Aa

Khai vống thiệt hại do bão số 10 tại Thanh Hóa

Chủ Nhật, 24/09/2017 - 14:22

Sau bão số 10, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) báo cáo thiệt hại lên tới 940 tỉ đồng, nhưng khi bị dư luận nghi ngờ thì 2 ngày sau, con số được huyện này rút xuống còn hơn 640 tỉ đồng.

Bão số 10 không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Thanh Hóa, nhưng nhiều huyện ven biển như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia và TP.Sầm Sơn thuộc tỉnh này bị ảnh hưởng bởi sóng to, gió lớn. Sau bão, Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo thiệt hại do bão số 10 gây ra trên địa bàn toàn tỉnh, ước tính khoảng 1.000 tỉ đồng. Trong đó, riêng H.Hoằng Hóa thiệt hại lên tới gần 940 tỉ đồng.

Sau 2 ngày, UBND H.Hoằng Hóa đã báo cáo thiệt hại do bão số 10 giảm gần 300 tỉ đồng.

Sau 2 ngày, UBND H.Hoằng Hóa đã báo cáo thiệt hại do bão số 10 giảm gần 300 tỉ đồng.

Nghe ngóng để báo cáo

Chiều 21/9, chúng tôi tới một số đồng nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn các xã Hoằng Phụ, Hoằng Trường (H.Hoằng Hóa) để tìm hiểu về thiệt hại. Nhiều chủ đồng tôm khẳng định đến nay chưa có cán bộ thôn hay xã đến thống kê thiệt hại của người dân. Một chủ đồng nuôi tôm ở xã Hoằng Phụ bức xúc cho rằng không hiểu UBND xã Hoằng Phụ lấy số liệu thiệt hại ở đâu khi cán bộ không xuống khảo sát. Theo chủ đồng này, không nắm bắt tình hình thì làm sao biết hộ nào đang nuôi thả, hộ nào đã thu hoạch, hộ nào không nuôi… để thống kê thiệt hại.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ, biện minh: “Chúng tôi không thể đi hết được tất cả các hộ bị thiệt hại, các ao bị thiệt hại để thống kê xem người dân thiệt hại những gì mà thống kê bằng cách nghe ngóng, nếu biết đồng nào bị thiệt hại thì lấy số liệu diện tích từ trước rồi tính ra trung bình từng héc ta thiệt hại bao nhiêu để báo cáo”.

Tuy nhiên, khi tiến hành đối chiếu, chúng tôi nhận thấy diện tích thực tế của mỗi xã báo cáo so với số liệu của huyện cũng chưa chính xác. Điển hình như xã Hoằng Trường báo cáo đến ngày 16.9 chỉ thiệt hại 0,95 ha diện tích nuôi thủy sản (nuôi tôm thẻ chân trắng) nhưng trong báo cáo của UBND H.Hoằng Hóa ngày 20.9 thì xã Hoằng Trường lại có diện tích nuôi thủy sản thiệt hại lên tới 1,56 ha…

Lợi cho dân thôi ?

Trả lời về việc số liệu báo cáo thiệt hại có thay đổi với chênh lệch lớn, ông Nguyễn Đình Tuy, Phó chủ tịch UBND H.Hoằng Hóa, cho biết: “Dù báo cáo sai hay đúng thì cũng có được cái gì đâu, có được thì được cho dân thôi. Chúng tôi cho kiểm tra lại con số thiệt hại có sụt giảm là do nhiều đồng nuôi tôm công nghiệp khi các xã tổng hợp ngỡ là các đồng đang còn tôm, nhưng sau đó rà soát lại thì được biết nhiều đồng người dân đã thu hoạch trước bão nên số liệu thiệt hại có giảm xuống”.

Thừa nhận việc một số xã cán bộ “ngồi nhà” báo cáo tình hình thiệt hại, ông Tuy lý giải: “Các xã họ thường thấy nếu có khu đồng nào bị hư hỏng, ngập tràn thì báo cáo cả khu và tính trung bình thiệt hại theo héc ta, chứ thời điểm đó cũng không thể đi hết từng hộ được”.

Trả lời Thanh Niên về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh - Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, cho rằng: “Cái đó thì để anh em rút kinh nghiệm thôi. Sau việc báo cáo của UBND H.Hoằng Hóa, tôi đã yêu cầu các đơn vị phải kiểm tra lại, báo cáo cho chắc chắn”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top