Aa

Khách hàng tá hỏa khi không thể ký hợp đồng mua bán, vay vốn ngân hàng ở dự án 317 Trường Chinh?

Thứ Tư, 03/01/2018 - 20:31

"Hồi sinh" sau thời gian "ngủ đông", gần cuối năm 2015, Dự án Khu siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở 317 Trường Chinh - Hamilton Complex (Đống Đa, Hà Nội) có tiến độ xây dựng nhanh và kỳ vọng bàn giao nhà quý II/2017. Thế nhưng, gần đây, dự án lại dừng thi công và khách hàng có nhu cầu mua căn hộ gặp phải vướng mắc trong việc nộp, vay tiền.

Mới đây, phản ánh tới Reatimes, nhiều khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án Khu siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở 317 Trường Chinh - Hamilton Complex (viết tắt dự án chung cư 317 Trường Chinh) cho biết, họ đang gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục vay tiền của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc dân (Viết tắt là ngân hàng NCB), nộp tiền khi ký Hợp đồng mua bán (HĐMB) căn hộ tại dự án trên.

Nhập nhằng chủ thể ký HĐMB

Được biết, dự án chung cư 317 Trường Chinh do Công ty CP Tư vấn đầu tư dự án Quốc Tế (công ty ICC) là chủ đầu tư. Dự án do Công ty CP Thương mại và Đầu tư Xây dựng Tân Hồng Hà (công ty Tân Hồng Hà) là Tổng thầu thi công và Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư bất động sản Linh Anh (công ty Linh Anh) làm đơn vị phân phối căn hộ.

Ngày 05/12/2016, Công ty ICC ra thông báo số 10/2016/TB-ICC với nội dung trong thời gian tới, khi dự án chung cư 317 Trường Chinh có đủ điều kiện mua bán thì công ty Tân Hồng Hà là chủ thể được ký HĐMB trực tiếp với khách hàng.

Ngày 19/01/2017, công ty Tân Hồng Hà cung cấp cho công ty Linh Anh và nhóm khách hàng giấy cam kết số 01/2017/DD về việc cam kết cho vay và bảo lãnh cho người mua nhà tại dự án chung cư 317 Trường Chinh của ngân hàng Quốc Dân (NCB) với tổng số tiền bảo lãnh lên đến 364 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau 1 năm khởi động lại, nhiều khách hàng có nhu cầu làm thủ tục đặt cọc theo thỏa thuận giữa công ty Linh Anh và công ty Tân Hồng Hà mua căn hộ tại dự án chung cư 317 Trường Chinh với phía ngân hàng NCB nhưng không được cho vay. Mặt khác, ngân hàng NCB cũng không giải chấp căn hộ tại dự án chung cư 317 Trường Chinh để đi vay ngân hàng khác. 

Dự án chung cư 317 Trường Chinh đang nhập nhằng chủ thể ký HĐMB.  

Theo anh N.K.B, một khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ tại dự án này cho biết, lý do ngân hàng NCB từ chối không cho khách hàng vay tiền là do, dự án chung cư 317 Trường Chinh đang được thế chấp tại ngân hàng NCB với số tiền là 87 tỷ đồng. Thời điểm điểm ông Nguyễn Minh Khoa còn làm Chủ tịch HĐQT của công ty ICC đã “vi phạm” nghĩa vụ tài chính với ngân hàng NCB.

Đặc biệt, phía ngân hàng NCB cũng không hề biết công ty ICC đã giao lại quyền ký HĐMB cho công ty Tân Hồng Hà. Và trước đó, công ty Tân Hồng Hà và công ty ICC đã thông qua Hợp đồng hợp tác và phụ lục trong đó thể hiện công ty Tân Hồng Hà đã bán cho công ty Linh Anh gần như toàn bộ số căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án chung cư 317 Trường Chinh. Trong khi đó, Sở Công thương Hà Nội lại ra thông báo công ty ICC là chủ thể ký HĐMB.

Liên quan tới vụ việc này, đại diện công ty Linh Anh cho biết, ngày 10/5/2017, ngân hàng NCB đã có giấy mời số 10517/TB-TTDNĐĐ mời các công ty ICC, Tân Hồng Hà, Linh Anh họp 4 bên cùng NCB để tiến hành giải quyết sự việc trên.

Nhưng tại buổi họp, chỉ có đại diện của công ty Linh Anh, phía công ty ICC có Tổng giám đốc và cố vấn đem theo con dấu còn chủ tịch HĐQT của công ty ICC, ông Nguyễn Minh Khoa là người trực tiếp ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng NCB thì không có mặt; công ty Tân Hồng Hà cũng không có ai; phía ngân hàng NCB thì người đứng trên giấy mời là ông Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc chi nhánh NCB Hà Nội cũng không có mặt nên buổi làm việc không thành công.

Trước đó, tại buổi làm việc với ngân hàng NCB, công ty Linh Anh và ngân hàng NCB cũng có đưa ra giải pháp là công ty Tân Hồng Hà và công ty ICC mở đồng tài khoản tại ngân hàng NCB để cho khách hàng đã đặt mua căn hộ tại dự án 317 Trường Chinh do công ty Linh Anh phân phối sẽ ký HĐMB và nộp tiền vào tài khoản chung đó nhưng phía công ty Tân Hồng Hà và công ty ICC có những bất đồng sâu sắc trong việc hợp tác nên không xử lý được.

