Aa

Khách hàng là người hưởng lợi lớn nhất trong “cuộc đua” BĐS

Thứ Bảy, 08/07/2017 - 20:00

Tại sự kiện “Báo cáo tổng kết thị trường BĐS nhà ở TP.HCM quý 2/2017 với chủ đề “Căn hộ cao cấp: cuộc đua nội – ngoại”, Công ty Cổ phần BĐS Danh Khôi Á Châu (DKRA) cho rằng, phần thắng trong cuộc đua này chung quy lại không thuộc về các chủ đầu tư nước ngoài hay trong nước mà thuộc về khách hàng.

Quý 2, phân khúc cao cấp có khoảng 2.697 căn cung ra thị trường. Ảnh: Tường Lâm

Quý 2, phân khúc cao cấp có khoảng 2.697 căn cung ra thị trường. Ảnh: Tường Lâm.

Nhận định chung về thị trường, DKRA cho rằng, tổng thể thị trường quý 2 diễn biến khá lạc quan. Nhiều thông tin về hạ tầng giao thông được đề xuất, khởi công hoặc sắp hoàn thành, các đề xuất quy hoạch vùng và các dự án mới, khu đô thị được thành phố chấp thuận đầu tư làm giá BĐS nhiều khu vực tăng so với đầu năm.

Đối với thị trường căn hộ, DKRA cho biết, tổng lượng nguồn cung và lượng tiêu thụ quý 2 đều tăng so với quý trước. Cụ thể, trong quý 2, tổng lượng căn hộ cung cấp ra thị trường khoảng 9.326 căn hộ, tăng 31% so với quý trước; lượng tiêu thụ đạt khoảng 6.534 căn, tăng 33% so với quý trước.

Lý giải về nguyên nhân gia tăng tổng lượng nguồn cung và tổng lượng tiêu thụ ở thị trường căn hộ so với quý 1/2017, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA cho rằng, sự trở lại ấn tượng của phân khúc căn hộ cao cấp đã dịch chuyển biểu đồ nguồn cung và lượng tiêu thụ của toàn thị trường. Theo đó, tỷ lệ tiêu thụ của phân khúc căn hộ cao cấp đạt đến 87% và chiếm 36% toàn thị trường căn hộ dẫn đến tỷ lệ tiêu thụ của quý 2 tăng so với quý 1.

Nguồn cung phân khúc căn hộ bình dân tiếp tục dồi dào với 3.855 căn (chiếm gần 41% toàn nguồn cung căn hộ trên thị trường), mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở với mức giá phù hợp. Ghi nhận cho thấy, thị trường bắt đầu phân hóa khi những chủ đầu tư uy tín, giá bán hợp lý, tiện ích đầy đủ được khách hàng tìm đến và đều có lượng tiêu thụ khá ấn tượng.

Nếu quý I/2017 phân khúc căn hộ cao cấp giảm nhiệt thì quý 2/2017 đánh dấu sự trở lại ấn tượng của phân khúc này. Quý này, phân khúc cao cấp có khoảng 2.697 căn cung ra thị trường và lượng hấp thụ lên tới khoảng 2.359, chiếm tới 36% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường căn hộ, đây là một con số vô cùng khả quan.

Xét về lượng tiêu thụ theo khu vực, khu Đông vẫn chưa hết nóng và luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua khi tỷ lệ hấp thụ phân khúc căn hộ lên đến 92%. Điều này chứng tỏ cả người mua để ở và những nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục kỳ vọng rất lớn về sự tăng trưởng ở khu vực này.

Thị trường nhà phố, biệt thự không có nhiều biến động lớn so với quý trước. Theo đó, nguồn cung thị trường này do luôn giới hạn và mặc dù có mức giá khá cao tuy nhiên lượng tiêu thụ này khá tốt. Các dự án vẫn tập trung chủ yếu ở các quận khu Đông như Quận 9, Thủ Đức. Trong Quý 2/2017 có khoảng 707 căn nhà phố, biệt thự mới được chủ đầu tư đưa ra thị trường tỷ lệ tiêu thụ trung bình đạt khoảng 63%, đặc biệt có dự án mà tỉ lệ tiêu thụ đạt 80 – 90% chỉ trong thời gian ngắn 1 - 2 tháng.

Thị trường đất nền, đặc biệt là đất nền phân lô hộ lẻ ở các vùng ven tiếp tục có những cơn sốt từ quý 1 kéo dài đến đầu quý 2. Một số nơi giá đất đẩy lên cao, từ 30 - 50% chỉ trong thời gian ngắn và có dấu hiệu sốt ảo như Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi,…

Tuy nhiên, sang đầu tháng 5, trước sự cảnh báo của truyền thông, chuyên gia và đặc biệt là sự can thiệp của một số cơ quan chức năng thì cơn sốt đất nền phân lô vùng ven đã hạ nhiệt hoàn toàn. Cụ thể là những thông báo đính chính và khẳng định việc các huyện trên chưa lên quận đã tác động sâu sắc và đưa thị trường trở về thế cân bằng.

Trong quý 2/2017 ghi nhận có khoảng 1.579 nền mới mở bán cung cấp ra thị trường, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 84%. Thị trường quý này chứng kiến sự sôi động của dự án đất nền khu vực giáp ranh TP. HCM như Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu, đặc biệt là khu vực Long An.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng quý 2/2017 có dấu hiệu hạ nhiệt, nguồn cung chủ yếu từ những dự án mở bán năm trước, lượng tiêu thụ khá thấp. Cục diện nguồn cung vẫn chưa có nhiều thay đổi so với quý trước, tập trung chủ yếu ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang,... Tuy nhiên, các chủ đầu tư cũng đã bắt đầu quan tâm đến những thị trường tiềm năng như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Nam hoặc thị trường mới như Bình Định.

Theo ông Phạm Lâm, cái được lớn nhất hiện nay là khách hàng đã làm chủ được cuộc chơi của thị trường chứ không phải như trước. Sự cạnh tranh và bám đuổi giữa các chủ đầu tư luôn tạo ra sự nỗ lực và cải thiện không ngừng về cả chất lượng, thiết kế, chính sách bán hàng… Trong cuộc chơi này, khách hàng là người hưởng lợi lớn nhất./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top