Aa

Hóa chất trong vật dụng hàng ngày gây mãn kinh sớm đến 4 năm

Thứ Sáu, 03/11/2017 - 01:52

Việc mãn kinh sớm sẽ gây ra vô số vấn đề về sức khỏe như tim mạch và loãng xương, ... Nguy hiểm là, thủ phạm khiến phụ nữ mãn kinh sớm ngay trong vật dụng hàng ngày.

Tác động của ECDs lên cơ thể phụ nữ

Nghiên cứu được công bố tạp chí PLOS ONE cho kết quả, phụ nữ nếu thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm gia dụng thông thường và ô nhiễm môi trường có thể bị mãn kinh sớm hơn đến tận 4 năm.

Nghiên cứu này được thực hiện trong  9 năm đối với hơn 31.000 phụ nữ. Các nhà khoa học đã quan sát chế độ dinh dưỡng của họ sau đó lấy mẫu máu và nước tiểu của những phụ nữ này và phân tích 111 hóa chất khác nhau trong đó.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các hóa chất này đã gây rối loạn nội tiết (gọi tắt là EDCs), làm thay đổi các hormone điều hòa sinh sản, biến đổi quá trình trao đổi chất, chức năng tình dục và nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác.

Nếu nồng độ EDCs trong cơ thể cao thì phụ nữ sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn đến 1,9 – 3,8 năm so với những người có nồng độ EDCs thấp. Thậm chí có khả năng mãn kinh cao hơn 6 lần các phụ nữ khác.

EDCs tồn tại ở đâu?

Những chất EDCs trong nghiên cứu này bao gồm phthalates (có trong các sản phẩm nhựa), thuốc trừ sâu, và dioxin (trong môi trường ô nhiễm), và trong số các chất hóa học. Về cơ bản, những hóa chất này có ở khắp mọi nơi như bao bì nhựa và chai nhựa đựng nước.

Các nhà nghiên cứu đã xác định 15 hóa chất – gồm 9 loại hóa chất PCB, 3 thành phần có trong thuốc trừ sâu, 2 loại phthalate và furan. 

Hóa chất như Phenol, dù bị cấm ở Mỹ do gây hại nặng nề cho sức khỏe, nhưng vẫn được tìm thấy trong môi trường. Rất nguy hiểm là, loại hóa chất này không hề bị tan rã dần mà nó vẫn lưu lại trong không khí.

Tuy rằng việc mãn kinh sớm không ảnh hưởng quá nặng đến vấn đề sinh sản nhưng nó lại dẫn đến sự phát triển sớm các bệnh tim mạch và loãng xương, ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới.

Làm thế nào để tránh những chất này?

Trong khi bạn không thể hoàn toàn loại trừ được hóa chất này ra khỏi cuộc sống, có thể giảm tiếp xúc với nó như hạn chế sử dụng chai nhựa, hãy thay thế bằng các sản phẩm trong chai thủy tinh.

Bạn cũng nên tránh xa thực phẩm đựng trong bao bì này và đọc kỹ cách thành phần có trên nhãn của đồ dùng hàng ngày.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top