Aa

Hiểm họa từ các cẩu tháp trên đầu người dân

Thứ Sáu, 21/10/2016 - 06:31

Trên địa bàn Hà Nội, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do sập giàn giáo, đổ cẩu tháp làm nhiều người thương vong. Thực trạng này khiến người dân cảm thấy sợ hãi mỗi lần đi qua các dự án đang xây dựng.

Hiện nay, biện pháp thi công cũng như công tác kiểm tra giám sát của các lực lượng chức năng liên quan đến hoạt động xây dựng bằng cẩu tháp chưa được thường xuyên quan tâm đúng mức. TP. Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra xử lý cẩu tháp không đủ tiêu chuẩn quy định. Thế nhưng, việc kiểm tra này không được thực hiện liên tục nên vẫn có nhiều cẩu tháp hoạt động chui, vi phạm các quy định của pháp luật.

Điển hình như, chiếc cần cẩu đổ sập xảy ra lúc 0h5 phút ngày 17/3 tại một dự án khách sạn ở Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), làm gãy cả cột điện lớn và đổ ập vào nhà chung cư D3 Giảng Võ, khiến người dân hoảng loạn tháo chạy giữa đêm. Vụ tai nạn trên đã khiến người lái cần cẩu bị thương.

Trước đó không lâu, vào rạng sáng ngày 3/3, tại công trình xây dựng ở số 493 Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Hà Nội làm chủ đầu tư. 

Nghiêm trọng hơn cả là vụ sập thang máy cẩu xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 4/12/2015, tại chung cư ở số 52 Lĩnh Nam (phường Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội) khiến 3 người tử vong. 

Mới đây nhất, vào khoảng 5h sáng 13/10, giàn giáo dự án chung cư cao tầng Eco Green Tower số 1 phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị sập. Thời điểm xảy ra tai nạn khi các công nhân đang đổ sàn tầng 6 tòa nhà 28 tầng thì bất ngờ phần bê tông đổ sập kéo theo giàn giáo cùng nhiều công nhân rơi xuống dưới. Sự việc đã khiến 2 nạn nhân rơi xuống tầng 1 tử vong, 4 người khác bị thương.

Theo quy định của thành phố Hà Nội, những công trình sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông và công trình lân cận thì chỉ cho phép hoạt động từ 22h đến 6h sáng hôm sau, đồng thời đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông. 

Thế nhưng trên thực tế, ở nhiều công trình ngay cạnh đường giao thông trong thành phố vẫn bắt gặp những cầu cẩu tháp dài hàng chục mét, khổng lồ, xoay qua xoay lại chuyển vật liệu ngay trên đầu người đi đường. Trong khi đó, vật liệu chuyên chở trên cẩu tháp chỉ được chằng, buộc bằng những sợi dây cáp.

Ghi nhận của phóng viên Reatimes tại một số tuyến phố có dự án xây dựng đang thi công nhộn nhịp: 

Trên đường Nguyễn Cơ Thạch (Nam Từ Liêm, Hà Nội), 2 dự án chung cư đang được xây dựng. Những chiếc cẩu tháp đua ra đường khiến nhiều người tham gia giao thông luôn có cảm giác hoang mang.  

 Dự án Mon City đang trong quá trình xây dựng sôi động.Thế nhưng, công tác đảm bảo an toàn cho người đường qua dự án có thực sự an toàn hay không?

Những chiếc cẩu tháp tại dự án Golden Field đua ra khiến nhiều người không khỏi lo ngại. 

Trên đường Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chiếc cầu tháp tại dự án Sun Square do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư.

Anh Phạm Văn Công (ở Khu đô thị Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm) chia sẻ: "Ngày càng nhiều vụ tai nạn liên quan tới cẩu tháp công trình, tôi cảm thấy rất lo lắng. Đặc biệt, hàng ngày phải đi qua dự án đang xây dựng này, tôi càng cảm thấy hoang mang hơn". 

Khoảng cách những chiếc cẩu tháp với đường đi của người dân là nhỏ. Thực tế này đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi đường. 

  Cẩu tháp cao trọc trời... 

Dần trở thành những mối nguy hiểm có thể ập đến đầu người dân bất cứ lúc nào. 

Chiếc cẩu tháp "chơi vơi" tại một dự án trên đường Dương Đình Nghệ.  

 Cẩu tháp của dự án Park View City Yên Hòa không đảm bảo khoảng cách với lòng đường trên Vũ Phạm Hàm, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường. 

 

 Cẩu tháp cao vút trên trời... mỏng mảnh.  

 Trước đó, vào tháng 5/2015, tại đường Cầu Giấy, Hà Nội, một chiếc cần cẩu thuộc dự án đường sắt trên cao bất ngờ đổ sập làm một thai phụ và một người đi đường bị thương. Hiện nay, cũng tại dự án này, những chiếc máy cẩu vẫn hoạt động "thách thức" người dân. 

 Nhiều chiếc cần cẩu không hoạt động nhưng cũng không được thu ngắn lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi có sự cố. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top