Aa

Hồ Linh Quang: Ô nhiễm 10 năm chưa được giải quyết

Thứ Sáu, 29/06/2018 - 21:20

Hồ Linh Quang (phường Văn Chương, quận Đống Đa, tp Hà Nội) nhiều năm nay vẫn trong tình trạng ô nhiễm nặng và chưa được cải tạo khiến người dân càng ngày càng thêm bức xúc.

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy mặt nước hồ Linh Quang luôn trong tình trạng nổi lềnh phềnh nhiều loại rác thải khác nhau.

Hàng ngày, nhiều loại vật liệu xây dựng, rác thải liên tục bị đổ ra lấn chiếm lòng hồ khiến diện tích hồ thu hẹp lại nhanh chóng và tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Xung quanh hồ, các xóm trọ tạm bợ cũng được dựng lên để nhiều người dân lao động thuê trọ khiến tình hình khu vực này càng thêm phức tạp. 

Lượng lớn nước thải sinh hoạt vật liệu xây dựng đổ ra mặt hồ Linh Quang, khiến hồ càng nhỏ lại. Bèo phủ kín mặt hồ, màu nước chuyển sang đen bốc mùi hôi thối

Lượng lớn nước thải, rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng đổ ra hồ Linh Quang, khiến hồ ngày càng nhỏ lại và ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Bèo phủ kín mặt hồ, màu nước chuyển sang đen bốc mùi hôi thối

 Một người dân sinh sống ở đây cho biết, cứ mỗi khi trời oi nóng là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Người dân quanh đây đã phải sống như vậy nhiều năm qua mà chưa có cách khắc phục triệt để. Sinh hoạt ăn uống cũng vì vậy mà cũng không được đảm bảo.

Vật liệu xây dựng và nhiều loại rác thải khác đều được đưa thẳng ra hồ Linh Quang mà không qua xử lý

Vật liệu xây dựng và nhiều loại rác thải khác đều được đổ thẳng ra hồ Linh Quang mà không qua xử lý

Rác, ni lông có mặt khắp mọi nơi trong hồ Linh Quang

Rác, ni lông có mặt khắp mọi nơi trong hồ Linh Quang

Ông Đoàn, một người dân sống ven hồ này cho biết, tình trạng ô nhiễm đã diễn ra 10 năm nay. Lượng rác thải đổ ra hồ Linh Quang một phần do người dân ném xuống. Những ống nước thải hay các loại nước sinh hoạt chưa qua xử lý cũng đổ trực tiếp ra hồ.

Nước thải đưa trực tiếp xuống hồ mà không qua xử lý

Nước thải được xả trực tiếp xuống hồ mà không qua xử lý

Vật liệu xây dựng và rác thải đang tràn ra lấn chiếm diện tích lòng hồ. Nhiều xóm trọ tạm bợ được dựng lên để cho người làm thuê có thu nhập thấp sinh sống.

Một dãy trọ được dựng lên cho nhiều người làm thuê đến ở

Một dãy trọ được dựng lên cho nhiều người lao động phổ thông đến ở

Người dân sinh sống mặc kệ sự ô nhiễm của hồ Linh Quang

Một dãy trọ được dựng lên cho nhiều người làm thuê đến ở

Theo tìm hiểu, hơn 10 năm trước, Thành Phố Hà Nội đã có dự án cải tạo Hồ Linh Quang, nhưng đến năm 2013 thì dừng do hết vốn.

Mười năm đình trệ cũng là chừng ấy thời gian người dân xung quanh hồ Linh Quang phải sống chung với ô nhiễm môi trường, nguy cơ dịch bệnh. Từ một hồ nước rộng khoảng 2ha, được coi là lá phổi xanh khu vực trung tâm quận Đống Đa, nay hồ Linh Quang đã biến thành “ao tù, nước đọng”.

Vật liệu được để xung quanh hồ Linh Quang nhưng chỉ nằm

Vật liệu được để xung quanh hồ Linh Quang nhưng chỉ nằm "đắp chiếu" chưa thấy triển khai kế hoạch cải tạo lòng hồ. Các khoảng trống được tận dụng làm bãi gửi xe

Ông Hà Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa chia sẻ với báo chí, để sớm hoàn thành các hạng mục cơ bản trong năm 2017, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Công trình cấp, thoát nước và môi trường thành phố đang đẩy nhanh thực hiện dự án.

“Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền phường, quận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật. Đây là khu vực quan trọng có tính chất hồ điều hòa, cảnh quan của phường Văn Chương nói riêng và các phường lận cận của quận Đống Đa nói chung”, ông Hà Anh Tuấn nói.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công chưa được bao nhiêu. Vât liệu xây dựng chất đống nhưng cũng chỉ để "đắp chiếu". Sự ô nhiễm của hồ Linh Quang ngày càng một trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân khu vực này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top