Aa

Khách hàng buộc phải hiểu rõ hợp đồng

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Hai, 04/09/2017 - 06:00

Tích cóp và vay mượn đủ tiền để mua một căn hộ chung cư không phải là điều dễ dàng. Bên cạnh đó, các dự án chung cư ồ ạt xuất hiện trên thị trường hiện nay đã buộc người mua phải cân nhắc lựa chọn kỹ.

Chia sẻ với Reatimes, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Hà Nội đã cho rằng để có được căn hộ như ý khách hàng cần phải trải qua 3 giai đoạn là trước khi mua nhà, nhận bàn giao nhà và khi dọn về ở. Ông đặc biệt nhấn mạnh để hạn chế rủi ro khi mua căn hộ chung cư, người mua cần phải nắm và hiểu rõ hợp đồng trước khi đặt bút kí.

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Ông Nguyễn Chí Thanh cho biết, ông đã từng tư vấn cho rất nhiều khách hàng về cách lựa chọn căn hộ chung cư. Theo đó ông nhận thấy, tiêu chí đầu tiên người mua nhà cần quan tâm đó là lựa chọn dự án của chủ đầu tư có uy tín.

Uy tín này được đánh giá trên nhiều yếu tố như xây dựng nhiều công trình có chất lượng, không xảy ra sai phạm, bàn giao đúng tiến độ, chi phí giá rẻ, hệ thống vận hành tòa nhà trước đó…Người mua cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư đưa ra các giấy tờ liên quan đến dự án như quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng…

Uy tín của nhà đầu tư là một yếu tố quyết định đến chất lượng hạ tầng căn hộ và hệ thống quản lý tòa nhà. Thực tế, nếu chủ đầu tư đã có uy tín và thương hiệu thì hầu hết các dự án của họ sẽ thu hút người mua. Mặt khác, chủ đầu tư không uy tín thì dù có áp dụng nhiều chương trình khuyến mại hay giảm giá cũng khó bán được hàng.

ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Hà Nội

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Hà Nội

Khách hàng cần đọc kỹ hợp đồng

Trước khi mua nhà, người mua và bên bán sẽ cùng kí một hợp đồng mua bán. Đây chính là căn cứ pháp lý quan trọng nhất, ràng buộc trách nhiệm các bên. Thường thì hợp đồng này sẽ do bên bán xác lập nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của mỗi bên. Bởi vậy, người mua nhà cần phải đọc kỹ và nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng hoặc có thể nhờ pháp luật hỗ trợ.

Trong hợp đồng mua bán, người mua nhà cần quan tâm đến một số nội dung cơ bản như căn cứ pháp lý của hợp đồng, quy hoạch xây dựng như thế nào, giấy phép xây dựng, sở hữu chung riêng, giá cả và điều kiện thanh toán… Đặc biệt là công tác quản lý vận hành tòa nhà có ổn định, phù hợp với quy chế tổ chức và hoạt động theo quy định của Nhà nước hay không. Ngoài ra, người mua cũng phải xem xét thời hạn dự kiến giao nhà, thời điểm giao nhà cụ thể, chế tài nếu vi phạm. Chỉ có như vậy mới có thể bảo vệ quyền lợi của mình.

Cẩn thận khi nhận bàn giao nhà

Ông Thanh cho hay, nhận bàn giao nhà là một việc rất quan trọng nên người mua phải đối chiếu chặt chẽ giữa nhà mẫu, hợp đồng và nhà thật. Cụ thể, người mua phải xem kỹ các danh mục vật liệu, nội thất, chất lượng cơ sở hạ tầng, đường ống nước, sàn nhà, tường trần, hệ thống phòng cháy chữa cháy… Nếu xảy ra trường hợp các vật liệu, nội thất dùng loại tương đương thì phải xem loại tương đương đó có phù hợp hay không. Việc kiểm tra kỹ căn hộ trước khi chính thức ký vào biên bản bàn giao nhà thì người mua sẽ an tâm về cuộc sống lâu dài và còn tránh việc mất tiền oan để gọi thợ sửa chữa.

Uy tín của nhà đầu tư là một yếu tố quyết định đến chất lượng hạ tầng căn hộ và hệ thống quản lý tòa nhà

Uy tín của nhà đầu tư là một yếu tố quyết định đến chất lượng hạ tầng căn hộ và hệ thống quản lý tòa nhà

Khi đến ở cần xem xét hệ thống duy trì tòa nhà  

Theo ông Thanh, khi hoàn thiện tất cả các thủ tục và dọn đến căn hộ thì chủ nhà phải xem xét hệ thống duy trì tòa nhà có đúng tiêu chuẩn hay không. Nếu hệ thống lỏng lẻo, không đảm bảo tiêu chuẩn thì căn hộ sẽ nhanh chóng xuống cấp. Bên cạnh đó, chủ hộ cũng cần quan tâm đến mức kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư có đúng theo thỏa thuận, có công khai minh bạch theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở hay không?...

Bên cạnh đó, trong quá trình mua nhà thông qua môi giới thì khách hàng nên tìm đến những đơn vị môi giới chuyên nghiệp, có uy tín, đủ điều kiện hoạt động. Khách hàng cần phải biết, người môi giới đang chịu sự quản lý của đơn vị, sàn giao dịch nào cũng như điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản đó. Ngoài ra, người mua nhà sau khi yêu cầu môi giới cung cấp các thông tin về hồ sơ pháp lý của căn hộ, dự án nếu thấy hồ sơ sai về pháp lý thì người môi giới phải chịu trách nhiệm. Cụ thể là trả lại phí môi giới hoặc đền bù.

Ông Thanh còn cho hay: “Hợp đồng mua bán thể hiện ý chí và nguyện vọng của hai bên nên nếu xảy ra tranh chấp thì căn cứ theo hợp đồng để bảo vệ quyền lợi cũng như quy trách nhiệm cho từng bên. Cụ thể, để xảy ra những vụ tranh chấp ở chung cư trong thời gian vừa qua thì người chịu trách nhiệm chính là phía chủ đầu tư”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top