Aa

Hóa giải ban thờ đối diện cửa và cách sử dụng bình phong

Thứ Năm, 21/06/2018 - 06:01

Ban thờ đối diện cửa ra vào sẽ không tụ được linh khí, làm cho gia chủ bất an, sức khỏe giảm sút, tài lộc bị thất tán… Vậy cách hóa giải những bất lợi này như thế nào?

Trong kỳ trước, khi trả lời câu hỏi của bạn đọc, chúng tôi đã trao đổi với các bạn giải pháp khắc phục cho ban thờ gần cửa ra vào ở căn hộ chung cư bằng giải pháp sử dụng vách ngăn. Ngoài trường hợp này, trong căn hộ chung cư, khi đặt ban thờ cũng thường vấp phải một số nan giải khác, trong đó có việc ban thờ đối diện cửa ra vào.

Như chúng tôi đã trao đổi, ban thờ thuộc tĩnh nên cần tránh xa sự ồn ào, tránh sự phô trương, cũng cần tránh các luồng gió thổi trực tiếp. Khi đặt ban thờ đối diện cửa ra vào, người ngoài đi từ cửa vào nhà đã nhìn thấy ngay ban thờ, hình ảnh tổ tiên của gia chủ và sẽ đón nhận nhiều sát khí từ ngoài vào hoặc khi có gió thổi sẽ làm động bát hương, linh khí không tụ được… Mặt khác, nếu đặt ban thờ đối diện cửa khi gia chủ đứng khấn sẽ quay lưng ra cửa tạo cảm giác bất an và khó tập trung tư tưởng khi khấn, làm mất tính trang nghiêm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tóm lại, khi đặt ban thờ đối diện cửa ra vào, chủ nhà thường có tâm trạng bồn chồn lo lắng, bất an, tiền của khó giữ. Sức khỏe của các thành viên cũng bị ảnh hưởng, công việc lên xuống thất thường, hay gặp phải những chuyện không đâu…

Nhưng trong thực tế, vì những nguyên nhân khác nhau như do được hướng, do cấu trúc của căn phòng… mà nhiều gia chủ buộc phải chọn cách đặt ban thờ đối diện với cửa ra vào dù biết là thất cách.

Tuy nhiên trong trường hợp này, chúng ta hoàn toàn có thể hóa giải được những thất cách kể trên bằng một số giải pháp sau:

Đầu tiên, bạn nên đặt một cây xanh gần cửa ra vào để điều hòa, làm giảm sự xung sát của luồng khí khi đi vào phòng.

Tiếp theo, bạn sử dụng vách ngăn để tạo cho ban thờ không gian riêng, đồng thời treo tấm rèm thoáng ở mặt trước ban thờ để tạo sự kín đáo và chặn được luồng khí từ ngoài vào, tránh xộc thẳng vào ban thờ. Trong trường hợp này, sử dụng vách ngăn chất liệu gỗ và tấm rèm làm bằng đốt giấy cuộn hoặc gỗ; không nên sử dụng rèm bằng trúc hay vỏ ốc vì khi có gió hoặc người chạm vào thường phát ra tiếng kêu lanh canh làm tán khí và phá vỡ sự yên tĩnh của không gian thờ cúng. Tuy nhiên, khác với việc làm vách ngăn cho ban thờ ở gần cửa ra vào có thể sử dụng vách kín, trong trường hợp này bạn chỉ nên sử dụng vách ngăn thoáng với những hoa văn trang trí thích hợp cho không gian thờ tự. Như vậy vừa tránh được cảm giác nặng nề, bức bí với những tấm vách kín, vừa tạo được tính thẩm mỹ cho căn phòng mà vẫn có được sự kín đáo cho ban thờ.

có thể sử dụng bình phong che chắn ban thờ làm cho luồng khí di chuyển chậm lại để đạt được hiệu quả như trên

Tốt nhất là nên sử dụng tông màu trầm, ấm nhưng cũng nên có sự hài hòa với tổng thể căn phòng.

Bạn cũng có thể sử dụng bình phong che chắn ban thờ làm cho luồng khí di chuyển chậm lại để đạt được hiệu quả như trên. Bình phong có thể là loại 4 tấm gấp lại được nhưng không nên trang trí hoa văn lòe loẹt hay dùng vải sáng màu, nhất là vải trắng càng không nên. Tốt nhất là sử dụng tông màu trầm, ấm nhưng cũng nên có sự hài hòa với tổng thể căn phòng. Cũng có thể sử dụng bình phong loại một tấm cố định hoặc sử dụng chính tấm vách ngăn thoáng dựng phía trước ban thờ cách một khoảng vừa người đứng lễ để làm bình phong cũng rất thích hợp.

Có một lưu ý nhỏ ở đây là dù là bình phong loại gì thì cũng nên đủ cao để che hết ban thờ. Tuy nhiên, trong những căn hộ nhỏ, nếu sử dụng bình phong quá cao sẽ tạo cảm giác chật chội, bức bí cho căn phòng. Vì vậy, trong trường hợp này, sử dụng vách ngăn thoáng kết hợp rèm treo hoặc ban thờ gắn tường và treo rèm mặt trước ban thờ là tối ưu.

Đến đây, có thể có bạn sẽ đặt câu hỏi rằng, phong thủy nói không nên đặt ban thờ đối diện cửa ra vào như trường hợp trên, nhưng tại sao hầu hết các gia đình ở đồng bằng Bắc bộ trước đây thường làm nhà ba gian và đặt ban thờ ở gian giữa đối diện với cửa chính?

Trong trường hợp này, chúng tôi xin lý giải như sau:

Ngôi nhà ba gian ở miền Bắc hoàn toàn khác với căn hộ chung cư. Hầu hết các căn hộ chung cư thường chỉ có một cửa và cửa này lại mở thẳng ra hành lang là lối đi chung nên nó nhận ngay luồng khí trực tiếp từ ngoài vào tạo sự xung sát rất mạnh. Vì vậy, nếu đặt ban thờ đối diện cửa ra vào sẽ chịu tác động trực tiếp của luồng khí đó.

Trong khi đó, ngôi nhà ở đồng bằng Bắc bộ đều có không gian đệm phía trước gồm hè nhà có mái hiên, bên ngoài là sân rồi đến vườn, ao… đều thuộc khuôn viên ngôi nhà. Do đó, luồng khí từ ngoài đường vào phải qua rất nhiều không gian đệm trước khi vào nhà nên nó đã được điều hòa, làm cho chậm lại. Hơn nữa, hầu hết các gia đình đều treo mành ở cửa, không khác gì tấm bình phong, cũng có tác dụng làm cho luồng khi di chuyển chậm lại.

Mặt khác, ngôi nhà ba gian ở nông thôn miền Bắc ngoài cửa chính thì hầu hết đều mở hai cửa phụ hai bên cũng có tác đụng điều hòa luồng khí khi chu chuyển trong nhà, tránh không cho xộc thẳng vào ban thờ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top