Aa

Hướng dẫn chọn quà 1/6 cho bé theo từng lứa tuổi

Thứ Tư, 31/05/2017 - 03:41

Để con có món quà 1/6 ý nghĩa, bạn có thể lên những ý tưởng đơn giản nhưng sẽ nhiều bất ngờ với trẻ. Dưới đây là một số điều cha mẹ nên lưu ý khi mua quà tặng trẻ nhân dịp này sao cho phù hợp nhất.

Với những bé dưới 1 tuổi 

Trong giai đoạn này, bạn cần cho bé tiếp xúc nhiều với những hình ảnh, sắc màu, có tiếng động nhẹ nhàng. Bạn có thể chọn cho bé đồ chơi nhựa mầu sắc sặc sỡ, thú bông mềm có phát tiếng kêu chút chít, xúc xắc để bé cầm lắc, đồ treo nôi có âm thanh vui tai, đồ chơi bằng vải, đồ ngậm nướu (ngoài chức năng tránh đau khi mọc răng, bé còn được thưởng thức màu sắc vui nhộn trên những cái nướu đáng yêu đó), sách vải, đồ chơi gỗ có nhiều hình dạng (tam giác, hình khối vuông,...)…

 

Đối với bé từ 1- 3 tuổi

Đồ chơi cho lứa tuổi này không nên lớn quá, kích thước nên vào khoảng 20 -30 cm để dễ dàng cầm trong tay. Những chiếc xe cồng kềnh, thú nhồi bông to với con mắt lớn có thể làm trẻ sợ.

Ngoài ra, người lớn cũng có thể mua cho bé bộ trò chơi xếp hình để bé tăng khả năng tư duy và sáng tạo, xe ô tô, hay bộ tập tô tập vẽ với bút chì màu, các loại búp bê và thú nhồi bông.

Lưu ý khi mua quà tặng 1/6 cho trẻ ở lứa tuổi này, nên tìm hiểu về người mẹ: Liệu họ có thích không? Nếu trẻ thấy sự hoan hỉ của mẹ, nhất định chúng sẽ cảm thấy thú vị hơn với món đồ chơi.

Đối với trẻ từ 3 – 5 tuổi

Giai đoạn này vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển và trưởng thành của bé. Bởi giai đoạn này giúp bé hình thành những quan niệm, suy nghĩ về cuộc sống và thế giới mới.

Qua đồ chơi, những món quà mang tính giáo dục, định hướng của cha mẹ sẽ giúp bé hình thành nên lối tư duy, nhân cách. Những đồ chơi giúp bé linh hoạt, thăng bằng: xe đạp ba bánh, scooter, bóng ném. Bạn cần bố trí cho con chơi trong khuôn viên, sân nhà rộng rãi.

Búp bê cho bé gái vẫn là một giải pháp cho cha mẹ trong việc tặng quà con. Búp bê, gấu bông là những món quà thiết thực mà rất tốt, giúp hướng bé tới tình thương, trách nhiệm, giúp bé có tình cảm, yêu thương loài vật.

Ở độ tuổi này, bé đã có thể chơi đất nặn – trò chơi khiến bé sáng tạo, kích thích trí tò mò của bé. Ngoài ra, bạn có thể mua tranh tô màu, tranh ghép…

Chọn đồ chơi vừa khiến bé thích thú lại khiến bé phát triển trí thông minh quả là tuyệt vời song, bạn nên nhớ rằng suy nghĩ, tư duy của bé trong giai đoạn này còn non nớt, bạn không nên ép bé phải học thêm cái mới qua đồ chơi, mọi sự ép buộc rất dễ phản tác dụng.

 

Sách cho bé cũng là một gợi ý hay dành cho bạn. Những cuốn sách dày dặn nhiều mầu sắc sẽ thu hút dù bé mới 2 tuổi. Những cuốn sách đơn giản, nhiều màu sắc giúp bé phân biệt mầu này với màu kia, con vật này với con vật kia cũng sẽ khiến bé thích thú.

Những trẻ lớn hơn thì càng thấy món quà này có ý nghĩa. Có rất nhiều cuốn truyện mang ý nghĩa giáo dục cao nhưng rất thú vị bồi dưỡng tâm hồn trẻ nhỏ, ví dụ như truyện: Những tâm hồn cao thượng, Tôt tô chan cô bé bên cửa sổ, Cá sấu Ghena và các bạn, Những nhà thông thái nhỏ, Hai vạn dặm dưới đáy biển…

Ngoài ra, một số loại đồ chơi bằng gỗ, chất liệu an toàn, thiết kế sáng tạo, hỗ trợ phát triển trí tuệ của trẻ em được rất nhiều cha mẹ lựa chọn cho con chơi hiện nay. Loại đồ chơi này rất đa dạng, được thiết kế cho từng lứa tuổi phù hợp với trẻ.

Chọn quà cho trẻ lớn (từ 6 tuổi trở lên)

 

Ở tuổi này, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn những món quà Tết thiếu nhi tùy vào sự quan tâm và niềm ham mê của bé. Chẳng hạn như bé thích đọc sách thì món quà hợp lý hơn cả là các cuốn truyện mang tính giáo dục.

Hay bé thích tô vẽ, chơi đàn, xếp hình thì cha mẹ cũng có thể lựa được những món quà phù hợp với con em mình như bút sáp màu, cây đàn nhựa, bộ xếp hình.

Có một đặc điểm quan trọng của lứa tuổi này là mỗi đứa trẻ cần tìm cho mình một vị trí trong nhóm các bạn đồng lứa, do đó chúng mong chờ có những đồ chơi giống như của bạn bè. Cha mẹ nên tìm hiểu kĩ về sở thích con mình hơn để có những món quà 1/6 tuyệt vời dành cho bé.

Lưu ý khi mua quà cho trẻ: 

1. Không nên mua đồ chơi bạo lực cho trẻ

Những đồ chơi như súng, dao, kiếm, quái vật…có thể gây ảnh hưởng xấu đến tính cách của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên tránh tặng bé những món quà này. Thay vào đó, hãy lựa chọn cho con em mình những món đồ chơi có khả năng phát triển trí thông minh.

2. Tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm

Càng gần đến ngày Quốc tế thiếu nhi, các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc càng được bày bán tràn lan trên thị trường. Đặc điểm nổi bật của những món đồ này là giá rẻ, mẫu mã phong phú đa dạng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm chứa hóa chất độc hại rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, khi chọn đồ chơi cho trẻ em cha mẹ nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm.

3. Chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi

Mỗi lứa tuổi trẻ sẽ có những sở thích khác nhau. Việc lựa chọn đồ chơi không phù hợp với lứa tuổi ( quá nặng, quá to hay quá phức tạp để sử dụng…) có thể ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tư duy của trẻ.

4. Không mua quà quá đắt tiền

Trẻ em thường rất hiếu động và nghịch ngợm, vì vậy những món đồ của trẻ thường chỉ được sử dụng trong một thời gian. Việc mua tặng bé những món quà đắt tiền là sự lãng phí không cần thiết.

5. An toàn cho trẻ em

Những đồ chơi gây tiếng ồn lớn có thể gây ảnh hưởng đến thính giác của trẻ. Những món đồ góc cạnh hay sắc nhọn có thể vô tình làm bé bị thương…Vì vậy, tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn quà tặng cho bé là đảm bảo an toàn và thuận tiện khi sử dụng.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top