Aa

Huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Chưa có giấy phép, khu sinh thái Hải An vẫn “vô tư” xây dựng

Thứ Sáu, 19/10/2018 - 06:01

Mặc dù khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An (xã Hải An, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) chưa được cấp phép xây dựng nhưng Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An (gọi tắt là Công ty Hải An, ở tiểu khu 6, thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia) vẫn cố tình thi công, cải tạo và xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép.

Chủ trương một đằng

Từ quốc lộ 1A (địa phận xã Hải An, huyện Tĩnh Gia) rẽ hướng Đông ra biển chưa đầy 1km, trước mắt chúng tôi là khu sinh thái Hải An với nhiều hạng mục công trình thi công dang dở, từ mặt bằng đường sá, nhà cửa lắp ghép, đến khu nhà nhiều tầng, cây xanh, non bộ...

Một hộ ngư dân đang gỡ cá tôm sau chuyến ra khơi cho biết: “Thấy họ (doanh nghiệp - PV) lấy đất, đền bù cho bà con lâu rồi. Đền bù xong, họ đưa máy móc, công nhân về làm nhanh lắm. Nói thực, có khu sinh thái, có du khách thì xã, thôn sẽ nhanh phát triển. Nhưng chúng tôi cũng lo, nếu cứ đua nhau mọc khu sinh thái thế này, tương lai bà con không còn bến bãi, đồng nghĩa cũng mất luôn cái nghề đi biển”.

Theo tìm hiểu của PV, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1802 ngày 1/6/2017. Dự án có tổng mức đầu tư là 150 tỷ đồng. Diện tích đất được sử dụng để xây dựng dự án khoảng 67.000m2 tại xã Hải An, thời gian cấp phép hoạt động 50 năm. Quy mô dự án gồm: Xây dựng khách sạn 3 tầng đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên, khu biệt thự nghỉ dưỡng 2 tầng, nhà hàng cao cấp 2 tầng, nhà đón tiếp, khu làng chài, bể bơi, sân tenis, khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh và các công trình phụ trợ khác…

Nhiều hạng mục dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An xây dựng khi chưa được cấp phép. Ảnh: N.Hưng

Nhiều hạng mục dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An xây dựng khi chưa được cấp phép. Ảnh: N.Hưng

Cũng tại quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty Hải An hoàn thành hồ sơ, thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, thủ tục hồ sơ về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất và ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định. Tuân thủ các chỉ tiêu về quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quá trình thành lập và triển khai dự án. Giữ nguyên hiện trạng 2,4ha rừng phòng hộ phần tiếp giáp với đê biển và bố trí các hạng mục công trình cách chân đê về phía Tây tối thiểu 50m... Đồng thời, trong vòng 180 ngày kể từ ngày ký quyết định, nếu Công ty Hải An không hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất theo quy định thì quyết định này không còn giá trị về mặt pháp lý...

Thực thi một nẻo

Quyết định là vậy, song đến nay, dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng Công ty Hải An đã đưa máy móc, nhân lực vào thi công nhiều hạng mục, công trình. Trước những sai phạm trên, ngày 14/5/2018, UBND huyện Tĩnh Gia ban hành Quyết định số 2925/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty Hải An với số tiền 40 triệu đồng do xây dựng chưa được cấp phép.

Quyết định xử phạt nêu rõ: “Trong thời hạn 60 ngày (kể từ ngày 10/5), Công ty CP Đầu tư hạ tầng và đô thị Hải An phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên, Công ty không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm”.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn, Công ty Hải An vẫn chưa hoàn tất thủ tục hồ sơ cũng như cấp phép về xây dựng, công trình cũng chưa bị áp dụng biện pháp tháo dỡ (?).

Trong khi đó, theo quan sát của PV, tại các tòa nhà đang xây dựng, cùng một số hạng mục công trình, dù không được triển khai rầm rộ như trước nhưng chỉ công nhân vẫn làm việc. Điều đáng nói, khu sinh thái xây dựng có vị trí sát với chân đê, không còn dải rừng phòng hộ như quy hoạch trước đó.

Ông Nguyễn Bá Linh - Chủ tịch UBND xã Hải An cho biết: Với những công trình doanh nghiệp xây dựng trái phép, UBND xã đã phát hiện nhưng nhắc nhở, không xử phạt. Lý do là dự án được nhân dân đồng thuận và với tâm lý mong muốn dự án sớm đưa vào hoạt động nên chính quyền không gây khó dễ cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nói gì thì nói sai vẫn là sai, vừa rồi xã đã phối hợp với Đội quy tắc huyện lập biên bản xử phạt doanh nghiệp 40 triệu đồng.

Trả lời phóng viên ngày 5/10, ông Lường Tú Quỳnh - Giám đốc Công ty Hải An cho biết, Công ty đang nỗ lực hoàn tất hồ sơ, bổ sung giấy phép xây dựng. Lý do của việc này là bởi phải điều chỉnh lại hồ sơ nhiều lần. Ban đầu theo chủ trương của tỉnh Thanh Hóa phải giữ lại tối thiểu 50m dải rừng phòng hộ phía trước. Sau đó, tỉnh điều chỉnh lùi lại chỉ giữ 30m dải rừng phòng hộ. Khi doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ thì tiếp tục vướng vào quy hoạch con đường Nghi Sơn mới.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top