Aa

Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 2, Nhiệm kỳ IV

Thứ Bảy, 22/07/2017 - 05:41

Chiều 21/7, tại Hà Nội, Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 2, nhiệm kỳ IV. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội; các Phó Chủ tịch và toàn thể các Ủy viên Thường vụ.

Đây là Hội nghị quan trọng trong bối cảnh thị trường kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều biến động, tác động đến thị trường BĐS Việt Nam nên đòi hỏi cần có sự phân tích, định hướng của các chuyên gia trong thời gian tới.

Hội nghị thông qua các nội dung chính là: Kiểm điểm lại công tác 6 tháng đầu năm, đối chiếu với mục tiêu đặt ra tại Đại hội nhiệm kỳ IV diễn ra vào cuối năm 2016; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cuối năm 2017 để có sự phân công thực hiện cụ thể đến các hội viên.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Viết Chiến, Quyền Tổng Thư ký VNREA đã báo cáo hoạt động 6 tháng đầu và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017. Theo đó, đánh giá chung về thị trường 6 tháng đầu năm, VNREA cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng ổn định, thể hiện qua các yếu tố: Số lượng giao dịch tiếp tục ổn định, tính thanh khoản tốt lên, hàng tồn kho giảm, cơ cấu hàng hóa tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu đa dạng của thị trường.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Trần Kháng.

Trong 2 quý đầu năm, theo Tổng cục Thống kê, hoạt động kinh doanh BĐS tăng 3,86% (mức tăng cao nhất trong 5 năm gần đây). Cùng với đó, hệ thống văn bản pháp luật hoàn thiện hơn và đã phát huy hiệu quả sự quản lý của Nhà nước. Chính sách điều hành sát thực tiễn, kịp thời hơn như việc nỗ lực nghiên cứu để cân đối cơ cấu hàng hóa BĐS thông qua các chính sách tín dụng, chính sách phát triển nhà ở xã hội và thúc đẩy phân khúc nhà ở thương mại mức trung bình.

Dự báo về thị trường BĐS 6 tháng cuối năm, VNREA cho rằng, sẽ tiếp tục sự ổn định của đầu năm 2017 và có phần mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro cần được kiểm soát. Nguy cơ xảy ra bong bóng BĐS vẫn đang tiềm ẩn. Mất cân đối nguồn cung khi thị trường đang có sự tăng trưởng mạnh ở phân khúc BĐS cao cấp nhưng lại thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ với giá bán hợp túi tiền, căn hộ cho thuê giá rẻ... đáp ứng nhu cầu thực tế đang rất lớn của những người thu nhập trung bình thấp ở đô thị.

Đánh giá hoạt động của Hiệp hội thời gian qua, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam khẳng định, Hiệp hội đã có những hoạt động được đẩy mạnh không chỉ ở chiều rộng mà còn cả chiều sâu và có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường cùng với sự phát triển của cộng đồng các doanh nghiệp BĐS Việt Nam. Nổi bật nhất là Hiệp hội đã triển khai Hội thảo khởi động "Chương trình phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam", có sự tham gia tài trợ của Ngân hàng thế giới, sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ. Đây là chương trình hết sức thiết thực. Công trình Xanh là khuynh hướng tất yếu của thị trường BĐS trong tương lai.

Chủ tịch Nguyễn Trần Nam phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch Nguyễn Trần Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Trần Kháng.

Hiệp hội BĐS Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và hữu ích đối với sự phát triển của cộng đồng các doanh nghiệp BĐS nói riêng và sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường BĐS nói chung.

