Aa

Hành trình xây dựng "Giá trị ước mơ" cho người dân Việt Nam

Chủ Nhật, 26/02/2017 - 02:01

Hòa cùng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, 23 năm qua kể từ ngày thành lập, VINACONEX 3 đã có những bước phát triển không ngừng, vươn lên trở thành một trong những công ty vững mạnh hàng đầu của ngành Xây dựng Việt Nam, và là thương hiệu có uy tín đối với các đối tác trong, ngoài nước.

VINACONEX3 tiền thân là doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo Quyết định số 171A/BXD-TCLĐ ngày 5/5/1993 của Bộ Xây dựng, sau đó được cổ phần hóa theo quyết định số 1049/QĐ/BXD ngày 7/8/2002 của Bộ Xây dựng với số vốn điều lệ 6,2 tỷ đồng.

Ra đời trong những năm tháng khó khăn nhất của đất nước, khi nước ta mới bắt đầu công cuộc Đổi mới, sau hơn 20 năm hoạt động, Công ty ngày càng phát triển, quy mô ngày càng lớn mạnh. Từ số vốn điều lệ ban đầu là 6,2 tỷ đồng, qua 6 lần tăng vốn, hiện nay Công ty có vốn điều lệ 220 tỷ đồng, tổng tài sản trên 1.200 tỷ đồng và tổng số cán bộ công nhân viên hơn 800 người.

Tòa nhà trụ sở Công ty VINACONEX 3

Tòa nhà trụ sở Công ty VINACONEX 3

Ngày 13/12/2007, cổ phiếu VINACONEX3 (mã chứng khoán VC3) chính thức được niêm yết và giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Từ khi niêm yết đến nay, Công ty luôn nằm trong số các doanh nghiệp tuân thủ tốt các tiêu chuẩn, quy định của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Ủy ban chứng khoán nhà nước. Năm 2016, cổ phiếu VC3 đã vinh dự lọt vào nhóm HNX30, là nhóm 30 cổ phiếu hàng đầu được lựa chọn dựa trên tính thanh khoản và giá trị vốn hóa thị trường. Cũng trong năm này, VINACONEX3 đạt giải thưởng “Doanh nghiệp niêm yết đạt chuẩn công bố thông tin” do Hiệp hội VAFE và Vietstock bình chọn.  

Từ khi thành lâp đến nay, đứng trước những thăng trầm của nền kinh tế nói chung và thị trường xây dựng – bất động sản nói riêng, bằng tất cả tâm huyết, tinh thần đoàn kết của đội ngũ lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, VINACONEX 3 đã từng bước vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu về xây dựng và bất động sản của Việt Nam, đóng góp cho đất nước cả trăm công trình khang trang, hiện đại, có giá trị to lớn về kinh tế, quốc phòng, an sinh xã hội của đất nước.

Điển hình là các công trình/dự án: Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội; Bệnh viện Thái Bình; Trụ sở 8 tầng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Khách sạn Green Hotel Cửa Lò; Nhà máy sản xuất hệ thống viễn thông VINECO Hà Nội; Nhà điều hành Tổng đài khu vực phía nam Hà Nội; Đường dây 35 KV; Đường dây hạ thế và trạm biến áp ven đường 14 Đồ Sơn – Hải Phòng; San nền dự án The Manor Eco+ Lào Cai - Bitexco; Đường quốc lộ 14 Đắc Lắc - Buôn Mê Thuột; Đường quốc lộ 32; Khu nhà ở và cho thuê tại phường Dịch Vọng – Cầu Giấy – Hà Nội...

Dự án ĐH Thái Nguyên do VINACONEX xây dựng

Dự án ĐH Thái Nguyên do VINACONEX 3 xây dựng

Sau cổ phần hóa, VINACONEX 3 đã phát triển nhanh chóng về quy mô vốn, doanh thu, lợi nhuận hàng năm và trở thành một trong những đơn vị tiên phong của cả nước trong việc tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội theo các chương trình hành động của Nhà nước, chủ động đầu tư hoặc tham gia thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án nhà ở tại một số khu vực trong cả nước; tham gia các chương trình từ thiện… với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

VINACONEX 3 có lợi thế là sở hữu một số công ty con và đơn vị trực thuộc có hoạt động kinh doanh bổ trợ cho nhau. Mỗi một đơn vị là một mắt xích quan trọng tạo thành một chuỗi khép kín trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, với quỹ đất tốt, khả năng tài chính lành mạnh cùng với tinh thần đoàn kết của toàn thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty, VINACONEX 3 đã thực hiện thành công nhiều dự án lớn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, đem lại nhiều lợi ích cho dân cư tại địa bàn như KĐT Trung Văn – Từ Liêm – Hà Nội với tổng vốn đầu tư trên 1700 tỷ đồng; Khu nhà ở và văn phòng cho thuê tại 310 Minh Khai - Hà Nội với tổng vốn đầu tư trên 870 tỷ đồng; Khu đô thị Phan Đình Phùng – Thành phố Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng…Bên cạnh đó, VINACONEX 3 đã, đang cung cấp nguyên vật liệu cho nhiều công trình lớn trên khắp cả nước.

