Aa

Khi "cò" thao túng thị trường đất sân bay Long Thành

Thứ Hai, 06/11/2017 - 06:00

Ngay khi dự án sân bay Long Thành được thông qua, giới đầu cơ cũng không đứng ngoài cuộc, nhảy vào “thổi giá” tạo nên sự hoảng loạn chưa từng có ở Long Thành, trong khi chính quyền gần như không thể kiểm soát hết.

Lãnh đạo UBND huyện Long Thành thừa nhận cứ mỗi đợt có đoàn công tác của Chính phủ, của Quốc hội về kiểm tra thực địa dự án sân bay quốc tế Long Thành là y như rằng tình trạng sang nhượng đất tại nơi đây lại “nóng”  lên. 

Đỉnh điểm là khi Quốc hội thông qua dự án thì đất Long Thành ăn theo dự án sân bay được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Dù chính quyền địa phương trấn an dư luận đất nơi đây bị đẩy giá chỉ là “sốt ảo” nhưng thực tế giá đất vùng lân cận sân bay cứ nhảy lên liên tục. 

Người dân ồ ạt bán đất khi có người về hỏi mua. Ảnh Mạnh Thắng.

Người dân ồ ạt bán đất khi có người về hỏi mua. Ảnh Mạnh Thắng.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai cảnh báo, dù đất ở khu vực này “sốt ảo”, nhưng nếu không có biện pháp kiểm soát cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực cho công tác xác định giá đất bồi thường khi thực hiện dự án đền bù, di dời dân trong vùng lõi sân bay.

Trả lời Tiền Phong, ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng dù vùng lõi của dự án sân bay sân bay đã được giữ quy hoạch tốt, tuy nhiên với giá đất vùng ven dự án bị đẩy lên quá cao chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án sau này. 

Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Long Thành cho biết: “Sau khi có quy hoạch dự án sân bay Long Thành, cơ quan quản lý nhà nước đã không cho phép chuyển quyền sử dụng đất trong khu vực 5.000ha của dự án. Hiện nay, chúng tôi đang hạn chế tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000ha đất vùng phụ  cận sân bay”.

Nhà cửa, ruộng vườn hoang hóa do

Nhà cửa, ruộng vườn hoang hóa do 'sốt đất'. Ảnh Đình Du.

Vị Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Long Thành nhìn nhận có tình trạng người ta tự phân lô, xây dựng bản vẽ bắt mắt, quảng cáo dự án kết nối với các tiện ích, gây ngộ nhận cho người dân về một nơi ở lý tưởng. 

Vì vậy, chính quyền huyện Long Thành khuyến cáo người dân cẩn thận bởi rất dễ bị lừa từ các công ty môi giới tổ chức sự kiện bán đất. 

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan chức năng công khai cho người dân về vị trí quy hoạch xung quanh sân bay nhằm tránh việc mua nhầm đất của các dự án “ảo” trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên thực tế hỏi cán bộ từ huyện đến xã trên địa bàn huyện Long Thành thì các cấp quản lý này cho biết hiện cũng chỉ  biết chung về quy hoạch 21.000ha đất vùng phụ trợ sân bay, nhưng chi tiết, vị trí  quy hoạch thì hiện nay vẫn chưa rõ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top