Aa

Hoàn Cầu không long lanh!

Thứ Sáu, 29/09/2017 - 21:30

Tập đoàn Hoàn Cầu, Ngân hàng Nam Á và 30 công ty con là của một "bà trùm" siêu giàu nhưng khá kín tiếng. Nhiều người vẫn tin Hoàn Cầu là một doanh nghiệp đa ngành vững mạnh dẫu những chỉ tiêu về tài chính của tập đoàn này vẫn là một ẩn số.

Diamond Bay

Diamond Bay Resort & Spa

 

VAMC làm lộ mặt tối của Hoàn Cầu

Tập đoàn Hoàn Cầu được thành lập vào năm 1993, hoạt động chính trong lĩnh vực BĐS với vốn điều lệ ban đầu là 193 tỷ đồng. Đến năm 2016, Hoàn Cầu có vốn điều lệ 1.170 tỷ đồng cùng hơn 30 công ty thành viên trên cả nước.

Riêng trong lĩnh vực BĐS, Hoàn Cầu được biết đến với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng như Diamond Bay, Nha Trang Center, Nha Trang View Resort. Thương hiệu Diamond sau này được tập đoàn Hoàn Cầu khai thác thêm với dự án Diamond Bay Golf & Villas, Diamond Bay Resort & Spa, Diamond Bay Resort II.

Ngoài ra, Tập đoàn Hoàn Cầu còn tham gia vào nhiều lĩnh vực như ngành du lịch - khách sạn với những khách sạn 5 sao như King Palace resort, Đà Lạt Palace tại Đà Lạt, Hoàn Cầu Bến Tre, Cung điện Hoàng Gia, Khu du lịch Ba Hồ… Với mảng hạ tầng - khu công nghiệp, tập đoàn này là chủ đầu tư sân bay Cam Ranh. Ở mảng y tế - giáo dục, hiện Hoàn Cầu đầu tư vào trường đại học Quang Trung tại Quy Nhơn và Trung tâm y khoa Saint Luke tại TP.HCM.

Hoàn Cầu cũng được biết đến là công ty tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ (Miss Universe) 2008, lần đầu tiên tại Việt Nam. Theo Forbes, bà chủ Hoàn Cầu đã bỏ ra 65 triệu USD đầu tư vào khu nghỉ dưỡng Diamond Bay và các sự kiện quanh cuộc thi này.

Chưa kể, Hoàn Cầu cũng liên quan đến Yến Sào Khánh Hoà khi đấu thầu và trả trước 5 năm 1 lần cho công ty Yến sào Khánh Hòa để mua sản phẩm trên toàn tỉnh, việc kinh doanh này kéo dài cho hơn 20 năm.

Có thể thấy, với những hoạt động đa ngành, lại bạo chi, sở hữu hàng loạt dự án tầm cỡ… Hoàn Cầu được cho là một doanh nghiệp mạnh về cả tài chính và hình ảnh. Cho đến khi Công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) công bố đang tìm kiếm đơn vị thẩm định giá tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu nhóm CTCP Hoàn Cầu, khoản nợ mà VAMC đã mua lại của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Không có khả năng trả nợ 2.400 tỷ đồng, Hoàn Cầu có khả năng mất 8 khu đất có diện tích trên 51.456,7m2 để xử lý nợ nằm trong dự án nhà ở khu dân cư Tân Thuận Tây tại phường Bình Thuận và phường Tân Thuận Tây, TP.HCM.

 

Tìm hiểu kỹ hơn, Ngân hàng Nam Á - có mối quan hệ mật thiết với Hoàn Cầu - gần đây làm ăn cũng trượt dốc không phanh. Trên website của NamABank chưa công bố báo cáo tài chính quý II/2017. Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý I/2017 cho thấy, lợi nhuận của ngân hàng này giảm gần 9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, riêng trong quý I/2017, thu nhập lãi thuần đạt 147 tỷ đồng, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ là 3 tỷ đồng. Lãi từ hoạt động kinh doanh ngoại hối gần 10 tỷ đồng, kinh doanh và đầu tư chứng khoán được khoảng 13 tỷ đồng. Trong kỳ, thu nhập góp vốn mua cổ phần không đáng kể nhưng thu nhập khác được 6,5 tỷ đồng. Chi phí hoạt động 169 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí lợi nhuận sau thuế quý I/2017 của NamABank đạt 8 tỷ đồng, bằng 1 phần 8 lợi nhuận cùng kỳ năm 2016.

Báo cáo tài chính quý I/2017 của NamABank cho thấy, hoạt động kinh doanh của ngân hàng này đã giảm sút mạnh. Các chỉ số kinh doanh thấp hơn nhiều so với mức bình quân trong hệ thống ngân hàng. Trong suốt quý I/2017, lợi nhuận của ngân hàng chỉ bằng một doanh nghiệp nhỏ.

Bán đấu giá tài sản, sẽ còn lộ nhiều đại gia vay nợ "khủng"

Kể từ khi Nghị quyết xử lý nợ xấu có hiệu lực từ 15/8/2017, VAMC đã thông báo bán đấu giá tòa Saigon One ở TP.HCM... và mới đây nhất là đất "vàng" tại TP.HCM của Tập đoàn Hoàn Cầu.

Bản thông báo ngắn gọn nhưng lộ diện một thực tế là Hoàn Cầu không hề "long lanh" như hào quang mà các dự án của đơn vị này tỏa ra trước đó. Khoản nợ 2.400 tỷ đồng nếu so với quy mô tài sản của các công ty thành viên thì có vẻ vượt quá khả năng.

Sau Hoàn Cầu, doanh nghiệp nào kế tiếp sẽ bị gọi tên? Nghị quyết mới về xử lý nợ xấu được đánh giá là một khung pháp lý có sức nặng cho phép các chủ nợ là các tổ chức tín dụng, công ty xử lý nợ xấu được quyền định đoạt, bán đấu giá tài sản thế chấp.

Đấu giá là hoạt động công khai, nên không ai có thể ngăn việc những thông tin có phần tiêu cực của mình không bị biết đến. Do đó, thị trường BĐS dự báo sẽ còn chứng kiến nhiều mặt tối của những ông lớn BĐS và có thể lộ diện những đại gia mới. Thị trường BĐS nhờ đó cũng sẽ có sự chuyển động khác biệt.

(Còn nữa)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top