Aa

Hoãn hội nghị nhà chung cư Mulberry Lane: Chủ đầu tư nói gì?

Thứ Ba, 06/03/2018 - 22:11

Liên tục bị phản ánh có nhiều vấn đề bất cập trong dịch vụ, lại "5 lần 7 lượt" trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư (HNNCC), chủ đầu tư dự án Mulberry Lane đang phải đối diện với nỗi bức xúc của cư dân.

Hơn 4 năm chưa thành lập được BQT

Khu chung cư Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông) bắt đầu đi vào sử dụng từ năm 2013, nhưng tới nay (tháng 3/2018) vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư (HNNCC) chính thức bầu Ban quản trị (BQT). Điều này khiến cư dân ở đây đặt nghi vấn “liệu có khuất tất sau vấn đề này?”. 

Cụ thể, dự định HNNCC sẽ diễn ra vào tháng 8/2017. Tuy nhiên, việc tổ chức đã không được thực hiện và lùi lịch rất nhiều lần do CĐT luôn thay đổi người đại diện.

Theo lịch mới nhất, CĐT cho biết sẽ tổ chức vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, hội nghị vẫn tiếp tục trì hoãn và chưa biết khi nào mới có thể diễn ra.

Ngoài ra, cư dân còn cho rằng, CĐT đã không chuẩn bị tốt tài liệu dự thảo hội nghị để cư dân đóng góp; không công khai số cử tri hợp lệ; không lấy ý kiến cư dân về số lượng và cách thức bầu thành viên HĐQT. Do đó, người dân đề nghị chính quyền can thiệp vấn đề này và có chế tài xử lý bởi đây là quy định bắt buộc của pháp luật.

Không chỉ việc tổ chức HNNCC, chủ đầu tư Mulberry Lane còn nhiều lần bị người dân phản đối vì cho rằng có biểu hiện không minh bạch, công khai vấn đề quản lý tài chính của cư dân.

 

Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến vấn đề cư dân phản ánh, trao đổi với Reatimes, đại diện Chủ đầu tư (CĐT), ông Nguyễn Như Vinh – Phó tổng Giám đốc công ty TNHH CapitaLand – Hoàng Thành cho biết, một số thông tin cho rằng CĐT, Ban quản lý (BQL) cố tình trì hoãn việc tổ chức HNNCC là không đúng, không khách quan. 

Với cương vị đại diện CĐT, ông Vinh khẳng định, CĐT cùng với cư dân luôn mong muốn tổ chức HNNCC càng sớm càng tốt, nhằm thực thi pháp luật của nhà nước cũng như đảm bảo lợi ích của cư dân. 

Khu chung cư Mulberry Lane. (ảnh Trần Kháng)

“Mặc dù CĐT đã cùng cư dân có rất nhiều nỗ lực chuẩn bị cho HNNCC, nhưng do sự thay đổi quy định pháp luật liên quan từng thời kỳ và những quan điểm không thống nhất về cách hiểu quy định pháp luật tại một dự án có hơn 1.400 căn hộ và hàng nghìn cư dân, gây ra rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức hội nghị. Theo đề nghị của Ban đại diện (BĐD) các cư dân và yêu cầu của chính quyền, chúng tôi buộc phải hoãn tổ chức để giải quyết các kiến nghị, khúc mắc của cư dân” ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, từ cuối năm 2015, khu chung cư Mulberry Lane đủ điều kiện tổ chức HNNCC theo quy định, BQL tòa nhà đã lập phương án tổ chức HNNCC vào đầu quý II/2016.  

Tuy nhiên, Bộ xây dựng ban hành Thông tư số 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư, hiệu lực từ ngày 02/04/2016, thay thế Quyết định 08/2008-QĐ/BXD, trong đó, đối với cụm nhà chung cư đòi hỏi “tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán)”. Mulberry Lane là Cụm nhà chung cư (theo Công văn số 69/QLN ngày 05/04/2016 của Bộ Xây Dựng) chưa đủ 50% cư dân tại tòa B, C, D nhận bàn giao, nên vẫn chưa đủ điều kiện tổ chức HNNCC. Đến tháng 4/2017, Mulberry Lane mới đủ điều kiện 50% cư dân mỗi tòa nhận bàn giao. 

HNNCC gần nhất, CĐT đã thông báo ngày tổ chức vào tháng 3/2018 tới các cấp chính quyền và toàn thể cư dân. Tuy nhiên lại bị hoãn, theo ông Vinh là do ngày 27/2, BQL, CĐT nhận được đề nghị lùi ngày tổ chức sớm nhất vào 11/3 của ông Nguyễn Tư Duy – Trưởng ban BĐD. 

Lý giải thêm, ông Vinh cho biết, ngày 28/2, CĐT, BQL tiếp tục nhận được Đơn kiến nghị của cư dân về các điều kiện tổ chức HNNCC, trong đó vấn đề mới được nêu ra mà trước đây BĐD chưa khi nào đề cập trong suốt quá trình chuẩn bị cho hội nghị là phải lấy đủ ý kiến của 75% đại diện chủ sở hữu mỗi tòa nhà đồng ý sáp nhập tòa nhà của họ vào cụm chung cư thì mới được tổ chức. Theo đó, ngày 2/3, BQL, CĐT nhận được công văn số 48/UBND-TP của UBND phường Mộ Lao chỉ đạo trả lời Đơn kiến nghị của cư dân, báo cáo kết quả trước khi tổ chức HNNCC.

“Với những lý do trên, mặc dù không mong muốn nhưng trên tinh thần hợp tác, tôn trọng ý kiến cư dân, chúng tôi bắt buộc phải hoãn tổ chức HNNCC ngày 3/3 để kiểm tra, giải quyết đơn kiến nghị và có thông báo đột xuất đến cư dân. Bằng những nỗ lực cao nhất, chúng tôi đã gửi các văn bản giải thích rõ lý do cho cư dân qua email, facebook, niêm yết tại các sảnh, văn bản đến từng căn hộ để cư dân nắm được thông tin và sắp xếp công việc. Chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm và thấu hiểu của cư dân”, ông Vinh chia sẻ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top