Aa

KCN Dầu khí Long Sơn được “cởi trói” mục đích sử dụng đất!

Thứ Bảy, 01/06/2019 - 12:31

Hiện KCN Dầu khí Long Sơn, PXL đã được “cởi trói” mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, vấn đề của PXL là có đủ nguồn lực để phát triển hay không...?

Hình ảnh khu vực Dự án

Hình ảnh khu vực Dự án

Dự kiến chia cổ tức trở lại

Ngày 31/5, CTCP Đầu tư Xây dựng Thương mại Dầu khí – IDICO (UPCoM: PXL) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2019.

Theo tài liệu trình đại hội, năm 2018, PXL có lợi nhuận khiêm tốn với 134 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với kế hoạch 30 tỷ đồng mà cổ đông đề ra. Nguyên nhân chính là nguồn thu tại các dự án bất động sản thấp, không có nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh, thương mại, cũng như các dự án công ty tham gia góp vốn chưa mang lại hiệu quả, hoạt động hồi công nợ và thoái vốn cũng chưa đạt yêu cầu.

Sang năm 2019, công ty đề ra kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu gấp 5 lần lên 296 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế là 50,6 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với năm trước. Nếu đạt được kế hoạch này, doanh nghiệp dự kiến chia cổ tức trở lại với mức 3%.

Tính riêng đến quý I/2019, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế đột biến hơn 13 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 26% kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là nhờ thu nhập từ thoái vốn dự án Tương Bình Hiệp có lãi gần 10 tỷ đồng và tăng nguồn thu dòng tiền từ bán các căn hộ dự án Long Sơn Building.

Tại cuộc họp, PXL cũng thông qua kế hoạch đổi tên công ty sang CTCP Đầu tư Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn (Long Sơn P.I.C) để phù hợp với định hướng tập trung vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm thương mại…

Về nhân sự, công ty quyết định miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Đinh Văn Hưng (hiện là Chủ tịch HĐQT và người đại diện phần vốn cho PVC), đồng thời bầu ông Nguyễn Đức Đạt (người đại diện phần vốn PVC) làm thành viên HĐQT.

KCN Dầu khí Long Sơn được “cởi trói” mục đích sử dụng đất!

Thông tin tại đại hội, Giám đốc Lê Công Trung cho biết, hiện nay PXL tập trung thu hồi vốn tại tất cả các đơn vị khác không hiệu quả để tập trung khởi công, phát triển Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn cũng như giải phóng mặt bằng dự án Chí Linh Cửa Lấp (Vũng Tàu).

Với dự án Chí Linh Cửa Lấp đã bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi, công ty đã gửi khiếu nại và hiện đã được triển khai thủ tục đầu tiên. Giai đoạn vừa qua có vướng mắc nhưng chi phí đầu tư Chí Linh Cửa Lấp đã thực hiện được hơn 11 tỷ đồng, được Sở Xây dựng xác nhận và có công văn gửi tỉnh Vũng Tàu xác định lại diện tích 66,7ha Chí Linh Cửa Lấp.

Hiện TP Vũng Tàu đã trả lời dự án vẫn nằm trong Khu đô thị văn minh và do vậy, Thành phố ủng hộ giao đất cho chủ đầu tư. Vào khoảng tháng 6 tới, Sở Xây dựng sẽ cho phép kêu gọi đầu tư vào dự án. Theo đánh giá, PXL hoàn toàn có khả năng tiếp tục dự án trong thời gian tới.

Với KCN Dầu khí Long Sơn, công ty đã xin chuyển đổi chức năng do dự án Nhà máy Lọc dầu thứ 3 (Long Sơn) bị giãn tiến độ. Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi văn bản xin ý kiến Bộ Công Thương và Bộ cũng gửi đơn lên Thủ tướng.

Đến 23/4, công ty đã nhận được văn bản đầu tiên, tỉnh đã thu hồi 40ha dự án Kho ngầm của công ty TNHH Kho Ngầm. Điều đó có nghĩa là công ty có thể được "cởi trói" để chuyển đổi mục đích đất sang các lĩnh vực khác như logistics, cảng…

Tuy nhiên, diện tích được phép chuyển đổi mục đích chưa thể xác định. Với KCN Long Sơn, đây là khu công nghiệp có vị trí đắc địa giáp biển, gần sân bay Long Thành… Do vậy, vấn đề của PXL là có đủ nguồn lực để phát triển hay không.

Liên quan đến việc thu hồi vốn, Giám đốc Lê Công Trung cho biết hiện PXL góp vốn vào 4 doanh nghiệp. Đối với PVC Bình Sơn, nhờ sự hợp tác với các bên nên đã thoái được 15% vốn và còn 171 tỷ đồng giá vốn. PVC Bình Sơn trước đó có vướng mắc do chuyển đổi trụ sở và thị trường bất động sản của công ty ảnh hưởng xấu đến sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, PVC đã bắt đầu gặt hái lợi nhuận nhờ góp vốn đầu tư nhiều dự án bất động sản, đồng thời công ty cũng sở hữu lô đất vàng 177 Nguyễn Đình Chiểu nên rất nhiều đơn vị đang đặt vấn đề mua lại PVC Bình Sơn. PXL đã mời đơn vị định giá và nhiều đơn vị xin thông tin đấu thầu sắp tới, PXL có thể khẳng định sẽ thoái thành công PVC Bình Sơn với giá 10.000 đồng cổ phiếu và không thua lỗ.

Với PVC Metal, hiện đơn vị này đã dừng hoạt động, công ty góp 14 tỷ và trích lập 100%. Hiện PXL đã khởi kiện ra tòa án địa phương nhưng khả năng thu hồi rất thấp.

PVC Sài Gòn cũng thua lỗ. Đơn vị này đang sở hữu đất đai ở Hậu Giang và PXL đánh giá PVC Sài Gòn có chuyển biến tốt, sẽ phục hồi và hy vọng hoạt động sẽ có lãi. Công ty sẽ giám sát và đảm bảo nguồn vốn tại đơn vị này. Hiện PXL đã trích lập gần như toàn bộ.

Với Khách sạn Lam Kinh, PXL góp vốn 28 tỷ đồng. Hiện đơn vị này hết sức khó khăn, không có lợi thế cạnh tranh với các tập đoàn khác. Các bên đang xem xét tái cấu trúc và rà soát, hiện đã trích lập 100% và không có khả năng thu hồi.

Dự án Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn với quy mô 1.250ha thuộc Nhà đầu tư là CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KCN DẦU KHÍ - IDICO LONG SƠN được chia thành 03 khu vực bao gồm:

+ Tổ hợp hóa dầu Miền Nam: 400 Ha

+ Nhà máy lọc dầu số 03: 810 Ha

+ Kho ngầm Xăng Dầu: 40 Ha

- PIV - Long Sơn là đơn vị chủ đầu tư của Dự Án

- PIV - Long Sơn đang phối hợp với các nhà đầu tư thứ cấp để tiến hành đền bù và Giải phóng mặt bằng.

- PIV - Long Sơn đã ký thỏa thuận cho thuê lại đất với Công ty TNHH Hóa Dầu Long Sơn Và Công ty TNHH Kho ngầm xăng dầu Dầu Khí Việt Nam.

Địa điểm: Tại Xã Long Sơn, Thành Phố: Vũng Tàu với thời gian cấp phép hoạt động đến năm 2058.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top