Chủ tịch Nguyễn Trần Nam kỳ vọng, năm 2018, Hiệp hội có thể đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh BĐS Châu Á Thái Bình Dương để nâng cao vị thế của Hiệp hội. Vào tháng 8 tới, Hội nghị này sẽ được tổ chức ở Thái Lan. Chủ tịch VNREA cử ông Đoàn Văn Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội dẫn đoàn sang dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, với sự tham gia đóng góp ý kiến của các Ủy viên Thường vụ, Hiệp hội đã thống nhất thông qua nhiều nội dung quan trọng, cụ thể như: Kế hoạch triển khai giải thưởng BĐS thường niên mang tầm vóc quốc gia dưới sự bảo trợ của Chính phủ và các Bộ ngành, phối hợp truyền thông với VTV. Hội đồng giám khảo sẽ tập hợp các nhân vật có tên tuổi trong ngành BĐS, kiến trúc. Sau đó, sẽ tiến hành khảo sát, xét duyệt hồ sơ nhằm để các doanh nghiệp, doanh nhân, dự án nhận được giải thưởng cảm thấy vinh dự, tự hào và nỗ lực hoạt động hơn nữa để xứng đáng với giải thưởng đó; Tổ chức diễn đàn BĐS thể hiện góc nhìn toàn cảnh về thị trường với các chuyên đề cụ thể; Xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu thị trường...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, Hiệp hội BĐS Việt Nam thời gian qua đã có nhiều đóng góp, phản biện chính sách về thị trường gửi đến cơ quan quản lý Nhà nước cấp cao.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, những kiến nghị đó chưa được phê duyệt. Như về condotel, Hiệp hội đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo, tập hợp các kiến nghị của giới chuyên gia, nhà khoa học.

"Rõ ràng, condotel là câu chuyện thực tiễn đang xảy ra, chính sách cần có sự thay đổi càng sớm càng tốt để điều tiết thị trường", ông Đoàn Văn Bình nhấn mạnh.

Ông Đoàn Văn Bình cho rằng cần tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống cơ sở thông tin dữ liệu thị trường của Hiệp hội.

Ông Đoàn Văn Bình cho rằng, cần tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống cơ sở thông tin dữ liệu thị trường của Hiệp hội. Ảnh: Trần Kháng.

Trong lĩnh vực BĐS nói chung, BĐS nghỉ dưỡng được xác định là phân khúc mũi nhọn, nhưng dường như các chính sách cho nó chưa có gì rõ ràng, trong đó có condotel.

Về công tác truyền thông, theo ông Bình, cần có những chương trình truyền thông cụ thể, nói được những gì Hiệp hội đã làm để tạo được sự ủng hộ của xã hội.

Đối với vấn đề dữ liệu BĐS thời gian qua, ông Bình nhận định, đang có sự hỗn loạn, nhiều báo cáo sai lệch. Hiện nay, không biết tin vào số liệu nào. Đề nghị cần tập trung nguồn lực để cải thiện câu chuyện dữ liệu, nhất quán Hiệp hội chỉ có 1 công bố. Hội Môi giới BĐS Việt Nam có dữ liệu cũng phải thông qua Hiệp hội BĐS Việt Nam để công bố.

Nhận định về thị trường BĐS thời gian qua, bà Hương Trần Kiều Dung, đại diện FLC cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng và đất nền ở các tỉnh thành đang là phân khúc tiềm năng của Việt Nam. Trong đó, câu chuyện pháp lý về condotel được quan tâm và gặp khó khăn, mong muốn Hiệp hội sẽ có một thông điệp mạnh mẽ hơn nữa về vấn đề này đến Chính phủ.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Trần Nam đã lắng nghe đóng góp, phát biểu của các Ủy viên Ban Thường vụ. Đối với những vấn đề đang còn nhiều vướng mắc, Chủ tịch thống nhất sẽ sắp xếp buổi gặp gỡ, trao đổi với cơ quan quản lý Nhà nước để đưa ra hướng giải quyết.

Hội nghị có sự tham gia của

Hội nghị có sự tham gia của đông đủ Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội. Ảnh: Trần Kháng.

Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội BĐS Việt Nam lần 2, nhiệm kỳ IV thống nhất những mục tiêu cần tiếp tục thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2017, gồm: Phát triển mạnh mẽ và có chất lượng số lượng Hội viên và cơ cấu tổ chức; Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình xây dựng hệ thống thông tin thị trường BĐS thí điểm tại 6 tỉnh thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang) trên cơ sở phối hợp với Bộ Xây dựng; Chủ động hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS của Hiệp hội; Tiếp tục thúc đẩy việc nghiên cứu, hỗ trợ thành lập các quỹ đầu tư BĐS; Triển khai tổ chức giải thưởng BĐS của Hiệp hội BĐS Việt Nam, nghiên cứu đề xuất các đơn vị phối hợp tham gia tổ chức giải; Triển khai tổ chức diễn đàn BĐS thường niên trên cơ sở phối hợp với kênh truyền hình VITV vào cuối năm 2017; Tiếp tục triển khai theo chương trình các hoạt động Hội chợ SmartCity; Thúc đẩy phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam; Các chương trình hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư của Hiệp hội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top