Aa

Hội nghị các Trưởng đoàn Quốc tế IREC 2018

Thứ Tư, 05/09/2018 - 22:01

Đúng 14h30 chiều nay (5/9/2018), mở đầu cho chương trình Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018, Hội nghị các Trưởng đoàn Quốc tế IREC 2018 đã chính thức khai mạc tại Khách sạn JW Marriott – số 8 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

17h00: Lễ ký kết hợp tác song phương giữa Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các Viện, Hiệp hội quốc tế:

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đại diện cho Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tham gia ký kết. Chứng kiến Lễ ký kết, về phía Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có các phó Chủ tịch: Nguyễn Mạnh Hà, Phan Hữu Thắng, Đoàn Văn Bình, Nguyễn Ngọc Thành; ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký VNREA...

- Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Viện Bất động sản Mông Cổ

- Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Hội Bất động sản và Môi giới Tây San Gabriel

16h25: Ông Tom Berge, Chủ tịch của Boar, Đơn vị cung cấp dịch vụ Multiple Listing tại Califonia, giới thiệu về MLS (viết tắt của Multiple Listing Services - tạm dịch: Hệ thống quản lý dữ liệu bất động sản).

Mục đích của MLS: Cung cấp nguồn thông tin mang tính quy chuẩn về bất động sản để giúp các nhà môi giới có thể hợp tác và cạnh tranh công bằng, đảm bảo được sự minh bạch cho việc mua bán đất của doanh nghiệp.

Ông Eric Lim, Chủ tịch của Malaysian Institute of Estate Agents: Ở Malaysia, chúng tôi không có MLS, mà những nhà môi giới tự quảng bá chính mình và tự do trong việc môi giới, giao dịch. Nhưng cũng vì thế mà không có tính độc quyền với các dự án bất động sản và nhiều người môi giới có thể cùng rao bán một dự án.

 

Ông Tom Berge: Để khuyến khích các nước dùng MLS thì nên thuyết phục những người tham dự vào thị trường bất động sản hiểu rằng, hệ thống này có thể đảm bảo quyền lợi cho họ nhiều hơn so với việc giao dịch tự do mà không có một hệ thống nào quản lý.

Ông Eric Lim: Làm thế nào để áp dụng MLS vào thị trường bất động sản thưa ông?

Ông Tom Berge: Bước thứ nhất là cần vượt qua sự thay đổi về nhận thức và vượt qua những thói quen cũ trong việc mua bán bất động sản. Dù nó không dễ nhưng đó là những điều bạn buộc phải thay đổi nếu muốn tham gia thị trường bất động sản ngày càng thuận lợi hơn.

MLS có thể giúp các nhà phát triển bất động sản yên tâm hơn vì biết được là ai đang quan tâm đến sản phẩm bất động sản của mình. Và lợi ích sẽ được chia đều cho tất cả người mua, nhà môi giới và cả chủ đầu tư phát triển dự án.

15h30: Các cơ hội đào tạo của NAR

Phiên thảo luận tiếp theo về chủ đề "Các cơ hội đào tạo của NAR", với sự tham dự của bà Evangeline Yia, Phó Chủ tịch Chamber of Real Estate and Builders’ Associations, Philippines; ông Paul Xumsai, Đại sứ liên lạc của Chủ tịch NAR tại Thái Lan; bà Undrakh Chinchuluun, người đứng đầu Học viện bất động sản Mông Cổ.

Ông Paul Xumsai: Ở Thái Lan những năm vừa qua, khóa học CIPS bắt đầu từ 2017. Thời điểm đó, chúng tôi có 48 thí sinh tốt nghiệp khóa học này. Tháng 2/2018, chúng tôi đã thí điểm một chương trình mới và thu hút sự tham dự của nhiều nhân viên môi giới bất động sản.

Bà Undrakh Chinchuluun: Khóa học CIP rất quan trọng cho các nhà môi giới bất động sản ở Mông Cổ để có thể hiểu được các điều luật của nước ngoài. Thị trường bất động sản Mông Cổ hiện nay vẫn còn chậm phát triển.