Từ năm 2015, VINACONEX - đơn vị nắm giữ phần vốn Nhà nước tại VINACONEX 3 thoái vốn,  VINACONEX3  đã có sự thay đổi trong Ban lãnh đạo và nhiều đổi mới trong hoạt động kinh doanh. Công ty đã có những bước chuyển đổi linh hoạt trong chiến lược kinh doanh nhằm thích ứng với thị trường để có thể đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất.

Trong năm 2016, mặc dù tổng quan nền kinh tế biến chuyển tích cực nhưng vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, bên cạnh đó, thị trường xây dựng – bất động sản ngày càng cạnh tranh gay gắt cộng với nội tại Công ty có nhiều thay đổi về nhân sự chủ chốt, nhưng với bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần vượt khó của người cầm cờ tiên phong, VINACONEX 3 đã từng bước vượt qua năm 2016 đầy thử thách. VINACONEX3 đã tiến hành tái cơ cấu các mảng hoạt động của Công ty theo hướng chuyên môn hóa hơn, phát triển những mảng thế mạnh và đưa ra các giải pháp cải thiện những mảng hoat động còn yếu kém. Kết quả, hoạt động sản xuất kinh doanh của VINACONEX 3 tiếp tục khởi sắc, tài chính vững mạnh, thành tích kinh doanh vượt bậc, trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ cao.

Dự án ĐTXD Chợ Thương - Bắc Giang

Dự án ĐTXD Chợ Thương - Bắc Giang

Kết thúc năm 2016, hoạt động sản xuất kinh doanh của VINACONEX 3 đạt kết quả mỹ mãn với lợi nhuận trước thuế ước đạt ước đạt trên 90 tỷ đồng, bằng 514% so với năm 2014, bằng 165% so với năm 2015 và vượt kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao. Trong đó, mảng bất động sản dự kiến sẽ đóng góp khoảng 80% doanh thu và đóng góp phần lớn lợi nhuận cho Công ty trong các năm tiếp theo. Đây chính là minh chứng của VINACONEX 3 trong việc duy trì phát triển, ổn định để bứt phá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Năm 2017, trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, chiến lược phát triển của VINACONEX3 là: Tập trung phát triển vào lĩnh vực thế mạnh là xây dựng và kinh doanh bất động sản với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Để đạt được điều này, Công ty đã không ngừng tìm tòi phát triển và áp dụng công nghệ mới vào quản lý, thi công xây dựng nhằm tạo ra một chu trình khép kín; Đầu tư hệ thống máy móc thiết bị đồng bộ, hiện đại để đáp ứng nhu cầu thi công từ xây lắp, sản xuất công nghiệp đến thực hiện các dự án đầu tư yêu cầu kỹ thuật cao; Đầu tư nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại Phổ Yên – Thái Nguyên với các sản phẩm chính hiện nay như gạch men Tuynel, gạch Block, tiến tới mở rộng thêm nhiều sản phẩm mới; Triển khai chương trình kết nối công tác đấu thầu trong toàn công ty và các đơn vị thành viên để tập trung sức cạnh tranh cao nhất; mở rộng tìm kiếm thị trường; liên kết, hợp tác với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế… để tiếp tục thực hiện các dự án bất động sản có hiệu quả cao tại Hà Nội, Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Song song đó, VINACONEX3 cũng chú trọng các giải pháp phát triển nguồn lực tài chính, đẩy mạnh tham gia đầu tư, liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong, ngoài ngành để mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao năng lực chuyên môn cũng như tiềm lực tài chính, hướng đến trở thành một Holding company với hạt nhân là lĩnh vực xây dựng- bất động sản và các công ty vệ tinh xung quanh hỗ trợ cho lĩnh vực then chốt này. 

 

Với nguồn nhân lực chất lượng cao, tài chính lành mạnh, cùng với việc sở hữu nhiều bí quyết công nghệ trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, VINACONEX 3 đã tạo dựng được thế mạnh và lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Sự có mặt của VINACONEX 3 trên cương vị Nhà thầu, Chủ đầu tư tại các công trình, dự án lớn với quy mô lên đến hàng nghìn tỷ đồng là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực vượt bậc của VINACONEX 3 trong suốt thời gian qua. Đây cũng là tiền đề và là cơ sở quan trọng để VINACONEX 3 hướng tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành đơn vị vững mạnh trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản, chiếm được niềm tin của khách hàng, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của ngành Xây dựng nói riêng, sự nghiệp phát triển đất nước nói chung.

Trong chặng đường lịch sử 23 năm của mình, VINACONEX 3 đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Huân chương lao động hạng III năm 2003; Huân chương lao động hạng II năm 2008; Bằng khen Chính phủ năm 2002, năm 2006; Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Xây dựng liên tục từ năm 2001- 2007 và từ 2010 - 2011; Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” liên tục từ 2001 - 2007; Cờ thi đua hoạt động Công đoàn xuất sắc của Công đoàn ngành xây dựng Việt Nam liên tục từ 2001 -2007; Năm 2010 - 2011 Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2010 - 2011; Cúp vàng “Vì sự phát triển cộng đồng”; Bằng khen của các tỉnh: Thái Bình, Phú Thọ, Bình Định.

Những danh hiệu và phần thưởng cao quý này cũng chính là niềm vinh dự, tự hào của bao lớp cán bộ, công nhân viên của Công ty và là động lực để VINACONEX3 tiếp tục “Xây giá trị ước mơ” cho các thế hệ mai sau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top