Aa

Khách mua nhà Dự án Cao ốc xanh mòn mỏi đợi nhà

Chủ Nhật, 15/10/2017 - 03:02

Theo hợp đồng, năm 2009, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách, nhưng đã hơn 8 năm, Dự án Cao ốc xanh tại quận 9 (TP.HCM) mới chỉ xong được Block C, còn 2 block A và B vẫn án binh bất động, khiến nhiều khách hàng khốn đốn.

Chủ đầu tư vẫn mang họ hứa

Dự án chung cư Cao ốc Xanh (Green Building) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư, gồm 3 block (A, B, C) cao 19 tầng, 471 căn hộ, được rao bán ra thị trường từ năm 2007.

Theo hợp đồng, năm 2009, chủ đầu tư sẽ tiến hành bàn giao nhà, nhưng do thiếu vốn, nên dự án vẫn trong tình trạng xây dựng dang dở. Trong 3 block của dự án, chỉ có Block C đã được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng, còn Block A và B đến nay vẫn bất động.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, khoảng giữa năm 2014, Ngân hàng BIDV (Chi nhánh Sở giao dịch 2), chủ đầu tư CIC8 và nhà thầu là Công ty Cửu Long đã ký kết Hợp đồng liên kết số 455/2014/HĐLK về việc xây dựng hoàn thiện Dự án Cao ốc xanh. Theo đó, nhà thầu thi công hoàn thiện, ngân hàng sẽ đứng ra thu tiền góp của khách hàng để trả cho nhà thầu. Tuy nhiên, sau một thời gian cố gắng để block C hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng, giữa các bên đã phát sinh mẫu thuẫn, nên block A và B lại tiếp tục đắp chiếu.

Sau 10 năm mở bán, hiện Dự án Cao ốc xanh mới chỉ xong block C, còn 2 block còn lại vẫn phơi sương, phơi nắng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Sau 10 năm mở bán, hiện Dự án Cao ốc xanh mới chỉ xong block C, còn 2 block còn lại vẫn phơi sương, phơi nắng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trước tình hình dự án ngưng thi công nhiều năm, hàng trăm khách hàng đã tìm đến trụ sở Công ty CIC8 tại 400/5 Ung Văn Khiêm, phường 5, quận Bình Thạnh (TP.HCM) để tìm hướng giải quyết. Từ năm 2017, nhiều hội nghị khách hàng và những cuộc họp riêng với các bên có liên quan được tổ chức với nhiều cam kết, lời hứa bàn giao nhà đã được đưa ra, nhưng kết quả vẫn là con số không.

“Ông Huỳnh Hữu Phước, Tổng giám đốc CIC8 đã đứng ra nhận lỗi và hứa sẽ đảm bảo quyền lợi, xây dựng hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, Công ty sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý II hoặc quý III năm 2016”, một khách hàng mua nhà tại dự án cho biết.

Bên cạnh đó, công ty này còn cam kết, sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và chấp nhận bị chế tài bằng hình thức không thu tiền phạt chậm thanh toán của toàn bộ khách hàng. Riêng những ai đã nộp 95% giá trị căn nhà sẽ không phải đóng 5% số tiền còn lại nếu chủ đầu tư tiếp tục thất hứa. Tuy nhiên, từ lần hứa đó đến nay đã được 1 năm, công trình vẫn “án binh bất động”.

“Chúng tôi biết chủ đầu tư đang gặp khó khăn về tài chính, chúng tôi chấp nhận đồng hành cùng công ty để tháo gỡ khó khăn. Thậm chí, chúng tôi sẵn sàng đóng nốt 5% số tiền còn lại để chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án, nhưng với điều kiện, chủ đầu tư phải giữ lời hứa chứ không thể cứ hứa hết lần này qua lần khác được”, một khách hàng cho biết.

Được biết, BIDV đã có công văn gửi CIC8 về việc khởi công lại block A và B có ghi rõ, CIC8 muốn tiếp tục thi công block A và B thì phải nộp tối thiểu 50% số tiền thi công vào tài khoản mở tại BIDV - Chi nhánh Sở Giao dịch 2 để đảm bảo nguồn thanh toán, bên cạnh nguồn thu còn lại của các cư dân.

Khách hàng điêu đứng

Ngày 12/9/2017, qua buổi làm việc giữa chủ đầu tư và cư dân, ông Phước cho biết, Công ty sẽ rao bán miếng đất tại Cần Thơ (khoảng 10.000 m2) cộng với trụ sở Công ty tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) lấy tiền nộp cho ngân hàng để triển khai tiếp dự án.

Tuy nhiên, anh Bùi Công Tân, khách hàng mua căn hộ tại dự án cho biết, mặc dù CIC8 bảo bán tài sản để lấy tiền tiếp tục triển khai dự án, nhưng cư dân không thấy thông tin rao bán của Công ty trên các trang thông tin đại chúng.

“Nếu CIC8 có 50% số tiền (khoảng 70 tỷ đồng) để thi công Block A và B, thì có lẽ dự án đã không để treo quá lâu như hiện nay”, anh Tân cho biết.

Việc CIC8 nhiều lần trì hoãn trách nhiệm bàn giao căn hộ đã đẩy nhiều khách hàng vào cảnh khó khăn. Không ít người phải vay ngân hàng, bán tài sản để có tiền thanh toán đúng hạn cho chủ đầu tư, nhưng đến nay, đã 10 năm, nhà vẫn chưa nhận được.

Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh, gia đình chị phải vay ngân hàng với lãi suất 16%/năm, thời hạn trả là 5 năm. Sau nhiều năm đi thuê nhà và trả lãi ngân hàng, mà nhà vẫn chưa được nhận được, tài chính gia đình đã dần cạn kiệt. Số tiền vay của chị bị ngân hàng cho vào khoản nợ xấu, khiến cuộc sống gia đình đã khó khăn lại càng thêm khó.

“Gia đình tôi rất muốn mở một cửa hàng kinh doanh để cải thiện thu nhập, nhưng thiếu vốn. Đến ngân hàng làm thủ tục để vay, thì lại không được, vì hồ sơ của tôi đã được cho vào danh sách nợ xấu. Bí quá, tôi phải đi vay lãi cao ở ngoài để kinh doanh”, chị Thanh tâm sự.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top