Aa

Hòa Bình: Hàng loạt dự án khu nghỉ dưỡng, resort tồn tại vi phạm

Thứ Hai, 12/03/2018 - 06:10

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình đã “điểm tên” hàng loạt dự án đầu tư thuộc lĩnh vực hạ tầng, đô thị, nhà ở, khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đang tồn tại các vi phạm, cần phải xử lý.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo số 206/SKHĐT-DN gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, hết tháng 12/2017, trên địa bàn huyện Lương Sơn có 15 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực hạ tầng, đô thị, nhà ở, khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort được cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư, với tổng số vốn 3.882 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 940ha. Trong đó, có 3 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động; 5 dự án đang xây dựng; 4 dự án chậm tiến độ; 3 dự án không triển khai.

Đặc biệt, nhiều dự án đầu tư lĩnh vực nêu trên đang tồn tại nhiều vi phạm. Trong đó, nhiều dự án rao bán trên mạng internet được báo chí phản ánh. 

Hàng loạt dự án vi phạm

Nghiêm trọng nhất là Dự án Sunset Villas & Resort có địa chỉ tại xóm Cời, xã Tân Vinh gồm 3 vị trí đều có những vi phạm rõ ràng. Cụ thể, vị trí 1, diện tích 149.896,8m2 đã được UBND huyện Lương Sơn cho ông Nguyễn Đình Thọ (tầng 3, nhà D, tòa nhà Vinaconex 1, số 289A Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) thuê để thực hiện dự án “Bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái”, bao gồm đất phi nông nghiệp và đất trồng rừng sản xuất, thời gian thuê 50 năm.

Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; Cấp giấy phép xây dựng với tổng diện tích xây dựng khu du lịch, khu lưu trú và đường giao thông 16.124m2. Trong đó, nhà hội thảo diện tích 250m2; nhà sàn 350m2; nhà hàng dịch vụ 200m2; khu bể bơi 250m2; nhà ở lưu trú Rainbow 26 căn với diện tích 74m2/căn; nhà ở lưu trú Cautry 56 căn, với diện tích 74m2/căn. Toàn bộ lô đất đang được triển khai xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch và đồ án đã được duyệt. Tuy nhiên, vẫn chưa làm rõ việc chủ đầu tư Dự án Sunset Villas & Resort xây sai phép so với quy định;  

Dự án Sunset Villas & Resort xây dựng sai phép, rao bán rầm rộ (Nguồn ảnh Congluan.vn) 

Vị trí 2, diện tích 62.532m2. Vị trí này đã được UBND huyện Lương Sơn cho thuê để thực hiện dự án “Bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái” nói trên. Trong đó, diện tích 47.055,4 m2 chuyển nhượng lại từ các hộ dân được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm: 4.800m2 đất ở và 42.256,7m2 đất trồng cây lâu năm. Diện tích 15.207,2m2 nhận chuyển nhượng lại của ông Nguyễn Văn Tuấn (ở xóm Cời, xã Tân Vinh), gồm: 900m2 đất nông thôn, 5.541,2m2 đất trồng cây lâu năm và 8.766m2 đất trồng rừng sản xuất. Thửa đất này chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Hiện, toàn bộ 62.532,6m2, ông Thọ đã phân lô và xây 38 căn nhà với tổng diện tích 4.000m2; 1 bể bơi diện tích 120m2; 1 nhà dịch vụ với tổng diện tích 150m2. Ông Thọ đã chuyển nhượng khoảng 50 lô đất cho các cá nhân khác nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định;

Cuối cùng là vị trí 3 có diện tích 32.808m2, ông Thọ nhận chuyển nhượng từ bà Phạm Thị Hoàn, trong đó có 5.465,9m2 đất trồng cây lâu năm và 27.342,2m2 đất trồng rừng sản xuất. Hiện, diện tích này vẫn chưa thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định nhưng ông Thọ đã san ủi, phân lô, xây 8 căn nhà với diện tích khoảng 70m2/căn.  

Cũng tại báo cáo trên, Sở KH&ĐT tỉnh Hòa Bình chỉ rõ, Dự án Green Oasis Villas ở thôn Đồng Sầm, xã Nhuận Trạch với diện tích 41.270m2 hiện đã san lấp mặt bằng xây dựng đường giao thông, cổng, tường rào nhưng việc xây dựng, san lấp mặt bằng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Tiếp đó là Dự án Beverly Hill và Palm Hill tại xã Cư Yên, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà vườn (gọi tắt là TAT) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 100.704,1m2 gồm 53.926,1m2 là đất rừng sản xuất của 4 hộ dân tại xóm Giếng Xạ (Cư Yên). Phần đất này được ông Đào Anh Tuấn, giám đốc công ty TAT mua lại và chuyển mục đích sử dụng sang đất lâu năm. Hiện đã phân lô và có 6 lô đã xây dựng nhà ở từ năm 2012. Việc phân lô, xây dựng của dự án chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, tại xóm Gừa (Cư Yên) ông Đào Anh Tuấn đã nhận chuyển nhượng diện tích 46.778m2 là đất ở và đất vườn của các hộ dân, sau đó chia làm 80 lô, trong đó có 43 lô đã xây dựng và chuyển nhượng cho các hộ cá nhân, 37 lô khác chưa chuyển nhượng. Việc xây dựng, phân lô của dự án này cũng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép...

Các cấp chính quyền chưa làm tốt công tác quản lý

Sở KH&ĐT Hòa Bình cho biết, qua rà soát nắm bắt thông tin, báo chí phản ánh là đúng. Các dự án khu nghỉ dưỡng, resort, nhà ở được UBND tỉnh cấp giấy phép đầu tư cơ bản chấp hành nghiêm túc các quy định và thực hiện theo Giấy đăng ký đầu tư được cấp. Các dự án do UBND huyện Lương Sơn cấp và những dự án không được cơ quan có thẩm quyền cấp đều vi phạm.

Sở KH&ĐT Hòa Bình đã chỉ rõ, một số dự án vi phạm Luật Đất đai về việc tự ý chuyển đổi đất vườn, đất trồng rừng, đất trồng cây lâu năm sang đất ở. Vi phạm Luật Xây dựng về tự ý san lấp, xây dựng không có giấy phép xây dựng. Không thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định. Đăng thông tin bán đất, bán nhà sai sự thật làm ảnh hưởng tới thị trường nhà, bất động sản và môi trường đầu tư của tỉnh.

Nguyên nhân được xác định, do các cấp chính quyền chưa làm tốt công tác quản lý đất đai, xây dựng; có nơi cho thuê đất không đúng thẩm quyền, sai mục đích sử dụng đất. Nhiều dự án đã được chuyển nhượng, mua bán, san lấp, chuyển mục đích sử dụng nhiều năm nay nhưng chính quyền không nắm bắt để xử lý kịp thời. 

Trước hàng loạt sai phạm đã được “điểm tên”, Sở KH&ĐT Hòa Bình đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở tiến hành thanh tra, kiểm tra lại việc quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Lương Sơn liên quan tới các dự án nghỉ dưỡng, resrort, nhà ở.  

Trước đó, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu làm rõ sự việc về sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp để xây dựng khu du lịch sinh thái, resort, xây dựng biệt thự nhà vườn và rao bán trái phép trên địa bàn huyện Lương Sơn được báo chí nêu. Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Lương Sơn rà soát toàn bộ các loại hình dự án nêu trên tại địa bàn huyện Lương Sơn, tổng hợp thực trạng, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/1/2018./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top