Aa

"Khát" nguồn cung, giá thuê văn phòng tại Nhật Bản tăng kỷ lục

Thứ Năm, 15/11/2018 - 08:00

Chi phí thuê văn phòng ở một số thành phố lớn nhất Nhật Bản đã và đang đạt mức kỷ lục, cao nhất trong vòng 9 năm qua.

Vịnh Yokohama nhìn từ trên cao

Vịnh Yokohama nhìn từ trên cao

Công ty tư vấn bất động sản quốc tế CBRE mới đây vừa mới công bố một bản báo cáo cho biết nguồn cung văn phòng cho thuê hạng A tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagoya hiện đang ở mức thấp kỷ lục. Đây chỉ là một trong những giới hạn được phá bỏ trong năm 2018 bởi thị trường cho thuê văn phòng đang hoạt động rất sôi nổi tại nước này.

Tại Tokyo, bốn tòa nhà văn phòng hạng A đã được hoàn thiện chỉ trong quý III năm nay. Nguồn cung văn phòng cho thuê tại thủ đô nước Nhật đã liên tục tăng để chạy theo các công ty có nhu cầu mở rộng kinh doanh. Hiện tỷ lệ văn phòng hạng A còn thừa trên thị trường chỉ còn 0,9%, lần đầu tiên giảm dưới mức 1% hồi quý II năm 2007.

Thậm chí, đến 70% số văn phòng tại các tòa nhà dự kiến hoàn thành năm 2019 của Tokyo đã có bên đặt mua hay thuê. Dựa trên số liệu này, CBRE đã tăng dự báo tỷ lệ thuê trước cho các dự án văn phòng hoàn thành năm 2019 thêm 1,5%. Tuy vậy, tỷ lệ này có thể giảm tới 1,1% trong năm 2020.

Tại Osaka, chỉ có 1 tòa nhà văn phòng hạng A hoàn thành trong quý III, không thể nào đáp ứng "cơn khát" của thị trường hiện nay. Không chỉ với hạng A, cả nguồn văn phòng cho thuê hạng B cũng đang giảm nhanh, đẩy giá lên tới 13.000 Yên Nhật, mức cao nhất trong vòng 9 năm qua. Các chuyên gia dự báo phải đến tận năm 2020 nguồn cung văn phòng cho thuê tại Osaka mới có thể bắt kịp mức tăng nhu cầu lên đến 4,6% /năm.

Tuy tại Nagoya không có tòa nhà văn phòng nào mới được khánh thành trong quý III năm 2018, CBRE đã quan sát được xu hướng các khu chung cư tại vùng ngoại ô đang tự cải tạo để trở thành văn phòng cho thuê. Bản thân các công ty đang thuê địa điểm cũng đang cố gắng tìm kiếm cách mở rộng không gian văn phòng của mình.

Tỷ lệ văn phòng hạng A còn trống trên thị trường đã rơi xuống mức kỷ lục là 0,6% tại Nagoya, và dự kiến sẽ còn giảm trong năm tới. Để đuổi theo nhu cầu này, sẽ càng ngày có nhiều tòa nhà chung cư bị phá bỏ, đặc biệt là tại khu vực gần đường ray tàu cao tốc Shinkansen mới được khánh thành, để lấy chỗ xây dựng những tòa nhà văn phòng mới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top