Aa

Hơn 7 năm, tháp Vicem Tower hơn 2.700 tỷ đồng vẫn bỏ hoang

Thứ Bảy, 27/01/2018 - 14:04

Sau hơn 7 năm khởi công, tính đến tháng 1/2018, dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (Vicem Tower) có tổng mức đầu tư khoảng 2.743 tỷ đồng mới chỉ xây xong phần thô và bỏ hoang.

Dự án Vicem Tower được xây dựng trên trục đường vành đai 3 Phạm Hùng, cạnh tòa nhà Keangnam thuộc lô đất 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội), với chức năng làm trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê và kinh doanh thương mại. Dự án do Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) làm chủ đầu tư.

Dự án được xây dựng theo quy mô hạng A trên diện tích 8.476m2, bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và 4 tầng hầm, với tổng diện tích sàn khoảng 78.270m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm.

Theo thiết kế, Vicem Tower được thiết kế với hình dáng mạnh mẽ, vật liệu che phủ xung quanh công trình là các thanh đá vôi. Dự án được đánh giá là một trong những công trình quy mô lớn, thúc đẩy phát triển đô thị. 

Vicem Tower có vị trí đắc địa nằm cạnh tòa tháp Keangnam 72.  

Được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng đến nay, công trình Dự án Vicem Tower mới chỉ xong phần xây thô và chủ đầu tư đã phải lùi thời hạn hoàn tất sang quý III/2017. Nhưng, đến thời điểm hiện tại, tháng 1/2018, công trường dự án vẫn không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào, cỏ hoang mọc ở nhiều nơi, hàng rào bao quanh đã xuống cấp.

Trước đó, theo thông tin báo chí đưa về kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế của Vicem do Thanh tra Bộ Tài chính ban hành. Một trong những nội dung đáng chú ý tại Kết luận thanh tra này liên quan đến việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Vicem.

Đặc biệt, kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra 6 dự án đầu tư chưa phù hợp với thực tế và ngành nghề kinh doanh, dẫn đến phải dừng thực hiện để chuyển nhượng, thoái vốn. Điển hình là dự án Vicem Tower.

Theo đó, dự án này có tổng mức đầu tư ban đầu là 1.952 tỷ đồng, nhưng sau đó được điều chỉnh tăng lên 2.743 tỷ đồng (tăng thêm gần 800 tỷ đồng). 

Sau hơn 7 năm khởi công, dự án Vicem Tower vẫn dở dang. 

Dự án nhằm xây dựng trung tâm điều hành hoạt động của Vicem kết hợp với việc kinh doanh cho thuê văn phòng thương mại. Đến ngày 30/6/2017, giá trị nghiệm thu dự án là gần 1.200 tỷ đồng, giá trị thanh toán là trên 1.200 tỷ đồng (do ứng trước tiền theo hợp đồng nhưng khối lượng chưa được chủ đầu tư nghiệm thu thanh toán).

Từ năm 2015, Vicem đã có chủ trương chuyển nhượng dự án cho đối tượng khác, nên chỉ thực hiện những gói thầu đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công.

Ngày 20/3/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo việc chuyển nhượng dự án./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top