Aa

"Kẻ thứ ba" trong nhà

Chủ Nhật, 02/04/2017 - 06:18

Trước đây, chỉ có gia đình nào khá giả, người ta mới nghĩ đến việc thuê ô sin - người giúp việc gia đình. Song, những năm gần đây, việc thuê người giúp việc không chỉ dành riêng cho các gia đình có điều kiện nữa.

Ngay như tôi đây, thu nhập thậm chí chả cao hơn người giúp việc là mấy, nhưng vẫn phải "thắt lưng buộc bụng" để thuê ô sin khi con còn nhỏ mà hai bên nội ngoại đều bận, không trông nom giúp được. Không hiểu có phải vì kém “mát tay” hay không mà đã hai lần rồi, cứ thuê người giúp việc được thời gian ngắn thì tôi lại phải lắc đầu tống tiễn ra đi!

Chị ô sin đầu tiên tôi thuê cách đây đã hơn 1 năm. Gọi là ô sin, nhưng thực ra là một bà chị họ xa, người cùng làng của tôi. Trong quan niệm của nhiều người, thuê giúp việc mà gặp được người cùng làng, người quen thì yên tâm quá còn gì?!?. Các cụ chả bảo "nhất thân nhì quen đó sao?". Ấy nhưng, với trường hợp này, thì không hẳn như vậy. Cái chị ô sin mà tôi háo hức thuê sau vài ngày bộc lộ một thói quen xấu, như khá nhiều các phụ nữ ở quê khác đó là... nói tục. Hơi tí là văng hết cả các cơ quan đoàn thể ra, chẳng chút ngại ngần.

Thậm chí, có khách đến, nhiều khi chị ấy cũng hồn nhiên... văng ra, khiến cả khách, cả chủ phải đỏ mặt. Trong khi mặt chị cứ thản nhiên như không. Sau nhiều lần góp ý, chị ấy vẫn không sửa được, tôi và vợ bực mình lắm, nhưng nghĩ chỉ vì cái thói quen đó mà cho nghỉ việc thì cũng ngại.

Ngoài tật nói tục ra, chị ấy cũng chu đáo, tốt bụng, thật thà, khỏe mạnh, không đòi hỏi, yêu sách, lại rất hợp với con bé. Nhưng, một hôm, đang ăn cơm, thấy con bé nhà tôi khi bị tôi mắng vì làm đổ bát mắm đã phát ra âm thanh: "éo ợ" thì hai vợ chồng gần như ngã ngửa. Không cần phải hỏi, tôi cũng biết câu nói này do ai nhồi nhét vào miệng con bé. Ấy vậy mà, vợ tôi mắng: " Sao chị lại dạy cháu bé những từ tục tĩu thế?", bà chị còn thản nhiên: "Bố nó gặp bạn bè thì cũng văng đấy thôi?".

Đến nước này thì không còn chịu nổi nữa, tôi đành phải hát bài "Chia tay tình đầu" với bà chị, dù cũng hơi ngại với họ hàng ở quê. Nhưng, thà thế còn hơn để chị ấy tiêm vào đầu đứa bé những thứ ngôn ngữ mà đến người lớn khi phát ra còn ngại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau lần đó, hai vợ chồng tôi đành cố gắng đi muộn về sớm theo quan điểm “tự lực cánh sinh”. Nhưng được một thời gian, lại phải tiếp tục tìm thuê người giúp việc bởi không đủ sức “tự lực” nữa. Rút kinh nghiệm lần trước, lần này, tôi quay sang tìm người quen bên nhà ngoại. Số đen thế nào, lại thuê phải một bà chị "quá lứa nhỡ thì" có cái tật hay soi mói, mách lẻo. Mà mách lẻo với hàng xóm chưa đủ, chị này còn bày trò đơm đặt với họ hàng ở quê. Có những chuyện, vợ chồng vừa nói xong, ở quê đã biết. Ban đầu, do chưa hiểu tính của chị nên hai vợ chồng cứ người này đổ cho người kia "ton hót" về cho bố mẹ ở quê.

Một lần, nửa đêm, khi đang say giấc nồng, vợ chồng tôi giật nảy mình khi có cuộc gọi điện của bà ngoại từ quê: "Sao chúng mày làm trò thất đức thế? Dù gái hay trai cũng phải để đẻ. Mẹ cấm chúng mày phá, phải tội chết đấy con ạ!". Không hiểu đầu cua tai nheo thế nào, gặng hỏi mãi, bà mới nói: "Chị ô sin lúc tối gọi điện về kể vợ chồng con bị "nhỡ", đang bàn cách phá". Trời ạ. Đến lúc này hai vợ chồng mới biết thủ phạm thực sự là ai. Sáng sớm hôm sau, tôi đành phải chở chị ra bến xe buýt cho chị... xuôi đường về quê ngoại.

Sau khi tiễn chị hớt lẻo đi rồi, cứ nhắc đến thuê ô sin là tôi lại run bần bật, như trúng gió. Nhưng nhìn vợ vất vả, tất tả sớm hôm, tôi cũng chẳng cam lòng. Hôm trước, gợi ý với vợ: Hay là vợ chủ động tìm thuê người giúp việc đi, vợ tôi thở dài đánh thượt. Đưa mắt về phía cuối ngõ, nơi cất ra tiếng cãi leo lẻo của con bé ô sin với ông bà chủ nhà đầu tóc bạc phơ, vợ tôi trầm giọng: “ Chồng tưởng tìm được ô sin hợp với chủ nhà mà dễ à? Người làm được việc thì đòi lương cao. Mà lương cao thì nhà mình lấy đâu ra tiền trả?”.

Nghe vợ nói thế, tôi chỉ biết im lặng. Nhưng không thuê người giúp việc thì biết làm sao? Khổ thế, cử nhân, thậm chí cả thạc sỹ bằng đỏ còn thất nghiệp, chân thấp chân cao đi mòn cả dép để nộp hồ sơ xin việc ngoài kia, vậy mà tìm được một người giúp việc phù hợp sao lại khó đến thế? Chẳng lẽ, đây chính là “thời của ô sin?”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top