Aa

Hoảng loạn bán tháo, cầu bắt đáy nhập cuộc

Thứ Tư, 20/06/2018 - 06:00

“Chính thức đầu hàng trận này. Chờ đợi cơ hội mới trên phái sinh” và cho rằng thị trường rơi vào trạng thái “tiền khủng hoảng” là chia sẻ của ông Dương Văn Chung - Giám đốc khu vực miền Bắc của Công ty Cổ phần Chứng khoán MBS trong phiên giao dịc 19/6.

Thị trường mở cửa phiên 19/6 với áp lực bán mạnh ngay từ những phút đầu phiên, sắc đỏ bao trùm toàn thị trường. Càng về cuối phiên giao dịch, thị trường càng bị bán mạnh. Cao điểm có lúc Vn-index giảm trên 45 điểm, toàn thị trường bị bán tháo trong hoảng loạn với hàng trăm mã giảm sàn.

fgh

Ông Dương Văn Chung - Giám đốc khu vực miền Bắc của Công ty Cổ phần Chứng khoán MBS cho rằng thị trường rơi vào trạng thái “tiền khủng hoảng”. Ảnh minh họa

Lực bán chủ yếu đến từ các mã có vốn hóa lớn trên thị trường và lan tỏa sang các nhóm ngành khác. Nhưng đến 14h, lực cầu bắt đáy tăng mạnh giúp thị trường hồi phục đáng kể. Các mã lớn đa phần không còn trạng thái giá sàn và thu hẹp đáng kể đà giảm như nhóm bank có VCB, HDB… trở về giá tham chiếu. Các mã khác như ACB, MBB, CTG, BID… chỉ còn giảm 1-2%.

Nhóm Bluechips giảm nhẹ cuối phiên, trong đó có VIC giảm 0,3%; CTD giảm 0,8%. Nhóm chứng khoán có SSI hồi phục đáng kể khi chỉ  còn giảm 0,8%.

Ở chiều ngược lại, hàng loạt các mã lớn khác vẫn chìm trong sắc đỏ, thậm chí nằm sàn như VNM, GAS, SAB đều giảm trên 3%. TCB giảm 5% còn HPG, MSN giảm hơn 4% và các mã khác như BIG, CTG…

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số Vn-index giảm 25,18 điểm (2,55%) xuống 962,16 điểm; Hnx-index giảm 2,47 điểm (2,18%) xuống 110,58 điểm và Upcom-index giảm 0,88 điểm (1,67%) xuống 51,68 điểm. Thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể với giá trị khớp lệnh đạt hơn 8.150 tỷ đồng tương ứng hơn 338 triệu cổ phiếu. Loại trừ những lệnh thỏa thuận, Vn-index khớp lệnh 203,66 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 5.556 tỷ đồng.

Đà giảm này có một phần nguyên nhân từ khối ngoại khi họ tiên tiếp rút ròng trong thời gian qua. Theo thống kê từ trang tin Bloomberg dòng vốn nước ngoài đang bị rút khỏi các thị trường mới nổi khu vực châu Á. Kể từ đầu năm, hơn 19 tỷ USD đã bị hút khỏi các thị trường Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Ngay như phiên hôm nay, khối ngoại cũng bán ròng khoảng 380 tỷ đồng chủ yếu tập trung vào HPG, VIC trên sàn HOSE và VGC trên sàn HNX.

Bên cạnh đó là những lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gia tăng rồi lãi suất cũng như tỷ giá tăng… cũng đang ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý thị trường.

Ông Dương Văn Chung - Giám đốc khu vực miền Bắc của Công ty Cổ phần Chứng khoán MBS đã thể hiện sự bi quan khi “Chính thức đầu hàng trận này. Chờ đợi cơ hội mới trên phái sinh” và cho rằng thị trường rơi vào trạng thái “tiền khủng hoảng”.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI cũng có những dòng trạng thái chia sẻ trên trên trang cá nhân của mình với quan điểm ngược lại rằng “Chẳng có lý do gì mà hoảng loạn thị trường thế này cả... Sẽ có nhiều người hôm nay tham đúng lúc!”.

Các công ty chứng khoán cũng đưa ra những nhận định khách quan gửi đến nhà đầu tư. “Nhà đầu tư tránh việc sử dụng margin trong tài khoản” là nhận định của công ty cổ phần chứng khoán BSC. Còn công ty cổ phần chứng khoán VCBS thì cho rằng “nhà đầu tư lúc này nên theo dõi thị trường thêm, không nên vội vàng với những quyết định bắt đáy đầu tư ngắn hạn vào thời điểm này do dư địa giảm điểm nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn ở những phiên sắp tới”./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top