Aa

IREC 2018: Diễn đàn về nhà ở giá rẻ

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 21/08/2018 - 06:01

Câu chuyện phát triển nhà ở thương mại giá rẻ trong giai đoạn hiện nay đã và đang là chủ đề nóng trong các diễn đàn về bất động sản. Những điểm nghẽn cần tháo gỡ và tăng nguồn lực phát triển nhà ở xã hội cũng được đưa ra phân tích. Nhưng thực tế, Nhà nước, các bộ, ngành, doanh nghiệp vẫn còn loay hoay chưa biết đến khi nào sẽ giải được bài toán nhà ở giá rẻ, dành cho người có thu nhập thấp ở các đô thị.

Theo ghi nhận từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tổng lượt tìm kiếm về căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM trong 6 tháng đầu năm nay là 13,08 triệu lượt. Trong đó, lượng tìm kiếm căn hộ ở phân khúc bình dân chiếm 46,55% tổng lượng tìm kiếm căn hộ chung cư. Tại Hà Nội, lượng căn hộ chung cư mở bán chiếm đa số vẫn là căn hộ có mức giá bình dân (chiếm 58,1%). Trái ngược, tại TP.HCM, lượng căn hộ chung cư mở bán chiếm đa số là căn hộ có mức giá cao cấp (chiếm 42,5%), căn hộ có mức giá bình dân chỉ chiếm 24%.

Thực tế thị trường hiện nay cho thấy, tổng nguồn cung nhà ở và các dự án có khác biệt lớn với nhu cầu thực khi hầu hết đều tập trung chủ yếu vào phân khúc có giá từ 2 - 4 tỷ đồng/căn. Số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, nguồn cung phân khúc chung cư hiện nay trên thị trường chủ yếu là phân khúc căn hộ hạng B (có giá từ 25 - 40 triệu đồng/m2). Trong khi đó, những người thu nhập ở dưới mức trung bình từ 60 - 100 triệu đồng/năm chỉ có thể chi trả mức nhà không quá 5 - 7 lần thu nhập hàng năm của căn hộ diện tích từ 28 - 56m2. Điều này cho thấy, những người có mức thu nhập thấp thường có những quan tâm nhất định dành cho nhà ở.

Nhà ở giá rẻ là nhu cầu của rất nhiều người dân đang sinh sống tại các đô thị lớn

Nhà ở giá rẻ là nhu cầu của rất nhiều người dân đang sinh sống tại các đô thị lớn

Tại hội nghị tiếp xúc các doanh nghiệp đầu tư bất động sản tại Hà Nội cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã nhấn mạnh, thị trường nhà ở tiềm ẩn rủi ro nếu các nhà phát triển bất động sản tranh đua đầu tư vào phân khúc nhà ở cao cấp. Tín dụng vào bất động sản dồn phần lớn vào căn hộ cao cấp, trong khi nhu cầu thực của người dân lại không phải là những dạng căn hộ rộng hơn 100m2.

Hầu hết giới phân tích đều cho rằng, trong chu kỳ 10 năm phát triển bất động sản, phân khúc nhà ở giá rẻ luôn được chào đón với vai trò quan trọng là đáp ứng nhu cầu của một lực lượng đông đảo dân số. Nhưng trên thực tế, nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội vẫn luôn thiếu về số lượng và dường như yếu cả về chất lượng. Nguyên nhân được đưa ra vẫn là thiếu vốn, thiếu chính sách cơ chế phát triển, thiếu quỹ đất, thiếu doanh nghiệp làm. Do đó, để nhà ở giá rẻ trở thành sản phẩm dẫn dắt thị trường, đáp ứng nhu cầu có thực trong tương lai thì cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề.

Tại Họp báo, thông tin về Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức đã nhận định: "Vừa qua, có một số doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ vốn đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội tại nước ngoài. Mặc dù đây là tín hiệu đáng mừng khi doanh nghiệp Nhà nước đã có sự đầu tư ra nước ngoài, tuy nhiên, phải nhìn nhận là nhà ở xã hội của Việt Nam còn rất thiếu trong khi doanh nghiệp Việt lại sang Mỹ để đầu tư. Rõ ràng là cơ chế thu hút của chúng ta có vấn đề, chưa khuyến khích được doanh nghiệp là nhà ở xã hội trong nước".

Nằm trong chương trình Hội nghị Bất động sản Quốc tế - IREC 2018, Diễn đàn nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội sẽ gồm các bài tham luận, thảo luận, chia sẻ giữa các chuyên gia quốc tế giữa Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia về câu chuyện nhà ở xã hội tại mỗi nước, cơ chế phát triển ra sao, gỡ rối chính sách và vốn như thế nào để doanh nghiệp ưu tiên phát triển phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top