Aa

Khám phá căn nhà "cây mọc xuyên tường" ở Sài Gòn của KTS Võ Trọng Nghĩa

Thứ Năm, 21/09/2017 - 06:24

KTS Võ Trọng Nghĩa luôn đem đến những công trình xanh đầy ấn tượng và căn nhà "cây mọc xuyên tường" mới đây ở TP.HCM cũng không nằm ngoài hướng đi đó.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang khiến cho những thành phố của Việt Nam đang mất dần nhiều diện tích không gian xanh và thay vào đó là sự phát triển lớn mạnh của “đế chế” bê tông và nhựa đường. Điều này cũng khiến đô thị dễ gặp nguy hiểm hơn trước những ảnh hưởng của bùng nổ dân số và biến đổi khí hậu.

Tại TP.HCM, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ sự biến đổi trên, Vo Trong Nghia Architects đang phát triển “ngôi nhà cho những cái cây”. Ngôi nhà nằm trong chuỗi dự án nhà ở dân cư kết hợp không gian xanh trong thiết kế.

Đối với dự án mới nhất này, KTS Võ Trọng Nghĩa tạo ra một ngôi nhà với những lỗ hổng để cây xanh có thể mọc xuyên qua các bức tường của ngôi nhà. Từ đó, thiết kế trên tạo ra một sự gắn kết chặt chẽ giữa thiên nhiên và con người.

“Mỗi căn phòng được đặt trong một hộp bê tông rồi xếp chồng lên nhau tạo nên các tầng nhà ngẫu nhiên”, nhóm thiết kế giải thích. Các mảng tường nằm ngang (nền nhà) giữa những tầng, những chiếc hộp tạo ra khoảng trống, ô cửa sổ để cây xanh có thể phát triển. Đồng thời, thiết kế này cũng mang đến màu xanh, không gian mở cho một số căn phòng của ngôi nhà, chặng hạn như phòng khách, nhà bếp – nơi cả gia đình thường xuyên tụ họp."

Có thể thấy, đây là dự án tiếp nối dự án trước trong chuỗi dự án nhà ở dân cư. Nó cũng tận dụng những vật liệu tự nhiên có nguồn gốc địa phương với tường nhà lát đá mài thêm phần dân dã.

Ngôi nhà được ví như một “công viên nhỏ” giữa lòng đô thị đông đúc.

Ngôi nhà được ví như một “công viên nhỏ” giữa lòng đô thị đông đúc.

Vườn cây trên sân thượng của ngôi nhà mở ra tầm nhìn rộng ra khu dân cư xung quanh

Vườn cây trên sân thượng của ngôi nhà mở ra tầm nhìn rộng ra khu dân cư xung quanh

“Ngồi nhà cho những cái cây” về đêm

Căn nhà về đêm

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top