14h55: Thảo luận: Giấy phép kinh doanh và hành nghề bất động sản

Phiên thảo luận về giấy phép kinh doanh và hành nghề bất động sản diễn ra với sự tham gia của bà Arisa Homma, nhà nghiên cứu đến từ Văn phòng liên minh Bất động sản Nhật Bản - Mỹ, ông Harry Yeo, từ Institute Estate Agents, Singapore và ông Malcom Gunning, Chủ tịch Học viện Bất động sản Úc.

ông Harry Yeo, từ Institute Estate Agents, Singapore.

Ông Harry Yeo, từ Institute Estate Agents, Singapore.

Ông Harry Yeo:

Bao nhiêu nước ở trong căn phòng này có luật hành nghề môi giới bất động sản? Trước năm 2010, chỉ cần một chiếc cặp thì bất kỳ ai muốn làm môi giới bất động sản cũng có thể làm được. Điều đó dẫn đến việc có nhiều phản ánh về sự gian dối trong quá trình hành nghề và chính quyền khó có thể kiểm soát.

Năm 2010, Singapore thông qua luật Môi giới Bất động sản. Từ thời điểm này, công ty bất động sản và người môi giới bắt buộc phải thi giấy phép hành nghề, nếu không sẽ bị phạt 70.000 USD và 3 năm tù giam. Ai làm môi giới mà không có giấy phép hành nghề sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo đó, một người không được làm nhà môi giới và người mua cùng 1 lúc vì bất đồng lợi ích. Nếu ai vi phạm sẽ bị phạt 25.000 USD. Để được làm môi giới bất động sản phải được cấp bằng CEA. Các bạn có thể sẽ không áp dụng giống hệt luật ở Singapore nhưng tôi chia sẻ những kinh nghiệm từ đất nước tôi để các bạn tham khảo. Để các bạn nhìn vào và học hỏi kinh nghiệm. Tôi ủng hộ tất cả các nước thông qua Luật Môi giới Bất động sản.

Bà Marisa Homma:

Hệ thống kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề môi giới được đưa vào áp dụng tại Nhật Bản từ năm 1998. Đòi hỏi người hành nghề môi giới phải nắm bắt được thông tin cơ bản trên thị trường. Và hiện nay, bài thi đang là dạng trắc nghiệm với 50 câu hỏi và khoảng 50% người hành nghề môi giới tại Nhật Bản đạt được chứng chỉ này.

Ông Harry Yeo:

Chúng tôi có rất nhiều khóa học để đào tạo cho các nhân viên môi giới. Và với các khóa học này, các nhân viên môi giới cũng có thể tự kiểm tra xem mình có đạt được đủ điều kiện làm nhân viên môi giới hay không. Và hãy tin rằng, chính chúng ta là đại diện phát ngôn cho các nhà phát triển bất động sản.

Bà Arisa Homma:

Nước tôi hướng đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ hiểu các Luật Bất động sản, liên tục giáo dục là chìa khóa thành công của chúng tôi.

Đưa ra lời khuyên cho các quốc gia chưa có các điều luật về giấy phép hành nghề kinh doanh bất động sản, ông Malcom Gunning cho rằng: Các bạn không nên tự bắt đầu từ đầu mà nên nhìn vào các nước phát triển. Tôi khuyên các bạn nên học tập các nước đã có các bộ luật thông qua rất tốt, từ đó sẽ có thể áp dụng, sửa đổi phù hợp để xây dựng các bộ luật của chính mình.

Cùng quan điểm với ông Malcom Gunning, ông Harry Yeo cho biết: Trước năm 2010, chúng tôi cũng không có luật về chứng chỉ hành nghề môi giới nhưng khi nhìn vào các quốc gia có thị trường bất động sản phát triển, chúng tôi không thể ngồi yên. Những gì chúng tôi đã làm là đến Hongkong và học hỏi những điều tốt trong các điều luật về hành nghề môi giới của họ và tìm những ý tưởng tốt để đưa vào luật cụ thể của chính chúng tôi. Rất tốt khi học hỏi từ những quốc gia đã có kinh nghiệm nhiều năm. Tuy nhiên, không thể nói rằng quốc gia nào cũng cần luật về giấy phép hành nghề bởi có những quốc gia chưa sẵn sàng.

MC: Ông nghĩ cách nào là tốt nhất để tăng sự chuyên nghiệp cho ngành bất động sản?

