Aa

Ireland: Phát triển nhà ở xã hội được ưu tiên trong Kế hoạch phát triển quốc gia

Thứ Năm, 14/02/2019 - 13:41

Giải quyết các vấn đề hệ thống cơ bản của cuộc khủng hoảng nhà ở hiện nay là trọng tâm trong Khung quy hoạch quốc gia mới (NPF) của Ireland , còn phát triển nhà ở và đô thị bền vững là vấn đề ưu tiên của Kế hoạch phát triển quốc gia (NDP).

Kế hoạch Phát triển Quốc gia (NDP) của Chính phủ Ireland giai đoạn 2018-2027 cho thấy sự ưu tiên đầu tư trong việc đặt nền tảng để thực hiện thành công Khung Kế hoạch Quốc gia (NPF) mới.

NDP định hướng cho các quyết định đầu tư và quy hoạch nhà ở xã hội tại Ireland trong hai thập kỷ tới nhằm phục vụ cho sự gia tăng dân số của nước này, dự kiến là hơn một triệu người. Để thực hiện cam kết, Chính phủ đã đưa ra tổng số vốn đầu tư ước tính khoảng 116 tỷ euro nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư và cơ sở hạ tầng của Ireland trong vòng 10 năm tới.

NDP cũng đưa ra những cải cách trong cách thức đầu tư công. Điều này sẽ đạt được thông qua việc chuyển đổi các quyết định thành các kế hoạch đầu tư khu vực tích hợp, phối hợp mạnh mẽ giữa chiến lược ngành với việc chọn lọc và thẩm định chặt chẽ hơn các dự án. Một mô hình tài trợ mới từ Exchequer cho đầu tư công đang được đưa ra để đảm bảo các nguồn lực được phân bổ hợp lí cho các dự án và chương trình xây dựng nhà ở, đáp ứng các ưu tiên của NDP.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc thực hiện đầy đủ kế hoạch đòi hỏi phải thành lập bốn quỹ mới, với khoản phân bổ tổng cộng là 4 tỷ euro, được phân bổ trên cơ sở cạnh tranh giữa các dự án có khả năng đáp ứng các tiêu chí của những quỹ này. Chính phủ Ireland cũng đã thành lập một Cơ quan Tái tạo và Phát triển Quốc gia mới để tối đa hóa tiềm năng của các quỹ đất chưa được sử dụng ở các thành phố và thị trấn.

Đến năm 2040, dân số Ireland dự kiến xấp xỉ 6 triệu người, cần thêm 550.000 nhà ở và 660.000 việc làm, tương ứng với kế hoạch dài hạn của Ireland là xây dựng 25.000 ngôi nhà mới mỗi năm. Nếu nhu cầu không được đáp ứng thì nó sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng về nhà ở, mà việc tiếp tục các mô hình phát triển nhà ở hiện nay tại Ireland gây ra nguy cơ phát triển không bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường, như tạo khoảng cách xa hơn giữa nơi làm việc và nơi sinh sống,  tăng nhu cầu về năng lượng...

NPF nhấn mạnh yêu cầu cấp bách đối với việc đẩy nhanh tiến độ giao nhà ở trong các khu vực đã xây dựng của các thành phố và các khu vực đô thị khác, ngoài ra còn tập trung đặc biệt vào việc phát triển các khu đất chưa được canh tác, sử dụng hoặc vô chủ, bị bỏ trống mà có thể đã được phát triển trước đó nhưng hiện tại đang trong tình trạng không được sử dụng đến.

Theo Bộ trưởng Tài chính Paschal Donohoe, những chiến lược được trình bày trong Khung quy hoạch quốc gia(NDF) và Kế hoạch phát triển quốc gia(NDP) vượt ra ngoài cách tiếp cận thông thường đã góp phần vào sự phát triển đô thị, khắc phục những hạn chế và thất bại của các kế hoạch trước đây. Ông giải thích rằng sự thất bại này là yếu tố chính gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong thị trường nhà đất, sự tắc nghẽn thường xuyên và kéo dài thời gian đi lại ở các thành phố của Ireland. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nước này đã có cơ hội định hình một mô hình mới về sự phát triển của nó, thúc đẩy sự tiến bộ đáng kể về mặt kinh tế, xã hội và môi trường trong bối cảnh toàn cầu.

Sự tăng trưởng trong các khu vực đã được xây dựng là tín hiệu tốt của NDP. Nó giúp đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của tất cả các khu định cư đô thị và nông thôn, hỗ trợ việc làm, nhà ở và dịch vụ. Cần nhiều hơn nữa những sự đầu tư hợp lý vào cơ sở hạ tầng đô thị, nông thôn, sự tham gia hiệu quả trong việc quản lý và xây dựng quỹ dự trữ đất...

Trong thập kỷ tới, 11,6 tỷ euro đầu tư vào nhà ở xã hội với mục tiêu xây dựng trung bình 25.000-30.000 nhà mới hàng năm tại Ireland được kỳ vọng sẽ đối phó với sự mất cân bằng cung-cầu về nhà ở trong những năm gần đây và đáp ứng đủ  nhu cầu nhà ở trong tương lai. Ngoài ra, 2 tỷ euro đã được phân bổ cho Quỹ Tái tạo và Phát triển đô thị nhằm thúc đẩy đầu tư phối hợp trong việc đổi mới, tái phát triển các thành phố và thị trấn của Ireland. Quỹ này sẽ hỗ trợ hợp tác phát triển xây dựng nhà ở xã hội cho 5 thành phố chính của Ireland, trong đó bao gồm Cork Docklands, khu phát triển chiến lược Waterford North Quays và trung tâm thành phố Galway.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top