Aa

Khánh Hòa: Nhiều dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã bán đất, bán căn hộ?

Thứ Hai, 10/07/2017 - 23:01

Tại phiên chất vấn - trả lời chất vấn – Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa IV vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã cùng trả lời các câu hỏi đại biểu HĐND đặt ra, xoay quanh nhiều vấn đề “nóng” mà dư luận, cử tri quan tâm.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thảo luận và ghi nhận, đánh giá cao sự năng động, quyết liệt của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực về phát triển KT - XH của tỉnh. Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo tích cực công tác cải cách hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế. 

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong một số lĩnh vực, như vấn đề thiếu nguồn lực lao động ở các khu, cụm công nghiệp; nợ đọng bảo hiểm xã hội, chính sách hỗ trợ nhà ở, khu sinh hoạt văn hóa cho công nhân. Vấn đề phát triển các ngành kinh tế công nghiệp để tăng thêm nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm. Hay những bất cập tồn tại trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chất lượng các khu tái định cư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tránh lãng phí trong đầu tư công.

Trong vấn đề liên quan đến lĩnh vực BĐS, tại kỳ họp, Đại biểu Nguyễn Ngô - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đặt câu hỏi: "Hiện trên địa bàn tỉnh có 18 dự án đầu tư khu đô thị mới, phát triển nhà ở, vậy có bao nhiêu dự án chưa làm xong cơ sở hạ tầng hoặc nghiệm thu hoàn thành phần móng nhưng đã bán đất hoặc bán căn hộ? Bao nhiêu trường hợp đã bị xử lý vi phạm? Thời gian tới, UBND tỉnh có giải pháp gì để giải quyết tình trạng này? Để hạn chế rủi ro cho người dân mua đất, căn hộ từ các dự án, lãnh đạo tỉnh có lời khuyên nào cho người dân?"

Trả lời vấn đề này, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị nhưng đến nay Sở Xây dựng chỉ xác nhận đủ điều kiện được mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 16 dự án, gồm: Làng biệt thự Giáng Hương; gói 4 và 5 Khu đô thị Mỹ Gia; Khu nhà ở gia đình quân đội K98; Chung cư nhà ở xã hội HQC; Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú; Khu đô thị ven sông Tắc; Tòa nhà Maple - 04 Tôn Đản; Khu dân cư Nam Vĩnh Hải; Tòa nhà Gold Coast; Khu đô thị VCN Phước Hải; Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung; Khu dân cư Phú Nông; Khu đô thị VCN Phước Long; Chung cư xã hội Đường sắt Nha Trang; Chung cư xã hội P.H.

đến nay Sở Xây dựng chỉ xác nhận đủ điều kiện được mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 16 dự án

Đến nay Sở Xây dựng Khánh Hòa chỉ xác nhận đủ điều kiện được mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 16 dự án trên địa bàn tỉnh.

Trong số đó, theo ông Thiên có một số dự án chưa hoàn thành toàn bộ việc đầu tư xây dựng hạ tầng nhưng vẫn được bán, bởi Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 cho phép dự án hoàn thành một phần, từng phần hạ tầng của dự án theo tiến độ được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai. Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh không thuộc 16 dự án nêu trên thì không được phép mở bán nhà ở hình thành trong tương lai.

“Đối với các dự án có dấu hiệu bán nhà ở, kinh doanh BĐS khi chưa đủ điều kiện, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng mời chủ đầu tư đến, chấn chỉnh, yêu cầu dừng ngay việc đưa BĐS vào kinh doanh, khẩn trương hoàn tất hồ sơ, thủ tục để đáp ứng đủ điều kiện đưa BĐS của dự án vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án chưa bán nhưng các sàn giao dịch BĐS đã tự rao bán, đặt chỗ sản phẩm của dự án, chỉ đạo Sở xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp ngăn chặn và yêu cầu sàn giao dịch BĐS dừng ngay các hành vi này”, ông Thiên cho biết.

Đối với việc xử lý các hành vi mua bán BĐS là nhà ở hình thành trong tương lai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, sang nhượng đất nền khi chưa đủ điều kiện rất khó khăn do thiếu chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi vi phạm của chủ đầu tư.

Mặt khác, một số khách hàng mua bán, chuyển nhượng thông qua người môi giới, đơn vị dịch vụ BĐS (đăng ký hoạt động ngoại tỉnh) không có ủy quyền của chủ đầu tư hoặc giao dịch qua mạng Internet, mạng xã hội… nên không thể sử dụng các tài liệu này để xử lý vi phạm của chủ đầu tư dự án.

“Trước tình hình mua bán, kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh có những hoạt động chưa phù hợp với quy định, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng chỉ đạo bộ phận chuyên môn, thanh tra sở thường xuyên kiểm tra việc mua bán, kinh doanh BĐS, chuyển nhượng đất nền tại các dự án để chấn chỉnh, xử lý kịp thời”, ông Thiên khẳng định.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, TP. Nha Trang – Khánh Hòa thu hút đông đảo nhà đầu tư bởi trong thời gian gần đây, tỉnh Khánh Hoà liên tục có những chính sách hấp dẫn thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch, cùng với đó là những thay đổi tích cực trong công tác quản lý. Đây được coi là một làn gió mới cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng Nha Trang trong năm 2017.

Tuy nhiên, bên cạnh việc ghi nhận những tín hiệu tích cực từ phía khách hàng, thị trường BĐS Nha Trang đã bắt đầu diễn ra tình trạng các sàn môi giới và các cá nhân (đặc biệt là các sàn Hà Nội, TP. HCM đến thành lập sàn tại Nha Trang) đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh BĐS (thông qua hình thức đặt cọc, giữ chỗ) làm hỗn loạn, méo mó thị trường. Sở dĩ nhiều chủ đầu tư có cơ hội vi phạm trong quá trình triển khai cũng như kinh doanh dự án là bởi có sự cấu kết với các môi giới làm ăn bất chính, đặc biệt là môi giới ở ngoài tỉnh, bởi hoạt động của các môi giới tại Nha Trang – Khánh Hòa có sự kiểm soát rất chặt chẽ của chính quyền và Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa.

Việc một số chủ đầu tư liên kết với các môi giới làm ăn chụp giật để rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các chủ đầu tư cũng như các sàn môi giới làm ăn chân chính, khiến cho niềm tin của khách hàng đối với thị trường BĐS Nha Trang bị xói mòn, tạo dư luận không tốt, từ đó ảnh hưởng đến tình hình phát triển của thị trường khu vực này.

Do đó, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa đề nghị các hội viên của hội, các sàn giao dịch BĐS và các nhà môi giới đang hoạt động kinh doanh ngành nghề tại Nha Trang cần nâng cao ý thức nghề nghiệp, tuân thủ đúng pháp luật về kinh doanh BĐS qua đó đưa thị trường Nha Trang – Khánh Hòa phát triển bền vững, chuyên nghiệp hơn.

Ông Quý đưa ra lời khuyên đối với khách hàng, trước khi quyết định “xuống tiền” cho một sản phẩm BĐS, cần thiết phải đến Sở Xây dựng Khánh Hòa để nắm rõ thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư của dự án đó, tránh xảy ra các tranh chấp về sau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top