Aa

Hồ Văn Quán bị “bức tử”, dân sống trong biệt thự "cửa đóng then cài"

Thứ Năm, 27/10/2016 - 11:44

Tình trạng ô nhiễm tại hồ Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) đã diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên sự việc vẫn chưa được các đơn vị liên quan xử lý triệt để. Điều này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân phường Văn Quán, đặc biệt là các hộ dân biệt thự ven hồ.

Được biết, hồ Văn Quán nằm trong khuôn viên dự án khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc (phường Văn Phú, quận Hà Đông) rộng khoảng 2.000 m2, hoàn thành năm 2007. Theo quy hoạch chi tiết khu đô thị Văn Quán của Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD), thì xung quanh hồ Văn Quán là công viên cây xanh và vườn hoa ven hồ.

Sau khi hoàn thành, hồ Văn Quán trở thành “lá phổi xanh” cho khu đô thị này bởi không khí trong lành. Tuy nhiên, trong những năm gần, đây tình trạng nguồn nước hồ Văn Quán bị ô nhiễm nghiêm trọng đã ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống người dân nơi đây.

“Lá phổi xanh” đang bị ung thư

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, gần đây tình trạng ô nhiễm ở hồ Văn Quán tiếp tục xảy ra nghiêm trọng. Trong ngày 24/10, hai hồ nước thông nhau của hồ Văn Quán váng nổi đặc kín ven bờ. Lớp váng màu xanh đặc quánh bị gió thổi dạt vào bờ, ruồi muỗi bu đầy những xác động vật, xác cá chết. Mùi hôi thối bốc lên khiến người dân bức xúc, lo lắng cho sức khỏe của mình. 

 

Tình trạng ô nhiễm tại hồ Văn Quán đã diễn ra trong nhiều năm, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh dịch. (Ảnh chụp ngày 24/10/2016). 

Là một trong nhiều hộ dân sống ven hồ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự ô nhiễm này, bà Bạch Thị Minh Hạnh (60 tuổi, trú tại số 14B-BT1, khu đô thị Văn Quán, Hà Đông) cho biết, Hồ Văn Quán được coi là “lá phổi xanh”, nhưng lá phổi này đang bị ung thư. Mùi hôi thối nồng nặc từ hồ đã xộc vào nhà khiến gia đình bà hết sức khốn khổ. Mấy ngày nay, nhà bà ở đúng hướng gió nên phải đóng chặt mọi cánh cửa. 

Trong số các hộ dân sống quanh hồ,  dãy biệt thự BT1 đang chịu ảnh hượng nặng nhất từ việc ô nhiễm, mùi hôi thối.

Trong số các hộ dân sống quanh hồ, dãy biệt thự BT1 đang chịu ảnh hượng nặng nhất từ sự ô nhiễm.

“Tình trạng ô nhiễm tại hồ Văn Quán từ lâu nhưng tới nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Mấy ngày gần đây, mùi hôi thối trong hồ xuất hiện trở lại, nhà tôi suốt ngày phải đóng kín cửa. Thường ngày buổi chiều các cháu đi học về thì nhà tôi lại mở cửa ra để các cháu ra ngoài vui chơi. Thế nhưng, bây giờ tất cả đều phải đóng cửa lại. Chúng tôi cũng không dám đi dạo quanh hồ và cả người dân đi qua đây cũng phải bịt mũi bởi mùi rất khó chịu”, bà Hạnh chia sẻ. 

Theo bà Hạnh, không gian sống của nhà bà sặc mùi hôi thối bốc lên từ hồ Văn Quán. Mọi người trong nhà bà đều cảm thấy sợ khi về nhà.

Theo bà Hạnh, không gian sống của nhà bà sặc mùi hôi thối bốc lên từ hồ Văn Quán. Mọi người trong nhà bà đều cảm thấy sợ khi về nhà. 

Cũng theo bà Hạnh, hiện gia đình bà đang có tới 8 người ở, trong đó có cả trẻ nhỏ. Tình trạng ô nhiễm đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của gia đình. “Vợ chồng tôi đã về hưu, thường xuyên ở nhà nhưng không dám mở cửa ra bởi mùi hôi thối nồng nặc. Bạn bè tới chơi thì mọi người đều chê thối không vào nhà”, bà Hạnh buồn bã nói.

