Aa

Hóa giải bếp đặt gần chậu rửa và đối diện tủ lạnh

Thứ Năm, 19/07/2018 - 06:01

Bếp đun sát ngay chậu rửa và đối diện với cửa tủ lạnh là một trong những thất cách của nhà bếp và là điều cấm kỵ trong phong thủy, vì như thế là Hỏa của bếp đun sẽ bị Thủy của chậu rửa và tủ lạnh khắc.

Hỏi: Gia đình tôi đang ở căn hộ chung cư. Do diện tích căn hộ nhỏ nên không gian cho bếp quá chật hẹp. Vì vậy, bếp đun nhà tôi không những sát ngay chậu rửa mà còn đối diện với cửa tủ lạnh. Mặc dù biết điều này là cấm kỵ trong phong thủy vì như thế bếp sẽ bị Thủy khắc. Tuy nhiên tôi không có cách nào để sửa chữa, đặt lại bếp được.

Vậy xin hỏi trong trường hợp này có cách nào khắc phục được không?

Hoàng Văn Thùy, Tòa nhà CT4 Vimeco.

Trả lời: Trên thực tế, trường hợp như bạn hỏi là đặt chậu rửa quá gần bếp đun trước tiên sẽ gây bất tiện, thậm chí là nguy hiểm khi đun nấu, nhất là khi sử dụng bếp gas. Ngay cả bếp từ, bếp hồng ngoại cũng không phải là đã an toàn. Đã từng có trường hợp bà chủ một gia đình nọ vừa rán cá vừa rửa rau để nước văng vào chảo mỡ đang sôi làm mỡ bắn lên mặt gây bỏng. Rất may không bị bắn vào mắt nhưng cũng để lại hậu quả.

Hơn nữa, khi người nội trợ đứng nấu ăn, có người mở tủ lạnh sẽ làm hơi lạnh trong tủ phả vào sau lưng, trong khi hơi nóng của bếp táp vào trước mặt sẽ có cảm giác khó chịu, thậm chí có thể cảm lạnh. Đó là chưa kể nhiệt lượng của bếp đun sẽ ảnh hưởng đến sự làm lạnh của tủ, gây tốn điện nếu tủ bị mở nhiều lần trong khi đun nấu.

Về phong thủy, trường hợp bạn hỏi là một trong những thất cách của nhà bếp và là điều cấm kỵ trong phong thủy, vì như thế là Hỏa của bếp đun sẽ bị Thủy của chậu rửa và tủ lạnh khắc. Không những thế, bếp đun thuộc Dương, còn tủ lạnh thuộc Âm, Âm – Dương đối nhau cũng là điều nên tránh khi sắp đặt nội thất. Những điều này đều không lợi cho gia chủ, nhất là về sức khỏe và tiền bạc.

Tuy nhiên, trong trường hợp này bạn vẫn có thể hóa giải được những thất cách về phong thủy.

Tương tự như kỳ trước chúng tôi đã tư vấn về cách hóa giải bếp bị Thủy khắc do có đường ống nước chạy dưới gầm bệ bếp. Nguyên lý của phép hóa giải này là lợi dụng cơ chế Tham sinh quên khắc của Ngũ hành; tức là thêm hành Mộc vào giữa để hành Thủy sẽ sinh cho Mộc đó mà không khắc Hỏa của bếp đun nữa.

Tuy nhiên, trường hợp hóa giải chậu rửa gần bếp đun và tủ lạnh đối diện bếp có khác, vì ta không thể dùng gỗ để “bọc” chậu rửa và tủ lạnh lại được. Trong trường hợp này, ta dùng cách khác.

Đặt cây xanh hoặc trang trí màu xanh trong khu vực bếp đun vừa để hóa giải bếp bị Thủy khắc vừa là cách để làm cho bếp vượng thêm vì được Mộc sinh.

Đặt cây xanh hoặc trang trí màu xanh trong khu vực bếp đun vừa để hóa giải bếp bị Thủy khắc vừa là cách để làm cho bếp vượng thêm vì được Mộc sinh.

Đối với chậu rửa đặt sát bếp đun, bạn có thể hóa giải bằng cách đặt một chậu cây xanh nhỏ, hoặc một chiếc thảm có hoa văn cây cỏ ở giữa bếp và chậu rửa để ngăn sự xung đột giữa Thủy và Hỏa… Lý giải theo nguyên lý ngũ hành tương sinh ở đây như sau: Chậu rửa thuộc Thủy, bếp lò thuộc Hỏa nên Thủy khắc Hỏa sẽ làm gia chủ tiêu tán tài lộc. Nhưng khi đặt cây xanh vào giữa thì cây thuộc Mộc; như vậy chậu rửa thuộc Thủy sẽ sinh Mộc, mà Mộc (cây xanh) lại sinh cho Hỏa (bếp đun), do đó sẽ hóa giải được xung khắc trực tiếp của chậu rửa (Thủy) với bếp đun (Hỏa).

Bạn cũng có thể dán một tờ tranh trang trí in trên nilon (bán rất nhiều ở các hàng tạp hóa) lên tường phía sau bếp và chậu rửa, hoặc ốp tường sau bếp bằng gạch trang trí màu xanh hay hình cây cỏ, rau quả có màu xanh (tượng trưng cho Mộc) để hóa giải. Cơ sở của cách hóa giải này cũng được giải thích giống như trên. Khi đó, Thủy của chậu rửa sinh cho Mộc của bức tranh rồi tiếp tục Mộc này lại sinh cho Hỏa của bếp đun làm cho bếp không những không bị khắc mà còn vượng lên.

Còn để tránh nguy hiểm khi nước bắn vào bếp, nếu điều kiện cho phép, bạn có thể lắp vách kính nhỏ, thậm chí là vách lửng để ngăn cách bếp đun và chậu rửa. Nếu không thể lắp được vách kính, chỉ còn cách là bạn không nên vửa đun bếp vừa sử dụng chậu rửa là được.

Đối với cửa tủ lạnh đối diện bếp đun, tốt nhất là đặt một chậu cây tán nhỏ nhưng cao vào khoảng giữa tủ và bếp. Nếu không thể đặt chậu cây do bếp quá chật, bạn có thể đặt tấm thảm màu xanh lá cây vào giữa tủ và bếp. Hoặc đơn giản chỉ cần dán một bức tranh cây cối, rau quả màu xanh vào cánh cửa tủ lạnh là hóa giải được.

Cách hóa giải ở đây cũng tương tự như trên, là do Thủy của tủ lạnh sinh cho Mộc của chậu cây, tấm thảm, bức tranh màu xanh; và Mộc này lại sinh tiếp cho Hỏa của bếp đun làm cho nó không những không bị khắc mà còn vượng lên.

Còn để cho người làm bếp không bị nóng lạnh gây độ chênh nhiệt giữa trước mặt và sau lưng thì chỉ có cách là hết sức hạn chế sử dụng tủ lạnh khi đun nấu./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top