Ông Harry Yeo: Hãy để nó trở thành ngành công nghiệp mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Và để tăng sự chuyên nghiệp, tất cả những người hành nghề bắt buộc phải vượt qua kỳ thi của ngành bất động sản. Bất kỳ hành vi gian lận nào đều không bao giờ được chấp nhận. Chúng tôi có những điều kiện rất cao và bắt buộc phải đáp ứng mới được hành nghề.

Ông Malcom Gunning: Công nghệ sẽ giúp cho nhà môi giới có thể dễ dàng hơn trong việc hành nghề. Và dù ở quốc gia nào thì các nhà môi giới cũng nên tận dụng sự phát triển của công nghệ để làm việc.

14h45: Giới thiệu các đoàn tham gia IREC 2018:

Sau phát biểu của của ông Joe Schneider, các trưởng đoàn quốc tế đã giới thiệu về thành viên các đoàn của mình. Bao gồm các đoàn đến từ Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc,...

Bà Liễu Nguyễn - Đại sứ NAR tại Việt Nam đã giới thiệu đại diện đoàn Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA; các phó Chủ tịch: Nguyễn Mạnh Hà, Phan Hữu Thắng, Đoàn Văn Bình; ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký VNREA; ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký VNREA...

Sau phần giới thiệu, đại diện các đoàn quốc tế đã cùng chụp ảnh lưu niệm.

14h35: Ông Joe Schneider, Giám đốc Liên minh REALTORS toàn cầu phát biểu:

Đây là năm thứ 4 liên tiếp chúng ta có mặt ở một Hội nghị Bất động sản Quốc tế để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về bất động sản. Những thử thách mà chúng ta đang phải đối mặt không chỉ riêng nước Mỹ và Châu Á. Vì vậy, IREC sẽ cung bàn luận và đưa ra những chiến dịch cụ thể. IREC góp phần gắn kết hơn giữa các nước tham gia.

Chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ để tạo nên nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp. Chúng ta sẽ cùng phân tích, nói về những thách thức mà chúng ta sẽ phải đối mặt và tác động đến thị trường bất động sản.

14h30: Phát biểu khai mạc Hội nghị:

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch VNREA, Trưởng Ban Tổ chức IREC 2018 khẳng định, Hội nghị Bất động sản Quốc tế thường niên là một sự kiện quan trọng trong lĩnh vực bất động sản trên thế giới. Sau 3 lần tổ chức thành công tại Philipines, Hàn Quốc và Thái Lan, Hội nghị đã ngày càng thu hút sự quan tâm của đông của các hiệp hội, các nhà phát triển bất động sản trên thế giới.

Chính vì vậy, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam rất vinh dự khi được lựa chọn đăng cai tổ chức Hội nghị Bất động sản Quốc tế - IREC 2018.

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

"Ngay từ khi được lựa chọn, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã nỗ lực hết mình để chuẩn bị tổ chức sự kiện một cách chu đáo và trang trọng nhất. Nhân dịp này, thay mặt Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Ban tổ chức Hội nghị, tôi xin bày tỏ lời tri ân chân thành nhất tới Hội Môi giới Bất động sản quốc gia Hoa Kỳ (NARs) vì sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà các bạn đã dành cho chúng tôi trong suốt quá trình chuẩn bị vừa qua. Đồng thời, tôi cũng xin cám ơn sự có mặt đông đủ của các vị trưởng đoàn và các vị đại biểu, khách quý đại diện cho các tổ chức, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản của 19 quốc gia, vùng lãnh thổ tại Hội nghị này", ông Nguyễn Trần Nam phát biểu.

Ông Nguyễn Trần Nam

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA, Trưởng Ban Tổ chức IREC 2018 phát biểu khai mạc Hội nghị.

Cũng theo Chủ tịch VNREA, tại Hội nghị các Trưởng đoàn quốc tế chiều nay, các Trưởng đoàn sẽ cùng thống nhất về những vấn đề quan trọng sẽ được đưa ra bàn thảo trong 2 ngày chính thức diễn ra Hội nghị; đồng thời bàn về các biện pháp thúc đẩy hợp tác; tăng cường giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức hội và hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực bất động sản của các quốc gia.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top