Aa

Khi thẩm mỹ truyền thống và công nghệ hiện đại gặp nhau trong một căn penthouse 350m2

Thứ Năm, 17/05/2018 - 19:00

The Morgan, dự án căn hộ sang trọng của Phoenix Property Investors ở Hong Kong, đã chính thức đưa vào sử dụng từ năm ngoái nhưng phải đến tận bây giờ mới hé lộ về "viên ngọc quý" của nó - căn hộ áp mái được thiết kế tinh tế, hòa quyện giữa yếu tố truyền thống và công nghệ hiện đại.

Robert Cheng,nhà thiết kế nổi tiếng với sự sáng tạo, người sáng lập Brewin Design Office, đã được lựa chọn là người thiết kế nội thất cho căn hộ có diện tích 356m2.

Điểm đặc biệt trong thiết kế của Robert Cheng đó là nhà thiết kế trẻ tuổi này luôn biết cách dung hòagiữa tình yêu của mình với nghề thủ công truyền thống với các tính năng công nghệ thông minh, cho cuộc sống sang trọng, hiện đại thế kỷ 21.

Cuộc phỏng vấn nhanh với Robert Cheng sẽ mang đến cái nhìn chi tiết hơn về ngôn ngữ thiết kế của anh:

PV: Điểm khác biệt giữa căn penthouseThe Morgan với các căn hộ khác trên thị trường?

Robert Cheng: Ở Hong Kong, sở hữu cả một tầng trong một tòa nhà sang trọng tuyệt vời như thế này là một sự xa xỉ hiếm có.

Thiết kế của chúng tôi cân bằng giữa những không gian riêng tư với một kết nối đặc biệt với cảnh quan thanh bình. Căn hộ penthouse này nằm gần 1 ngọn núi, tầm nhìn từ căn hộ hướng ra sườn dốc của những tảng đá và một không gian rộng lớn đã khiến tôi có thôi thúc phải giữ được sự gắn kết tự nhiên giữa căn hộ với cảnh quan xung quanh, hướng đến mục tiêu trang trí mà như không trang trí, có nội thất mà như không có nội thất. Tôi cho rằng đó chính là điểm khác biệt.

Robert Chen

Robert Cheng

PV: Căn hộ vẫn bao gồm một số yếu tố hiện đại, thông minh. Liệu những yếu tố này có trở thành tiêu chuẩn cho những ngôi nhà cao cấp màanh thiết kế nội thất không?

Robert Cheng: Tôi nghĩ rằng "tự động hóa" đã trở thành một tính năng quan trọng có thể gia tăng giá trị cho một ngôi nhà hạng sạng. Khách hàng của tôi ngày càng yêu cầu rõ ràng hơn về việc phải có những yếu tố này trong thiết kế căn hộ cho họ.

Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng tiếp cận các dự án bằng cách xem xét, cân nhắc thật cẩn thận các ứng dụng thông minh này, xem có thế tích hợp chúng một cách nhuẫn nhuyễn và tinh tế vào các thiết kế của mình hay không.

PV: Anh đã làm điều đó như thế nào đối với căn penthouse The Morgan?

Robert Cheng: Đối với căn penthouse này, một chi tiết thiết kế đáng chú ý là các "bức tường" bằng các thanh gỗ sồi trắng được đặt quanh khu vực phòng ăn và phòng sinh hoạt chung, như những lớp vây cá.

Về mặt thẩm mỹ, thiết kế thể hiện một lời tuyên bố mạnh mẽ nhưng cũng không thiếu đi sự mềm mải, đảm bảo tính riêng tư cho từng không gian trong nhà.

Các lớp vây gỗ sồi có thể chuyển động và được điều khiển từ xa, hoặc hoạt động như những thanh chống, giúp gia tăng thêm cảm giác sang trọng và ấm áp, dành riêng cho các không gian rộng và dài. Hệ thống rèm và ánh sáng cũng được vận hành tự động hóa rất tiện ích.

Trên sân hiên ngoài trời, chúng tôi xây dựng một bức tường xanh tự kiểm soát bằng ứng dụng công nghệ thông minh, giả lập lại vùng cây xanh tươi tốt của sườn núi bên cạnh tòa nhà. Bức tường màu xanh lá cây có tác dụng thêm một lớp chiều sâu cho thiết kế không gian ngoài trời đồng thờinâng cấp thẩm mỹ cho toàn bộ cảnh quan.

Mái hiên bên ngoài căn penthouse The Morgan

Mái hiên bên ngoài căn penthouse The Morgan

PV: Với vai trò là một nhà thiết kế, anh có bao giờ cảm thấy phải thỏa hiệp những ý tưởng thẩm mỹ của mình để nhường chỗ cho các tính năng công nghệ cao?

Robert Cheng: Nếu nhìn chi tiết vào một cây cầu thang của Carlo Scarpa, bạn sẽ thấy vẻ đẹp của nó chính là những yếu tố mang lại từ tay nghề thủ công truyền thống, mỗi đoạn tay vịn có thể khác nhau, tùy thuộc vào mảnh gỗ được sử dụng, hạt và màu sắc của nó. Cây cầu thang ấy phản ánh chủ nhân đã tạo ra nó, và nó vẫn được tôn thờ dù sau cả một thế kỷ. Trên thực tế, những tác phẩm ấy càng có thâm niên càng được săn đón.

Đó chỉ là một ví dụ để cho thấy phong cách thiết kế mà tôi theo đuổi. Tôi luôn cố gắng kết hợp các nguyên tắc truyền thống này vào các thiết kế của mình. Nhưng tôi cũng ngưỡng mộ cách chế tạo và xây dựng hiện đại ngày nay.

Ví dụ, một cầu thang trong một cửa hàng Apple là một khối đá ba chiều được chạm khắc tỉ mỉ, mỗi bậc đều được "nhúng" vào một thứ gì đó trông như một bức tường đá cong liên tục với một rãnh thụt xuống, phù hợp với bàn tay của người dùng.

Chi tiết này chỉ đẹp khi công nghệ đủ tiên tiến để sản xuất một cách nhanh chóng, nhất quán và đảm bảo tính kinh tế. Cụ thể, đá được cắt laser ba chiều ở Ý và chuyển đến Apple Store ở Orchard, Singapore.

Tôi - với vai trò là một nhà thiết kế - luôn phải tìm hiểu về các phương pháp chế tạo mới và cho phép công nghệ biến đổi công việc của mình để đưa ra được những sản phẩm được đánh giá cao và được khách hàng đón nhận. Song song với đó là không được đánh mất các nguyên tắc và phẩm chất của các chi tiết thiết kế truyền thông từ quá khứ.

Một số hình ảnh căn penthouse The Morgan:

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top