Aa

Kết thúc 2016, Ai Cập xuất khẩu “được mùa” vật liệu xây dựng

Thứ Sáu, 30/12/2016 - 05:11

Ngành xuất khẩu vật liệu xây dựng Ai Cập đã có một năm bội thu với khoản lợi nhuận lên tới 41.93 tỷ bảng Ai Cập (EGP), tương đương 2.2 tỷ USD, gấp đôi soi với mức lợi nhuận đạt được trong năm 2015 là 21.93 tỷ EGP.

Thông tin trên được cung cấp bởi Waleed Jamal Al-Din, Chủ tịch Ủy ban xuất khẩu Công nghiệp Xây dựng, luyện kim và vật liệu chịu lửa Ai Cập (ECBM). Ông này cũng cho biết thêm, sự tăng trưởng này vượt qua cả những kỳ vọng và mong đợi do ECBM đặt ra vào đầu năm 2016.

Đồng thời, điều này cũng đã có tác động tích cực đến việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Ai Cập từ ngưỡng 10 tỷ EGP đã đạt đến 20 tỷ EGP.

Waleed Jamal Al-Din, Chủ tịch Ủy ban xuất khẩu Công nghiệp Xây dựng, luyện kim và vật liệu chịu lửa Ai Cập (Ảnh: Daily New Egypt)

Waleed Jamal Al-Din, Chủ tịch Ủy ban xuất khẩu Công nghiệp Xây dựng, luyện kim và vật liệu chịu lửa Ai Cập (Ảnh: Daily New Egypt)

Giải thích cho sự phát triển vượt bậc của ngành xuất khẩu vật liệu xây dựng, ông Jamal Al-Din cho biết: Đó là do tác động từ sự tăng giá của đồng bảng Ai Cập vào tháng 11 vừa rồi, đồng thời thì đây cũng là thời điểm mà nguồn nguyên liệu địa phương xuống giá. Từ đó, ngành xuất khẩu có bàn đạp vững chắc để phát triển.

Bên cầu trong thị trường vật liệu xây dựng trong khu vực Trung Đông đang có xu hướng tăng lên về số lượng, yếu tố này là nguyên nhân sâu xa để ngành xuất khẩu vật liệu xây dựng Ai Cập phát triển mạnh mẽ trong năm 2016, ông Jamal Al-Din cũng cho biết thêm.

Tháng 11/2016, Hội chợ The Projex Africa & Marmomacc 2016 đã được tổ chức nhằm mục đích đẩy mạnh việc xuất khẩu vật liệu xây dựng của Ai Cập, nhất là đá cẩm thạch và đá granit vào thị trường Trung Đông và khu vực Châu Phi.

The Projex Africa & Marmomacc 2016

The Projex Africa & Marmomacc 2016

Đặc biệt, Libya và Syria đang đầu tư lượng lớn tiền tệ vào ngành vật liệu xây dựng Ai Cập bởi vì chiến tranh đang dần kết thúc ở những quốc gia này nên họ sẽ có nhu cầu xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

Trong năm 2016, Ai Cập đã xuất khẩu được khoảng 3.69 tỷ EGP sắt và thép xây dựng; 3.69 tỷ EGP nhôm; 2 tỷ EGP đá cẩm thạch và đá granit; 2 tỷ EGP kính và 1.4 tỷ EGP đồng.

Jamal Al-Din dự đoán lợi nhuận từ việc xuất khẩu vật liệu xây dựng của Ai Cập trong năm 2017 sẽ tiếp tục tăng thêm hàng tỷ EGP so với 2016 và đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh nền công nghiệp trên. Tuy nhiên, chắc chắn trong năm tới, sự cạnh tranh xuất khẩu vật liệu xây dựng quốc tế cũng là một thử thách lớn mà Ai Cập bắt buộc phải đối mặt.

Đồng thời, Jamal Al-Din cũng cho biết thêm: ECBM đã có cuộc trao đổi với chính phủ để đề xuất giảm mức phí xuất khẩu đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, khả năng giảm phí đối với vật liệu xây dựng thô và đá granit không có nhiều khả năng xảy ra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top