Aa

Khánh Hòa: Thu hồi dự án Nha Trang Sao

Thứ Ba, 23/01/2018 - 20:01

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao.

Sau khi thu hồi dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tỉnh giao các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh để xử lý về đất, mặt nước, các nghĩa vụ thuế, tài chính và thanh lý dự án đã nêu.

Dự án Nha Trang Sao được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Nha Trang Sao từ tháng 3/2012. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án không những liên tục chậm tiến độ, mà còn tự ý san lấp bãi biển và mặt nước cả hai danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và vịnh Nha Trang, diện tích san lấp lên tới 23.000m2.

Trước đó, vào hồi tháng 6/2017, dự án này từng bị phạt hành chính vì chậm tiến độ, tháng 8/2017 bị dừng hoạt động. Đáng chú ý, khi lập phương án điều chỉnh, chủ đầu tư bị Hội kiến trúc sư Khánh Hòa phát hiện "cóp nhặt" báo cáo đánh giá tác động môi trường từ một dự án sân golf khác.

Sở Tư pháp và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa đều khẳng định, việc chấm dứt hoạt động của dự án Nha Trang Sao để bảo vệ di tích quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và vịnh Nha Trang là đúng quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật Đầu tư.

Một phần bãi biển và vịnh Nha Trang đã bị Công ty CP Nha Trang Sao san lấp làm dự án Nha Trang Sao - Ảnh: P.S.N.

Một phần bãi biển và vịnh Nha Trang đã bị Công ty CP Nha Trang Sao san lấp làm dự án Nha Trang Sao (Ảnh: P.S.N)

Được biết, dự án Nha Trang Sao nằm ngay bờ biển đường Phạm Văn Đồng, đối diện danh thắng Hòn Đỏ (TP. Nha Trang) được khởi công đầu năm 2014, có tổng diện tích 103.568m2, trong đó có 44.152m2 mặt đất và 59.416m2 mặt nước.

Dự án có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, bao gồm phần trên mặt đất và phần dưới tầng hầm. Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015; giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên, đến nay, khu vực này vẫn là một bãi đất trống bị đào bới ngổn ngang. Dự án đã dừng thi công từ đầu năm 2016 để điều chỉnh phương án kiến trúc theo yêu cầu của UBND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại.

Trước đó, kết quả kiểm tra ngày 22/12/2015 của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Khánh Hòa xác định chủ đầu tư dự án Nha Trang Sao đã đổ đất lấn biển với diện tích 22.968m2 so với diện tích được giao, nạo vét các mảng san hô chết để tạo mặt bằng. Đoạn từ Nam Hòn Chồng đến phía Tây danh thắng quốc gia Hòn Đỏ, thuộc phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang hiện đã được san lấn khá rộng, đổ đất đá ngổn ngang.

Ngoài ra, Công ty CP Nha Trang Sao còn mắc nhiều sai phạm khác, trong đó có việc cho xây dựng hệ thống cây chống vách tôn bao che dự án lấn chiếm vỉa hè dọc theo đường Phạm Văn Đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top