Nơi nộp tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo phản ánh của khách hàng, đại diện Tân Hồng Hà yêu cầu các khách hàng của công ty Linh Anh mua căn hộ tại dự án 317 Trường Chinh nộp tiền nhưng bộ phận pháp chế của ngân hàng NCB từ chối và trả lời HĐMB nếu ký với công ty Tân Hồng Hà là không đủ yếu tố pháp lý do công ty Tân Hồng Hà không phải là chủ đầu tư và không phải là liên doanh chủ đầu tư dự án chung cư 317 Trường Chinh.

Thực tế, khách hàng có nhu cầu mua dự án chung cư 317 Trường Chinh không thể ký HĐMB với công ty ICC. Vì trước đó, công ty ICC đã giao lại quyền ký Hợp đồng mua bán cho công ty Tân Hồng Hà.

Hiện nay, có gần 20 khách hàng đã ký HĐMB với công ty Tân Hồng Hà thông qua sàn giao dịch bất động sản của công ty Linh Anh nhưng dòng tiền lại chuyển về Ngân hàng CP Quân đội (MB) chi nhánh Đống Đa (đây là nơi mà công ty Tân Hồng Hà mở tài khoản). 

Bên cạnh việc ngừng thi công, khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án chung cư 317 Trường Chinh còn không thể ký HĐMB, vay vốn ngân hàng.

Theo nhiều chuyên gia, việc khách hàng đóng tiền mua căn hộ không phải ngân hàng dự án đang thế chấp sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong trường hợp này, nếu công ty ICC không thể trả các khoản vay ngân hàng NCB, thì các căn hộ tại dự án chung cư 317 sẽ không thể giải chấp. Khách hàng mua căn hộ dự án này nhưng nộp tiền vào ngân hàng MB cũng sẽ có nguy cơ mất trắng. 

Theo anh B., khách hàng mua dự án chung cư 317 Trường Chinh: “Chúng tôi muốn ký HĐMB nhưng lại không biết ký với ai vì phía công ty Tân Hồng Hà không đảm bảo được việc ngân hàng NCB giải chấp căn hộ ra cho chúng tôi. Và bản thân ngân hàng NCB đã phát hành bảo lãnh cho người mua căn hộ tại dự án 317 Trường Chinh nhưng lại từ chối cho vay với lý do HĐMB này phải ký với chủ dự án là công ty ICC”.

Lý giải thêm, anh B. cho rằng, ngân hàng NCB cũng không hề biết đến việc ngày 15/12/2016, công ty ICC đã đồng ý cho công ty Tân Hồng Hà là chủ thể ký HĐMB. Trong khi đó, dòng tiền khi ký HĐMB tại dự án chung cư 317 Trường Chinh trước đó của nhiều khách hàng lại chuyển về số tài khoản tại ngân hàng MB mà không chuyển về ngân hàng NCB để giảm dư nợ.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 05/09/2017, tân Chủ tịch HĐQT của Công ty ICC – người thay ông Nguyễn Minh Khoa đã thanh toán các khoản tiền lãi nợ đọng. Nhưng hiện nay, ngân hàng NCB vẫn từ chối cho vay và giải chấp căn hộ tại dự án chung cư 317 Trường Chinh với lý do, bộ phận pháp chế của ngân hàng không chấp nhận HĐMB ký với công ty Tân Hồng Hà. Ngân hàng NCB chỉ chấp nhận các HĐMB ký với công ty ICC với lý do công ty ICC là chủ dự án.

Được biết, ngày 18/10/2016, dự án 317 Trường Chinh thuộc đối tượng không yêu cầu cấp giấy phép xây dựng. Thế nhưng, từ tháng 8/2016, dự án này đã được ngân hàng NCB giải ngân.

Khi Ngân hàng NCB cho công ty ICC vay vốn tại dự án 317 Trường Chinh thì tại thời điểm này, dự án này đã thi công xong 2 tầng hầm và lên móng. Khối lượng công trình này được làm bằng tiền của công ty Linh Anh theo Hợp đồng hợp tác đầu tư số 02/2015-HTĐT giữa công ty Tân Hồng Hà và công ty Linh Anh.

Khách hàng mua căn hộ tại dự án này đã nhiều liên hệ với đại diện khối doanh nghiệp ngân hàng NCB để có câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, nhiều lần hẹn, khách hàng đều nhận được sự bất hợp tác và không trả lời bằng văn bản.

“Chúng tôi cho rằng, ngân hàng NCB đã vi phạm một số quy chế về vay và cho vay của ngân hàng đối với doanh nghiệp khi khi cho công ty ICC vay vốn khi mà dự án 317 Trường Chinh chưa được cấp giấy phép xây dựng. Và ngân hàng NCB cũng không hề biết đến việc chủ dự án ICC cho nhà thầu Tân Hồng Hà ký HĐMB”, anh B. khách hàng mua căn hộ nhận định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top