Aa

Khách sạn “khủng” xây không phép

Thứ Sáu, 17/03/2017 - 14:15

Đó là dự án tổ hợp căn hộ và khách sạn Central Coast do Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại Minh Đông làm chủ đầu tư.

Cơ quan chức năng Đà Nẵng và quận Sơn Trà nhiều lần yêu cầu dừng thi công vì chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn cho xây dựng đến tầng thứ 9.

Dự án tổ hợp căn hộ và khách sạn Central Coast được xây dựng ở vị trí đất vàng nằm ven biển Đà Nẵng với ba mặt tiền là đường Võ Nguyên Giáp - Trần Hữu Tước - Đỗ Thế Chấp (thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà).

Dự án này được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt trên khu đất có diện tích 3.966m2, tầng cao công trình là 43 tầng (gồm 42 tầng nổi, 1 tầng hầm). Công trình do Công ty cổ phần xây dựng Doza thi công.

Dù không có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn cho xây lên đến tầng thứ 9 - Ảnh: Hữu Khá

Dù không có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn cho xây lên đến tầng thứ 9 - Ảnh: Hữu Khá

Bất chấp quy định

Sáng 16/3, theo quan sát của PV Tuổi Trẻ, dự án đồ sộ này đã đổ sàn bêtông đến tầng 9, phần trụ để xây lên tầng 10 đã được lắp côppha chuẩn bị đổ bêtông. Khác với không gian xây dựng rầm rộ trước đây, bây giờ khung cảnh khá vắng lặng.

Chủ đầu tư đã cho hạ các bảng quảng cáo về bán căn hộ dự án xuống, mọi thông tin về công trình này cũng tháo dỡ để trơ trọi một khối bêtông cực lớn. Ông Phong, một người xưng là cán bộ của đơn vị thi công công trình, cho biết hiện tại mọi việc xây dựng đã được tạm dừng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Văn Bảy - đội trưởng đội quy tắc đô thị quận Sơn Trà - cho biết đây là dự án xây dựng không phép diễn ra trong thời gian dài. Sau nhiều lần yêu cầu dừng thi công, chủ đầu tư vẫn không chấp hành nên đội quy tắc đô thị đã có biện pháp mạnh, vì vậy mấy ngày nay họ mới chịu ngừng.

Theo ông Bảy, tổ hợp căn hộ và khách sạn Central Coast chỉ mới được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng xây dựng công trình. Đầu năm 2016, khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư đã triển khai làm phần móng, đóng cọc nhồi.

Tháng 3/2016, thanh tra Sở Xây dựng và đội quy tắc đô thị quận Sơn Trà đã kiểm tra, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Dù cơ quan chức năng ban hành quyết định yêu cầu không được phép tiếp tục xây dựng nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn xây.

Phớt lờ thanh tra sở

Ông Bảy cho biết đến tháng 11-2016, chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng ban hành quyết định đình chỉ thi công với công trình không có giấy phép xây dựng này. Lúc đó, công trình đang thi công đến tầng thứ 3.

Chánh thanh tra sở yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại Minh Đông ngừng thi công toàn bộ công trình, hoàn tất các thủ tục xin giấy phép xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư không chấp hành thì sẽ bị xử lý.

Ngoài ra, thanh tra sở yêu cầu nhà thầu không được tiếp tục thi công công trình. Nếu tiếp tục thi công thì sẽ bị xử lý, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh và gỡ bỏ thông tin đăng ký năng lực hoạt động xây dựng trên website của Bộ Xây dựng.

hanh tra sở cũng đề nghị quận Sơn Trà áp dụng biện pháp ngăn chặn như cấm các phương tiện vận tải chở vật liệu, công nhân vào công trường để thi công.

Tuy nhiên, mọi biện pháp ngăn chặn và yêu cầu của cơ quan chức năng không có kết quả, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thi công và hiện công trình đã xây dựng đến tầng thứ 9.

Xây nhanh để kịp... bán

Ông Huỳnh Văn Bảy cho biết sau khi có quyết định yêu cầu ngừng thi công, UBND phường Phước Mỹ và đội quy tắc đô thị quận Sơn Trà lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện nghiêm quyết định đình chỉ thi công của thanh tra sở.

UBND phường Phước Mỹ đã cử lực lượng có liên quan giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng không thể trực 24/24 giờ nên chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công!

Ông Trần Văn Dũng, chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết: “Chủ đầu tư chậm được cấp giấy phép là do họ gặp vướng mắc về quyền sử dụng đất. Nếu sắp tới họ đảm bảo các thủ tục trên, sở sẽ cấp phép.

Thực tế, công trình này đã được phê duyệt và thẩm tra đầy đủ, chỉ còn thiếu giấy phép xây dựng. Dù chưa có giấy phép nhưng chủ đầu tư nóng lòng làm cho kịp sự kiện APEC nên đã tiến hành xây dựng. Theo tìm hiểu của PV Tuổi Trẻ, từ lâu trên nhiều website việc rao bán căn hộ tại dự án này đã diễn ra.

Chiều 16-3, đại diện Công ty cổ phần xây dựng Doza (đơn vị thi công) cho biết nhà thầu thi công đã cho ngừng mọi công việc ở công trình. Khi được hỏi vì sao lại thi công khi chưa được phép xây dựng, vị này nói do chủ đầu tư yêu cầu làm cho kịp tiến độ để đón sự kiện APEC!

“Không thể hiểu nổi”

Ông Trần Văn Đàn - một người dân ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), sống gần dự án tổ hợp căn hộ và khách sạn Central Coast - nói: đối với người dân khi xây dựng một căn nhà nhỏ cũng phải có giấy phép mới dám làm, còn ở đây họ làm một công trình đồ sộ mà không có giấy phép.

"Vì sao họ bất chấp quy định như vậy? Trong khi cơ quan chức năng từ TP đến quận đều biết vụ việc nhưng không thể ngăn chặn được. Nếu người dân không có giấy phép xây dựng mà làm nhà là bị buộc ngừng ngay.

Không ngừng sẽ bị cưỡng chế liền, còn ở đây chính quyền phát hiện họ xây không phép, yêu cầu chủ đầu tư ngừng xây nhưng họ vẫn cứ xây. Đó là điều mà chúng tôi không thể hiểu nổi”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top