Aa

Hoa loa kèn - Điểm chạm cảm xúc tháng 4

Thứ Sáu, 26/04/2019 - 06:00

Tháng tư về cuộn tròn giữa mùa xuân và mùa hạ. Sự giao mùa có gì đấy thật riêng, thật đẹp và bồi hồi. Ở đó có một loài hoa vừa nở, và rồi cũng sớm tàn khi hè đến - hoa loa kèn.

Hoa loa kèn – loài hoa gợi nhắc những xúc cảm tháng tư ngọt ngào nhất, mộng mơ và tinh khôi nhất.

Nhà thơ Ngô Quân Miên đã nói tháng tư là mùa hoa loa kèn, là mùa...

Bàn tay trắng muốt em cầm
Một cành hoa nối mùa xuân – mùa hè
Mưa phùn vừa dứt, tiếng ve
Cháy ran lên giữa trưa nhòe bóng cây

Màu trắng tinh khôi, dịu ngọt của loài hoa tháng Tư hòa trong dáng hình thướt tha cùng tấm áo dài trắng. Hà Nội trở lại duyên dáng như một bài thơ mới vừa ráo mực.  Đẹp trong lòng người, đẹp nơi phố phường thơm mát đầu mùa hạ.

Cuộc sống hối hả với còi xe huyên náo, tưởng chừng chẳng có gì làm dịu êm trở lại cõi lòng người sốc nổi bận rộn. Vậy mà đâu đó trong các góc phố, trong những con hẻm nhỏ, những gánh hàng hoa loa kèn vẫn gọi mùa mang đến sự bình yên lạ lùng. Người ta nói hãy tìm lấy sự bình yên trong tâm hồn mình, dù ngoài kia có là giông gió, tâm hồn vẳng lặng vẫn sẽ neo giữ những con người mong manh. Ngờ đâu ngoài kia sóng gió vẫn còn một thứ “mỏ neo” diệu kỳ, đó là hương sắc của loài hoa dịu dàng, nhìn là thấy lòng mình an.

Hoa loa kèn đã trở thành nàng thơ của bao người nghệ sỹ

Hoa loa kèn đã trở thành nàng thơ của bao người nghệ sỹ

Hoa loa kèn đã trở thành nàng thơ của bao người nghệ sỹ. Vẻ tinh khôi nơi chất trắng dịu ngọt đã “bước” vào nghệ thuật đầy tình tứ. Một “Thiếu nữ bên hoa huệ” của Tô Ngọc Vân ra đời khiến người xem xốn xang và say mê với vẻ thanh khiết của chân dung thiếu nữ mặc áo dài trắng bên cạnh lọ hoa huệ trắng... Hình dáng cô gái cùng những chi tiết và màu sắc xung quanh tạo thành một khối hình giản dị, toát lên một nét buồn vương vấn, nhẹ nhàng.

Không chỉ dừng lại ở các tác phẩm nghệ thuật, hình ảnh thanh khiết của hoa loa kèn trắng cũng tạo nên những xúc cảm dạt dào, thư thái trong mọi không gian. Hoa loa kèn đi vào nội thất thật duyên dáng trong những khuôn hình của đèn chùm, chiếc máy nghe nhạc bằng đĩa than hay chiếc đồng hồ treo tường xinh xắn. Và còn gì thơ bằng một sáng chủ nhật đẹp trời, ngồi trong thư viện thật yên, lắng nghe mùi hương và những xúc cảm ngọt ngào mà loài hoa tháng tư đem lại?

 

Cảm nhận những đường vân gỗ trên mặt bàn, nơi giá kệ, thoảng nghe mùi hương hoa loa kèn, đung đưa theo điệu nhạc quen...

Cảm nhận những đường vân gỗ trên mặt bàn, nơi giá kệ, thoảng nghe mùi hương hoa loa kèn, đung đưa theo điệu nhạc quen...

Hoa loa kèn bước vào không gian nhẹ như một người vô hình. Hình dung xem, em đã ở đó từ độ e ấp còn là búp xanh yêu kiều. Rồi một sáng chợt thấy em bung nở tươi nhẹ như một nụ cười. Cuộc sống chỉ cần những bất ngờ nho nhỏ như vậy cũng đủ khiến ta thăng hoa. Cảm nhận những đường vân gỗ trên mặt bàn, nơi giá kệ, thoảng nghe mùi hương hoa loa kèn, đung đưa theo điệu nhạc quen...

Loa kèn là một nàng thơ, và quanh quẩn bên “nàng” là những bề mặt gỗ óc chó thật thâm trầm và rắn rỏi. Gần nhau, để làm tôn lên vẻ đẹp vốn có cho nhau.

Chiavenna Walnut  (vân gỗ óc chó Chiavenna) là sự cảm hóa đầy ngọt ngào từ thiên nhiên thanh tú. Không có điểm bắt đầu và điểm kết thúc, mọi đường vân cứ chạy dài liên tiếp, trôi chảy đầy linh hoạt và hòa quyện vào nhau trong một tổng thể tuyệt vời.

Khi hoa loa kèn bước vào không gian nội thất...

Sự duyên dáng, sang trọng và ấm áp sẽ vỗ về không gian của bạn. Giống như vẻ đẹp của bề mặt nội thất kết hợp với những điểm nhấn hài hòa của thiên nhiên sẽ tạo một cảm quan tươi mát, gần gũi. Hoa loa kèn bên những bề mặt vân gỗ óc chó là cuộc gặp gỡ đầy tình cảm, sẻ chia và ngẫu hứng.

Sự duyên dáng, sang trọng và ấm áp sẽ vỗ về không gian của bạn

Sự duyên dáng, sang trọng và ấm áp sẽ vỗ về không gian của bạn

Columbia Walnut (vân gỗ óc chó Columbia) khẳng khái chuyển động trước mắt bạn với những đường uốn mềm mại, nhẹ nhàng như khúc quanh của một dòng sông khi vừa gặp gỡ vùng đồng bằng. Chạm vào, cảm nhận, hít hà không gian yên tĩnh dịu ngọt ấy. Tình yêu có lẽ sẽ phát khởi từ những điều bình dị như thế, rồi cứ như vậy được nuôi lớn dần lên, làm hành trang cho bao cuộc gian nan trên đường đời.

Cảm ơn cuộc đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm một ngày để yêu thương. Cảm ơn loài hoa đẹp trong trắng vô ngần, đã mang em và tôi gần nhau hơn, hiểu nhau hơn để từ đó thương nhau nhiều đến lạ, trong một buổi sáng tháng tư trời trong xanh man mác. Xin cảm ơn nhau!

(Theo Gỗ Minh Long)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top