Aa

Khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ ở Thanh Trì

Thứ Hai, 23/10/2017 - 02:05

Huyện Thanh Trì sẽ được nghiên cứu quy hoạch mở rộng khu dân cư hiện có thêm 5% tại các vị trí nằm trong không gian thoát lũ. Xây dựng thêm các tuyến giao thông chạy dọc bên ngoài bảo vệ cho vùng bãi, đồng thời quy hoạch các khu đô thị, dân cư mới, các khu đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho 3 xã vùng bãi.

Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 9777/VP-KT về điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố liên quan đến 3 xã vùng bãi huyện Thanh Trì.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Văn bản số 428/BC-UBND ngày 20/9/2017 của UBND huyện Thanh Trì báo cáo về đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội 3 xã vùng bãi huyện Thanh Trì và sự cần thiết rà soát, điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trong đó cho biết, việc rà soát, điều chỉnh lại các quy hoạch: Quy hoạch đê điều, Quy hoạch Phòng chống lũ chi tiết cho phù hợp với Quyết định 257/QĐ-TTg của Thủ tướng sẽ giải quyết nhiều vướng mắc cho TP Hà Nội trong việc quản lý, khai thác, sử dụng khu vực bãi sông cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố nói chung và huyện Thanh Trì nói riêng.

Qua nghiên cứu việc rà soát, điều chỉnh Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố, UBND huyện Thanh Trì đồng thuận cao với Phương án 4 trong báo cáo vì sẽ khắc phục và giải quyết được những khó khăn cho huyện.

Cụ thể, huyện Thanh Trì sẽ được nghiên cứu quy hoạch mở rộng khu dân cư hiện có thêm 5% tại các vị trí nằm trong không gian thoát lũ. Xây dựng thêm các tuyến giao thông chạy dọc bên ngoài bảo vệ cho vùng bãi, đồng thời quy hoạch các khu đô thị, dân cư mới, các khu đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho 3 xã vùng bãi.

Các công trình phúc lợi công cộng phục vụ dân sinh và sản xuất, nhà ở dân cư được phép đầu tư xây dựng mới theo quy định của pháp luật tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Đồng thời lòng sông được nạo vét thông thoáng, dòng chảy ổn định và không bị cản trở, huyện có điều kiện triển khai các trang trại sinh thái gắn với phát triển du lịch sông Hồng.

Tuy nhiên, để phù hợp với địa bàn, UBND huyện Thanh Trì kiến nghị: Do huyện nằm trong quy hoạch đô thị trung tâm của thành phố, khu vực bãi sông trên địa bàn huyện có diện tích tương đối lớn (đoạn nhỏ nhất từ chân đê đến mép sông khoảng 1.200m) mà từ nhiều năm trở lại đây, các xã vùng bãi không được quy hoạch tái định cư và xây dựng các công trình phúc lợi công cộng phục vụ nhân dân, nên để có điều kiện phát triển, đề nghị thành phố cho nghiên cứu quy hoạch các khu vực bãi sông của huyện được phép xây dựng 15% diện tích bãi sông.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch thoát lũ khớp nối đồng bộ với quy hoạch phân khu R do thành phố đang triển khai, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo. Đồng thời định hướng phát triển các khu dân cư mới, đô thị mới theo hướng đô thị sinh thái.

Sau khi hoàn thành quy hoạch đề nghị thành phố sớm triển khai các công trình hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là tuyến đường bao chạy dọc phía ngoài các bãi sông và mở rộng mặt đê hiện có phục vụ giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Về việc trên, UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu ý kiến của UBND huyện Thanh Trì tại văn bản trên, tham mưu, báo cáo UBND thành phố đúng quy định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top