Aa

Hóa giải ban thờ bị thủy khắc và cơ chế “Tham sinh quên khắc” của Ngũ hành

Thứ Năm, 28/06/2018 - 06:01

Trong phong thủy, khi không thể tác động trực tiếp làm thay đổi một hành đang khắc hành khác, người ta tìm cách cách tác động gián tiếp đến hành đó để hóa giải. Trường hợp ban thờ bị Thủy khắc, ta hoàn toàn có thể hóa giải bằng cách lợi dụng cơ chế “Tham sinh quên khắc” của Ngũ hành.

Ban thờ bị Thủy khắc

Trong các kỳ trước, chúng tôi đã trao đổi với các bạn về Âm – Dương, Ngũ hành và nguyên tắc đặt ban thờ theo Âm - Dương, Ngũ hành hợp phong thủy để tránh sát khí, đón tài lộc. Theo đó thì ban thờ thuộc Hỏa, vì vậy cần tránh những gì thuộc Thủy, vì theo cơ chế sinh – khắc của Ngũ hành thì Thủy khắc Hỏa sẽ khiến cho ban thờ không những không tụ được linh khí mà còn gây tổn hại về âm phúc cho con cháu. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, tài lộc và bất lợi cả về đường con cái.

Do đó, nếu bạn ở nhà mặt đất, nhà liền kề hay biệt thự mà ban thờ đặt ở tầng áp mái thì khi đặt đồ vật hay thiết kế bồn nước, đường cấp thoát nước… trên sân thượng phải hết sức chú ý. Cụ thể, trên sân thượng ở vị trí chiếu thẳng ban thờ lên không được để bồn nước hoặc xây bể nước. Cũng không được đặt đường cấp nước và nhất là đường thoát nước ở khu vực này và cả trong bức tường phía sau hoặc gần ban thờ. Còn nếu ở nhà cấp bốn hoặc đặt ban thờ ở tầng trệt thì không được đặt trên bể nước hay đặt đường ống nước chạy dưới ban thờ… Vì như thế, tính chất Thủy của nước sẽ khắc tính Hỏa của ban thờ hết sức bất lợi như trên đã nói.

Tuy nhiên, vì những lý do bất khả kháng, trong không ít trường hợp (như mua lại nhà hay lúc làm nhà không xem phong thủy…), gia chủ đành phải chấp nhận sự thất cách về phong thủy như bể nước phía trên ban thờ, đường ống cấp, thoát nước chạy trong tường phía sau hoặc bên cạnh ban thờ; đặt ban thờ trên bể nước ngầm dự trữ… mà không thể thay đổi hay di chuyển bể nước cũng như đường cấp thoát nước ở khu vực ban thờ được.

Trong những trường hợp như thế, bạn cần thực hiện một số cách hóa giải làm cho Thủy không khắc Hỏa của ban thờ nữa. Phương pháp hóa giải này dựa trên nguyên lý “Tham sinh quên khắc” của Ngũ hành.

Nguyên lý “Tham sinh quên khắc”

Như trong bài “Thuyết Âm Dương, Ngũ hành và việc đặt ban thờ hợp cách”, chúng tôi đã giới thiệu những nguyên lý cơ bản của Ngũ hành (gồm 5 hành: Kim, Mộc, Thổ, Thủy, Hỏa) trong đó quan trọng nhất là cơ chế Sinh - khắc. Theo đó, cơ chế Khắc là: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim. Đồng thời với Khắc thì Ngũ hành cũng có cơ chế Sinh, cụ thể: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim.

Sơ đồ cơ chế Sinh – khắc của Ngũ hành

Sơ đồ cơ chế Sinh – khắc của Ngũ hành

Tuy nhiên, bên cạnh cơ chế Sinh – khắc, Ngũ hành còn có các cơ chế khác nữa như Bổ - tả, Chế - hóa và Tham sinh quên khắc. Trong đó, cơ chế Tham sinh quên khắc được ứng dụng rất nhiều trong phong thủy.

Nguyên lý của cơ chế đó như sau: Một hành A khắc hành C, nếu bây giờ có thêm hành B tương sinh với hành A thì hành A sẽ mải sinh cho hành B mà không khắc hành C nữa. Ví dụ: Kim đang khắc Mộc, nhưng nếu bây giờ có một vật hành Thủy tham gia vào mối quan hệ này thì Kim sẽ sinh cho Thủy mà không khắc Mộc nữa.

Cụ thể trong trường hợp ban thờ bị Thủy khắc nói trên, nếu bây giờ ta bổ sung them các vật có hành Mộc vào bên cạnh bể nước hoặc ban thờ thì lúc đó, Thủy sẽ sinh cho Mộc mà không còn khắc Hỏa của ban thờ nữa.

