Aa

Hashtag 200k

Thứ Tư, 20/03/2019 - 15:28

Chỉ hơn 2 tuần sau lễ phát động “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” liên tiếp đã lại xảy ra các vụ sàm sỡ, xâm hại tình dục. Liệu chúng ta có bảo vệ những người yếm thế với một mức phạt 200 ngàn đồng? Và Hội Liên hiệp phụ nữ đã ở đâu, đã làm gì trong những vụ việc ấy?

Theo báo điện tử Chính phủ, trong lễ phát động “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ những trăn trở, đau lòng với những vấn đề gây mất an toàn cho phụ nữ, trẻ em từ TNGT, đuối nước, bạo lực và đặc biệt là tình trạng xâm hại

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành chung tay với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lấy hạnh phúc và an toàn của phụ nữ, trẻ em làm mục tiêu hành động, tham gia tích cực với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện có hiệu quả Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Đã có những cảnh báo nghiêm túc khi tình trạng xâm hại tình dục trở nên đặc biệt nghiêm trọng: 11% học sinh phổ thông bị xâm hại ít nhất 1 lần; 31.2% nữ sinh bị quấy rối tình dục trên xe buýt; 27% nữ nhà báo bị quấy rối tình dục; 58% phụ nữ từng bị bạo hành hoặc bạo lực tình dục...

Lưu ý: Đây chỉ là những thống kê chính thức, được công bố trong công khai trong khi “phần chìm của tảng băng” vẫn đang được phủ bóng bởi sự im lặng và thậm chí là tuyệt vọng.

Từ mấy hôm nay, báo chí, mạng xã hội tràn ngập bức xúc quanh vụ “sàm sỡ nữ sinh trong thang máy”.

Hình ảnh vụ việc được ghi lại trong camera thang máy

Hình ảnh vụ việc được ghi lại trong camera thang máy

Sau khi mức phạt 200 ngàn (200k) đối với “thủ phạm”- không thể gọi khác hơn là một kẻ biến thái- được áp dụng ngập tràn dư luận là sự phẫn nộ, mỉa mai, cay đắng.

200k - không lẽ nhân phẩm một phụ nữ chỉ có thế thôi sao?

200k - chứa trong nó như nhạo báng, sự bất lực, sự vô vọng. Sự nhạo báng đối với nỗi bức xúc phẫn nộ của dư luận. Sự bất lực khi pháp luật “quy định thế”, một quy định không hề có tác dụng răn đe, không thể bảo vệ người dân. Và vô vọng, đối với những phụ nữ “không im lặng” đang chiến đấu bảo vệ danh dự của chính mình, và vì những người khác.

Và 200k - giống y như một trò hề.

“Như trò hề” là bình luận của TS. Khuất Thu Hồng, một người dành cả đời để đấu tranh cho phụ nữ.

Hôm qua, đặt ra một câu hỏi “Nếu không phải bây giờ thì là bao giờ”, TS Khuất Thu Hồng đã nêu lên một kiến nghị kèm hagtag 200k để đề nghị Quốc hội bổ sung, điều chỉnh các quy định pháp luật nhằm bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bạo lực tình dục.

200k - “Luật quy định như vậy” là một thất bại của luật, nhưng suy cho cùng, luật pháp cũng là do con người làm ra, để bảo vệ con người. Nếu nó chưa hoặc không còn phù hợp thì phải sửa đổi chứ không thể mãi bưng tay bịt mắt nói sõng một câu “luật quy định như vậy”.

58% phụ nữ từng bị xâm hại, và nên nhớ chúng ta vẫn có một tổ chức gọi là “Hội Liên hiệp phụ nữ”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top