Aa

Hỗ trợ 6 địa phương phát triển gạch không nung trong năm 2017

Thứ Ba, 18/04/2017 - 06:17

Theo kế hoạch, năm 2017, Ban Quản lý Dự án tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam (viết tắt là Dự án) sẽ triển khai hỗ trợ 6 địa phương ban hành quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển gạch không nung, xóa bỏ lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường, tăng cường sử dụng gạch không nung, hạn chế sử dụng gạch đất nung.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo Dự án đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ về kết quả thực hiện Dự án.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ), Giám đốc Ban Quản lý Dự án Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam báo cáo kết quả thực hiện Dự án.

Theo đó, năm 2016, Dự án hoàn thành Dự thảo sửa đổi Nghị định 124/2007/NĐ-CP và đã được Bộ Xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định 24a/2016/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng, đồng thời thu thập ý kiến chuyên gia đóng góp xây dựng Dự thảo khung chính sách khuyến khích đầu tư, chuyển giao công nghệ và khuyến khích sử dụng gạch không nung, hạn chế sử dụng gạch đất nung.

Đến hết tháng 12/2016, Dự án đã thực hiện thành công tại Thái Nguyên, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh chủ trì buổi làm việc.

Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh chủ trì buổi làm việc.

Theo kế hoạch, năm 2017, Ban Quản lý Dự án sẽ triển khai hỗ trợ 6 địa phương ban hành quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển gạch không nung, xóa bỏ lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường, tăng cường sử dụng gạch không nung, hạn chế sử dụng gạch đất nung.

Ngoài ra, trong năm 2017, Ban quản lý cũng sẽ trình Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt Dự thảo sửa đổi 3 Tiêu chuẩn Việt Nam về gạch không nung; đánh giá công nghệ chế tạo thiết bị gạch không nung ở trong nước và chính sách hiện hành, đồng thời đề xuất bổ sung các chính sách, tiêu chuẩn nhằm thúc đẩy công nghiệp chế tạo thiết bị sản xuất gạch không nung trong nước…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ban quản lý Dự án trong việc thúc đẩy tiến độ triển khai các Hợp phần Dự án trong năm 2016. Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp thị trường trong việc đưa gạch không nung vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là đối với các công trình xây dựng riêng lẻ.

việc đưa gạch không nung vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là đối với các công trình xây dựng riêng lẻ giữ một vai trò đặc biệt quan trọng.

Việc đưa gạch không nung vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là đối với các công trình xây dựng riêng lẻ giữ một vai trò đặc biệt quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý Dự án tập hợp ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà sản xuất nhằm tìm giải pháp hữu hiệu hơn nữa trong việc nghiên cứu, sản xuất gạch không nung, đảm bảo chất lượng tốt, giá thành hợp lý để phát triển mạnh mẽ thị trường gạch không nung, thay thế gạch đất sét nung.

Được biết, Dự án Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ trì, Bộ Xây dựng là cơ quan đồng thực hiện. Mục tiêu tổng quát của Dự án là giảm mức phát thải khí nhà kính hàng năm bằng cách giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch thông qua việc tăng cường sản xuất, mua bán và sử dụng gạch không nung.

Trong năm 2016, Dự án đã hỗ trợ 4 tỉnh Nam Định, Lào Cai, Bắc Kạn, Long An ban hành các quy hoạch, kế hoạch, chính sách về lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, thủ công cải tiến, lò vòng và kế hoạch sản xuất, sử dụng gạch không nung.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top