Aa

"Hồn nhiên" mua nhà, cư dân nơm nớp lo "trắng tay"

Chủ Nhật, 03/09/2017 - 06:01

Chuyển về sống trong ngôi nhà mơ ước dễ có đến cả chục năm nhưng nhiều cư dân vẫn lo lắng có thể “mất trắng” căn nhà vì chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng. Nguyên nhân sâu xa cũng do các cư dân này đã lỡ "hồn nhiên" mua nhà.

"Dài cổ" chờ lời hứa hẹn của chủ đầu tư

Bỏ ra vài tỷ để mua nhà những gần 12 năm qua, 45 hộ dân tại tòa nhà Sông Đà (ngõ 165, Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn đang dài cổ vì chờ đợi được công nhận quyền sở hữu chính căn nhà của mình. Bà La Thúy Phương, cư dân tại tòa nhà cho biết, bà mua căn hộ này từ năm 2005 với giá hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn không có sổ hồng, mặc dù cư dân đã nhiều lần kiến nghị lên Công ty CP Sông Đà 1 thực hiện các thủ tục pháp lý xin cấp sổ hồng cho người dân. Không có sổ hồng, khiến cư dân không làm hộ khẩu được, chuyển nhượng nhà giá cũng mất giá, hơn nữa ai nấy đều sống trong bất an vì lo mình có thể phải ra “đứng đường” bất cứ lúc nào.

Bà còn nhớ, ngày đầu mua nhà, phía công ty đã cam kết cư dân sẽ có sổ hồng trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao nhà. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư cứ hứa lên hứa xuống, hứa hết tháng này sang năm khác, hết đời chủ tịch này đến đời chủ tịch khác nhưng mãi vẫn không thấy sổ hồng tới tay người dân.

Không có sổ hồng khiến người dân lâm vào cảnh khó khăn. Nhiều hộ dân muốn kinh doanh nhưng không có sổ hồng để thế chấp ngân hàng. Khi muốn chuyển nhượng hay giao bán, họ buộc phải phá giá mới có người mua. Bên cạnh đó, việc nhập hộ khẩu để cho con đi học cũng vô vàn khó khăn.

45 hộ dân sinh sông

45 hộ dân sinh sống tại tòa nhà Sông Đà đã 12 năm nhưng chưa được cấp sổ hồng

Bà Phương cho biết: “Tôi và một số cư dân tòa nhà nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chủ đầu tư để cung cấp hồ sơ pháp lý dự án nhưng chủ đầu tư không trả lời. Không có sổ hồng nên chỉ có hộ khẩu tạm trú khiến con cháu chúng tôi không được học ở gần mà phải đi học xa hơn. Dù có muốn mang nhà ra thế chấp vay vốn ngân hàng để kinh doanh cũng khó khăn. Chục năm qua, rõ ràng mình bỏ tiền ra mua nhà mà vẫn giống như đang đi ở trọ”.

Có lẽ may mắn hơn bà Phương là thời gian chờ đợi sổ hồng của ông Trịnh Hoàng Hà và nhiều cư dân sinh sống tại tòa nhà N105 Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) chỉ... 5 năm. Ông Hà bức xúc cho biết, tòa nhà do Công ty Đầu tư phát triển công trình du lịch (Detourpro) – Viện Khoa học Việt Nam làm chủ đầu tư. Kể từ thời điểm bàn giao đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nghiệm thu, quyết toán công trình, chưa có giá bán chính thức, chưa thanh lý được hợp đồng nên chưa cấp sổ hồng cho cư dân. Chính điều này khiến cho cư dân sinh sống tòa nhà gặp khó khăn như chuyển sổ hưu, vay vốn ngân hàng…Trong khi đó, phía chủ đầu tư vẫn hứa hẹn là đang mời các đơn vị đo đạc, phân định phần chung phần riêng, tính tổng mức đầu tư, mời các hộ dân lên ký để hoàn thiện hồ sơ gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. 

tòa nhà N105 Nguyễn Phong Sắc

Vì chưa được cấp sổ hồng nên cư dân tòa nhà N105 Nguyễn Phong Sắc gặp khó khăn khi chuyển sổ lương hưu, vay vốn ngân hàng để kinh doanh...

Nơm nớp sống trong nhà của mình

Trường hợp của anh Nguyễn Văn Chương ở tòa nhà CT1, cụm chung cư cao tầng Xa La (Hà Đông, Hà Nội) thật dở khóc dở cười. Theo chia sẻ, anh Chương đăng ký mua căn hộ từ năm 2013 nhưng mãi đến đầu năm 2016 mới được bàn giao. Và mặc dù biết căn nhà anh đang mua nằm tầng 2 tầng dịch vụ trong bản thiết kế và nguyên tắc thì không thể làm được sổ hồng nhưng anh vẫn đánh liều mua. Bởi theo chủ đầu tư nói tầng dịch vụ sau này sẽ được chia nhỏ để bán cho nhân viên của dự án. Cũng bởi nhân viên không có nhu cầu nên họ sẽ bán lại và chắc chắn rằng trong một vài năm tới sẽ có sổ hồng. Cho đến khi anh dọn về ở và đi đăng ký tạm trú tạm vắng thì mới biết đây không phải là căn hộ.

“Tôi có hỏi nhân viên kinh doanh thì được trả lời rằng chủ đầu tư đang trong quá trình xin phường xác nhận và sắp có giấy xác nhận là gia đình tôi có ở đó nhưng không phải là sổ tạm trú, tạm vắng. Bây giờ tôi bán đi cũng không được, mà ở lại thì những quyền lợi của mình lại không có, lúc nào cũng thấp thỏm vì sợ xảy ra tranh chấp, hay chuyển nhượng, gia đình tôi chẳng còn chỗ ở” - anh Chương chia sẻ.

Theo tư vấn của luật sư Công ty Luật Lê Minh, nguyên nhân khiến chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng cho hộ dân có thể do chủ đầu tư đã không thực hiện đầy đủ các cam kết như xây dựng các công trình tiện ích, công trình xã hội,... nên mới không đủ điều kiện làm hồ sơ cấp sổ hồng. Một nguyên nhân khác là do chủ đầu tư không làm đúng theo phê duyệt dự án, nên xảy ra vướng mắc. Ngoài ra, còn có trường hợp chủ đầu tư đã xin cấp sổ hồng cho cả dự án, nhưng sau đó mang thế chấp ngân hàng để vay thêm vốn, dẫn đến ách tắc trong quá trình làm hồ sơ xin cấp sổ hồng cho chủ căn hộ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top