Cùng nằm chung dãy biệt thự ven hồ Văn Quán, gia đình ông Nguyễn Văn Thành (71 tuổi, trú tại số B12 – BT1, Khu đô thị Văn Quán) đang phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng ô nhiễm của hồ. Chia sẻ với PV, ông Thành cho biết, ông chuyển về khu này ở từ năm 2006, lúc đó hồ còn sạch và người dân đi dạo, tập thể dục quanh hồ rất đông. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2009 bắt đầu xuất hiện tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

“Những ngày gần đây, tình trạng ô nhiễm bắt đầu nghiêm trọng tái diễn. Nhà tôi ở đúng hướng gió, mùi hôi thối bốc lên từ hồ xộc thẳng vào nhà. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên cơ quan chính quyền địa phương, đơn vị quản lý nhưng tới nay vẫn chưa được xử lý”, ông Thành bức xúc nói.

 Cửa sổ các căn biệt thự ven hồ này đều phải đóng kín, tránh mùi hôi xộc vào. 

 Không gian tại đây luôn vắng vẻ do nhà nào cũng khép kín cửa... để tránh mùi hôi thối. 

Cũng theo ông Thành, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm ở hồ Văn Quán là do hàng ngày có một lượng nước thải sinh hoạt khổng lồ từ hàng nghìn hộ dân sống quanh khu vực được đổ thẳng ra hồ Văn Quán. Đồng thời, hệ thống cống nước thải sinh hoạt chạy quanh hồ lâu nay không được khơi thông, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở một số hố ga, nước thải không thoát được.

Mố cống bị đục thông để nước thải sinh hoạt đổ thẳng xuống hồ. Đây được người dân cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm tại hồ Văn Quán.

Mố cống bị đục thông để nước thải sinh hoạt đổ thẳng xuống hồ. Người dân cho rằng đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm tại hồ Văn Quán.

Trong khi đó, các đơn vị liên quan không xử lý triệt để được sự việc. Vào năm 2012, hàng chục hộ dân sống quanh hồ đã phải góp tiền thuê người dọn vệ sinh tổng thể quanh hồ. Thế nhưng, đến nay, tình trạng ô nhiễm hồ Văn Quán ngày càng nghiêm trọng hơn, người dân chỉ còn biết “cố thủ” trong nhà để chống lại mùi hôi thối và đợi cơ quan chức năng vào cuộc.

Quản lý hồ nhưng chỉ vớt rác?

Liên quan đến việc hồ Văn Quán xuất hiện mùi hôi, đóng váng trên mặt nước gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, ngày 26/10, trao đổi với Reatimes, ông Lê Văn Sinh, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, hồ Văn Quán không thuộc quyền quản lý của phường và đang do Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) quản lý. 

Tuy nhiên, do hồ Văn Quán nằm trên địa bàn nên UBND phường đã nhiều lần gửi công văn đề nghị HUDS tiến hành xử lý sự ô nhiễm. “Mặc dù chưa được người dân phản ánh trực tiếp, nhưng sự việc trên địa bàn phường chúng tôi cũng đã nắm được và có đề nghị phía Ban quản lý khu đô thị Văn Quán xử lý. Đồng thời Xí nghiệp thoát nước số 7 cũng đang tiến hành lấy mẫu nước kiểm tra, báo cáo Sở Xây dựng để cùng giải quyết”, ông Sinh cho biết. 

Nhân viên Xí nghiệp thoát nước số 7 đang đo mực nước

Nhân viên Xí nghiệp thoát nước số 7 đang tiến hành đo mực nước trong hồ Văn Quán. 

Cùng ngày, đại diện HUDS, ông Cao Văn Bình - Đội Trưởng đội xây lắp và bảo trì khu đô thị Văn Quán xác nhận, hiện nay HUDS đang chịu trách nhiệm quản lý hồ Văn Quán. Tuy nhiên, đơn vị chỉ thực hiện nhiệm vụ vớt rác trên bề mặt nước.

Khi PV đặt câu hỏi về hướng xử lý tình trạng ô nhiễm ra sao, thì ông Bình cho rằng, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện việc vệ sinh mặt hồ như vớt rác… Ngoài ra, đơn vị không có tiền để thực hiện xử lý nguồn nước.  

“Bên tôi chỉ được giao vớt rác trên hồ, còn việc xử lý nguồn nước là do phía Thành phố thực hiện. Trong trường hợp Thành phố có chỉ thị yêu cầu ban quản lý hồ phải có trách nhiệm thì đơn vị sẽ làm theo. Còn nếu Thành phố không giao làm thì bên tôi lấy kinh phí ở đâu?”, ông Bình nói.

Như vậy, tình trạng ô nhiễm ở hồ Văn Quán đang rất nghiêm trọng khiến đời sống người dân quanh đây gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị liên quan vẫn chưa xử lý triệt để. Đề nghị TP. Hà Nội sớm vào cuộc xử lý sự việc trên để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top