Sơ đồ cơ chế “Tham sinh quên khắc” của Ngũ hành:

Từ việc Thủy khắc Hỏa:

THỦY => <= HỎA

Chuyển sang Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa:

THỦY => MỘC => HỎA

Trong phong thủy, khi không thể tác động trực tiếp làm thay đổi một hành đang khắc hành khác, người ta tìm cách cách tác động gián tiếp đến hành đó để hóa giải.

Các cách hóa giải ban thờ bị Thủy khắc

Ứng dụng vào trường hợp ban thờ bị Thủy khắc như ở trên đã nêu, ta có cách hóa giải cụ thể từng tình huống như sau:

1/ Trường hợp bể nước, bồn nước hay lối thoát nước đặt ở sân thượng phía trên ban thờ:

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần đặt một số chậu cây xanh ở dưới và xung quanh bồn nước, bể nước là được. Nếu cẩn thận hơn, đồng thời ở phòng thờ bạn dùng vách ngăn bằng gỗ để bao bọc lấy ban thờ thì càng tốt. Trong trường hợp kết hợp dùng vách ngăn thì nên làm “bọc” cả phía trên ban thờ áp trần và nhớ là phải dùng vách ngăn bằng gỗ.

Khi đó, bồn nước mang hành Thủy sẽ sinh cho các chậu cây, vách ngăn gỗ mang hành Mộc, do đó nó không còn khắc hành Hỏa của ban thờ nữa. Lý do ta phải dùng vách ngăn bằng gỗ cũng là như thế.

 

Trong phong thủy, khi không thể tác động trực tiếp làm thay đổi một hành đang khắc hành khác, người ta tìm cách cách tác động gián tiếp đến hành đó để hóa giải. Ảnh minh họa.

Trong phong thủy, khi không thể tác động trực tiếp làm thay đổi một hành đang khắc hành khác, người ta tìm cách cách tác động gián tiếp đến hành đó để hóa giải. Ảnh minh họa.

2/ Trường hợp đường cấp, thoát nước đặt trong tường phía sau hoặc phía bên ban thờ:

Trong trường hợp này, bạn hãy đặt một tấm vách ngăn bằng gỗ (lưu ý là tấm vách ngăn này phải bằng gỗ chứ không làm bằng chất liệu khác, đặc biệt tránh làm bằng kim loại). Bạn cũng có thể dùng vách ngăn bằng gỗ để bao bọc ban thờ như các trường hợp hóa giải ban thờ gần cửa ra vào hay gần vách kính mà chúng tôi đã giới thiệu ở các kỳ trước. Tuy nhiên, trong trường hợp dùng vách ngăn để quây ban thờ, các mặt khác có thể dùng vách thoáng nhưng riêng mặt giáp tường có đường ống nước nên làm bằng vách kín.

Cũng tương tự như tình huống trên, ở đây các vách ngăn gỗ mang hành Mộc ngăn cách đường ống nước với ban thờ, do đó hành Thủy của ống nước sinh cho hành Mộc của vách ngăn nên sẽ không khắc ban thờ hành Hỏa nữa.

3/ Trường hợp ban thờ đặt trên bể nước ngầm dự trữ:

Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên dùng tủ thờ mà không dùng ban thờ có chân. Đồng thời, dưới nền nhà kê một tấm gỗ rồi mới đặt tủ thờ lên trên.

Trong tình huống này cũng thế, việc dùng tủ thờ thay cho bàn thờ có chân là để tăng tính Mộc của ban thờ. Đồng thời, tấm gỗ kê phía dưới là ngăn cách bể nước (hành Thủy) với ban thờ (hành Hỏa). Do đó hành Thủy của bể nước sẽ mải sinh cho hành Mộc nói trên mà “quên” không khắc ban thờ hành Hỏa nữa.

Như vậy, ta đã hoàn toàn hóa giải được việc ban thờ bị Thủy khắc. Không những thế, trong cả ba tình huống trên, bồn, bể và đường ống nước sinh cho các vật hành Mộc mà ta vừa đưa vào sẽ làm cho Mộc này vượng lên. Mà theo cơ chế Ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa. Vì vậy, các vật này ngoài việc “hút” không để Thủy khắc ban thờ mà khi Mộc được Thủy sinh cho sẽ vượng lên lại sinh cho Hỏa, làm cho hành Hỏa của ban thờ vượng lên là điều rất tốt. Như vậy là nhất cử lưỡng tiện./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top