Aa

Hôm nay diễn ra Hội thảo: “Thị trường Office – tel: Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”

Thứ Sáu, 03/03/2017 - 07:02

Được sự cho phép và chỉ đạo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Thị trường căn hộ - văn phòng (Office – tel): Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”. Hội thảo diễn ra từ 8h30-11h30, ngày 17/3/2017 tại TP. HCM.

Ngày mai (17/3) diễn ra Hội thảo: “Thị trường Office – tel: Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”.

Ngày mai (17/3) sẽ diễn ra Hội thảo: “Thị trường Office – tel: Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”.

Hai năm trở lại đây, trên thị trường BĐS của các đô thị lớn, đặc biệt là tại TP. HCM đã xuất hiện loại hình sản phẩm mới có tên gọi: Căn hộ - Văn phòng (Office – tel). Phân khúc sản phẩm này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của thị trường và trở thành một xu hướng đầu tư mới. Khảo sát sơ bộ tại thị trường TP. HCM, đã có khoảng 40 – 50 dự án phát triển theo mô hình này với sự tham gia của hàng loạt các nhà đầu tư lớn như: Vingroup, NovaLand, Sacomreal, Hưng Thịnh, Bitexco…

Số liệu của Cushman & Wakefield cho thấy, dòng sản phẩm Office – tel rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty mới khởi nghiệp; các công ty nước ngoài muốn mở văn phòng đại diện; các chuyên gia nước ngoài làm việc lâu dài tại Việt Nam... Hiện đa phần các dự án Office - tel có khoảng 40% khách hàng là những công ty khởi nghiệp và công ty có nhu cầu mở văn phòng đại diện, 10 - 15% khách mua có nhu cầu ở thực còn lại là khách mua để đầu tư cho thuê lại.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của dòng sản phẩm Office – tel cũng nảy sinh những vướng mắc cần giải quyết cho thị trường BĐS mà nổi cộm là vấn đề khung khổ pháp lý cho loại hình sản phẩm này. Hiện nay, các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa chính thức công nhận loại hình sản phẩm BĐS này (Office – tel chưa được xếp vào loại hình văn phòng cho thuê, chưa được công nhận là căn hộ chung cư và nếu theo Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thì các tổ chức, cá nhân không được sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng).

Để phát triển các dự án Office – tel, các chủ đầu tư vẫn đang phải “lách luật”; điều này dẫn đến những rủi ro lớn cho cả chủ đầu tư và khách hàng. Bên cạnh đó là việc phải đánh giá được tiềm năng và quy mô thực sự của thị trường từ đó có các định hướng của cơ quan quản lý Nhà nước cho việc phát triển phân khúc Office –tel là điều rất cần thiết.

Office-tel có diện tích đa dạng, chi phí hợp lý, tiện ích đầy đủ, thiết kế hiện đại, công năng đa dạng… nên thu hút rất nhiều khách hàng thuộc nhóm Start-up

Office-tel có diện tích đa dạng, chi phí hợp lý, tiện ích đầy đủ, thiết kế hiện đại, công năng đa dạng… nên thu hút rất nhiều khách hàng thuộc nhóm Start-up.

Trước thực trạng này, Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam cho rằng: Việc xác định, công nhận Office – tel là một loại hình sản phẩm BĐS là điều cần thiết và phù hợp với nhu cầu thị trường (loại hình này đã có ở nhiều quốc gia). Việc đánh giá quy mô, tiềm năng phát triển; từ đó có các định hướng phát triển, đồng thời xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý phù hợp cho loại hình này cũng là điều hết sức cấp thiết.

Chính vì vậy, được sự cho phép và chỉ đạo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Thị trường căn hộ - văn phòng (Office – tel): Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”. Hội thảo diễn ra từ 8h30-11h30, ngày 17/3/2017 tại TP. HCM.

Hội thảo hướng đến giải quyết được các vấn đề: Làm rõ những khái niệm căn hộ - văn phòng (Office – tel); định hình, khuyến nghị địa bàn phát triển; đối tượng khách hàng; Đánh giá được thực trạng và tiềm năng, cơ hội và nhu cầu phát triển của thị trường Office – tel tại TP. HCM, Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn của Việt Nam nói chung; Nêu lên những vướng mắc pháp lý của phân khúc thị trường Office – tel hiện nay; Đưa ra kinh nghiệm quốc tế về thị trường này; Đưa ra các kiến nghị với cơ quan quản lý Nhà nước về việc công nhận loại hình sản phẩm này; đề xuất định hướng xây dựng khung khổ pháp lý để thị trường phát triển thị trường Office – tel một cách minh bạch và bền vững…

Chủ trì Hội thảo là ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam; đại diện Bộ Xây dựng và đại diện một số tổ chức liên quan…

Hội thảo còn có tham luận, bàn thảo của các diễn giả là những nhà quản lý, nhà tư vấn, chuyên gia về BĐS, chủ đầu tư các dự án Office – tel lớn. Hội thảo cũng có sự tham dự của gần 200 đại biểu, đại diện các cơ quan báo chí – truyền thông, các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm tới vấn đề này./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top