Aa

Khánh Hòa quyết liệt chỉ đạo xử lý các vấn đề về sở hữu kỳ nghỉ

Thứ Hai, 04/09/2017 - 22:00

Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký công văn gửi Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Du lịch, Sở Tư pháp và Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh chỉ đạo về hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh kiểm tra, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng Giấy chứng nhận đầu tư và Thông báo kết luận số 65 ngày 4/3/2016 của UBND tỉnh về cam kết tiến độ thực hiện dự án ALMA tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Trường hợp dự án này tiếp tục vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Luật gia, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các ngành, địa phương liên quan làm việc trực tiếp với Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường về nội dung hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ để chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm theo quy định (nếu có); đồng thời, thông tin, khuyến cáo rộng rãi cho người dân biết, nên tham vấn các cơ quan chuyên môn, các tổ chức hành nghề luật sư trước khi tham gia ký kết, nhằm tránh thiệt hại, rủi ro.

Theo tinh thần đó, ngày 28/8, tại trụ sở Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra buổi làm việc về các vấn đề liên quan đến dự án ALMA. Buổi làm việc được diễn ra trên cơ sở đơn kiến nghị kiểm tra, thanh tra dự án ALMA tới UBND tỉnh Khánh Hòa của văn phòng Luật sư Trương Anh Tú.

Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa với vai trò chủ trì cuộc họp theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Về phía lãnh đạo tỉnh còn có đại diện của Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Du Lịch, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hoà, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Xây dựng... Đặc biệt có sự góp mặt của đại diện Công ty Vịnh Thiên Đường và đại diện văn phòng Luật sư Trương Anh Tú.

đại diện pháp chế của ALMA khẳng định dự án vẫn đảm bảo tiến độ và cuối 2018 sẽ hoàn thành đầu tư dự án.

Đại diện pháp chế của ALMA khẳng định dự án vẫn đảm bảo tiến độ và cuối 2018 sẽ hoàn thành đầu tư dự án.

Tại cuộc họp này, nội dung chủ đạo được các bên đem ra thảo luận xoay quanh vấn đề về tính hợp pháp của hoạt động bán “sở hữu kỳ nghỉ” của Công ty ALMA, cũng như những sai phạm các lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành.

Cũng tại cuộc họp, Sở Tư Pháp yêu cầu đại diện Công ty ALMA làm rõ những vấn đề: Có bao nhiêu hợp đồng được ký kết trước khi được cấp phép (giấy phép xây dựng từng hạng mục được cấp đến đâu, trước khi có giấy phép cuối cùng thì có bao nhiêu hạng mục được thi công, có thi công đúng như giấy phép được cấp hay không);

Đã có bao nhiêu căn hộ đủ tiêu chuẩn để cung cấp dịch vụ cho khách hàng theo các hợp đồng đã ký; Đã có bao nhiêu khách hàng được sử dụng dịch vụ khi ký hợp đồng, sau khi ký hợp đồng các khách hang có được giữ 1 bản theo thỏa thuận hay không? Với tiến độ xây dựng như hiện nay, công ty phải chứng minh năng lực tài chính, khả năng huy động các nguồn lực, nguồn vốn như thế nào để đảm bảo đến cuối năm 2018 có đủ 200 – 400 căn hộ đủ tiêu chuẩn cung cấp cho khách hàng...

Trước những yêu cầu này, phía ALMA đề nghị sẽ có văn bản trả lời chi tiết gửi đến các Sở, ban ngành có thẩm quyền. Liên quan đến tiến độ dự án, đại diện pháp chế của ALMA khẳng định, dự án vẫn đảm bảo tiến độ và cuối 2018 sẽ hoàn thành đầu tư dự án.

Đồng thời bảo lưu quan điểm rằng mọi hoạt động của họ trong việc bán “sở hữu kỳ nghỉ” đều tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trước những phân tích của đại diện Sở Tư pháp tại cuộc họp, phía ALMA thừa nhận hiện tại chưa có căn hộ nào hình thành, biệt thự căn hộ đều chưa.

Theo phân tích của Sở Tư pháp, “sở hữu kỳ nghỉ” là một cái tên mới, khái niệm mới nhưng bản chất đó là hoạt động cung ứng dịch vụ có điều kiện, đã là hoạt động cung ứng dịch vụ có điều kiện thì phải đáp ứng đủ điều kiện (có các căn hộ đủ tiêu chuẩn theo thỏa thuận trong hợp đồng để cung ứng dịch vụ cho khách hàng, thanh toán bằng hình thức nào...).

Như vậy, ALMA dù chưa có căn hộ, biệt thự nào hình thành nhưng đã ký kết hợp đồng Sở hữu kỳ nghỉ với khách hàng, điều này đồng nghĩa với việc công ty này bán dịch vụ khi chưa có đủ điều kiện. Ngoài cam kết của chủ đầu tư, không có gì đảm bảo cuối năm 2018 dự án này sẽ có đủ các căn hộ để cung ứng cho khách hàng.

Được biết, sau cuộc họp ngày 28/8, các vấn đề đã thảo luận, trao đổi tại cuộc họp của các bên tham gia sẽ được tổng hợp thành văn bản gửi đến UBND tỉnh Khánh Hòa. Đại diện Sở Tư pháp yêu cầu các sở, ngành cung cấp văn bản làm rõ các vấn đề mà Sở Tư pháp đề nghị các bên đã nêu và có ý kiến trong cuộc họp trước ngày 10/9.

Trước đó, theo nguồn tin của Reatimes, vào ngày 17/8, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng chủ trì một cuộc họp liên quan đến những vấn đề của dự án ALMA.

Trao đổi với Reatimes, luật sư Trần Đức Phượng - người đã từng tham gia hội thảo của ALMA tổ chức cho biết: ALMA đang cố ý gây hiểu nhầm cho khách hàng là dự án được đặt tại TP. Nha Trang. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa có 2 Thành phố là TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh, và cũng có 2 nơi gọi là 2 sân bay nên các nhân viên ALMA khi giới thiệu về dự án dễ dàng đánh đồng. Tại hội thảo, các nhân viên nói dự án cách Sân bay Nha Trang 8km, hoặc nói khu du lịch tại TP. Nha Trang (trong tất cả các quảng cáo của họ đều né chữ TP. Cam Ranh). 

Thậm chí trong Thông cáo báo chí ngày 3/8/2017 của ALMA cũng ghi là dự án đặt tại TP. Nha Trang. Chỉ cần với sự lừa dối này cũng đủ để khách hàng yêu cầu hủy hợp đồng. Chưa kể, theo mô hình giới thiệu của ALMA thì tòa nhà sẽ được xây dựng theo dạng chữ W, và có đường cong, nhưng hiện tại, họ đang xây thành 2 chữ V, không giống với những giới thiệu trước đó mà các nhân viên ALMA nói với khách hàng. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top