Aa

Khi văn hóa xe đạp "lên ngôi": Các bãi đậu xe công cộng cần được đầu tư nghiêm túc

Thứ Hai, 15/04/2019 - 15:00

Thiết kế một bãi đậu xe đạp không dễ như mọi người tưởng, mà phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định.

Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc đầu tư xây dựng các bãi đậu xe đạp công cộng mang lại vô số lợi ích như giảm ùn tắc giao thông tăng cường sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường... Tuy vậy, hiện nay mới chỉ có Hà Lan và các nước Bắc Âu khác là có chiến lược bài bản trong việc xây dựng bãi đậu xe đạp công cộng, còn nhiều quốc gia khác vẫn đang phải lần mò tìm giải pháp.

Với tầm nhìn phát triển giao thông xe đạp của nhiều nước, chắc chắn các bãi đậu xe sẽ trở nên phổ biến không khác gì cột điện, đèn giao thông, bến xe buýt, và các công trình công cộng khác. Vì thế mà điều cơ bản các nhà thiết kế cần chú ý là cũng giống như đường đi dành riêng cho xe đạp, các bãi đậu xe công cộng cũng phải gắn kết với hệ thống giao thông hiện thời và cảnh quan đô thị.

Một bãi đậu xe đạp đơn giản chỉ có một bãi đất trống, trên đó có cắm những thanh sắt ngang để mọi người có thể khóa xe đạp. Hoàn thiện hơn nữa thì có một số gờ và dốc để người đi có thể di chuyển một mạch từ đường cái vào bãi đậu xe. Tuy vậy đơn giản như vậy, nhưng nếu nhà thiết kế không tuân thủ theo một số nguyên tắc dưới đây thì chắc chắn bãi đậu xe sẽ thất bại.

1. Đặt bãi đậu xe ở chỗ dễ nhìn, dễ đi

Điểm cuốn hút của xe đạp so với những loại hình giao thông khác là sự tự do, thoải mái, liên tục. Người lái xe đạp có thể đi đến mọi nơi mọi lúc. Chính vì thế nên kể cả bãi đậu xe đạp cũng phải tạo được sự tiện lợi cho người dùng. Bãi đậu xe phải được đặt tại những nơi mà người đi đường có thể dễ dàng nhìn thấy và đi vào. Cần tránh những khu vực thường xuyên tụ tập đông người như ngã ba, ngã tư, trước cửa bệnh viện, trường học...

 2. Giữ khoảng cách 

Đậu các xe quá gần nhau sẽ gây khó dễ cho người đi khi muốn lấy xe ra, nên nhà thiết kế nên chú ý giữ khoảng cách giữa các xe với nhau. Thường thì một thanh sắt sẽ làm chỗ khóa cho hai xe, và mỗi thanh sắt nên cách nhau 80cm.

Ngoài ra thì cũng nên có một bờ rào tối thiểu là 50cm giữa đường cái và bãi đậu xe, nhằm đảm bảo an toàn cho cả xe lẫn người lái. Nhà thiết kế có thể sử dụng tường, barrie, hay hàng cây để tạo khoảng cách này.

3. Sử dụng đúng vật liệu

Vì phải chịu đựng tác động của môi trường nên những thanh sắt phải có khả năng chống chịu ánh nắng, nước mưa, rỉ sét... Thường thì người ta lựa chọn thép inox hay nhôm, hai loại vật liệu rất bền bỉ, để làm việc này. Tuy vậy, vì thép inox và nhôm hay gây ra vết cào xước lên mặt xe nên hiện nay những thanh này có thêm tấm đệm bằng cao xu. Mặt sàn bãi đậu xe được đổ bê tông sao cho thật mịn và thật phẳng.

5. Những chức năng phụ trợ

Chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng không gian của bãi đậu xe đạp để đảm đương những chức năng phụ trợ khác, ví dụ như nhà vệ sinh công cộng, vườn hoa, ghế đá. Không chỉ tạo sự tiện lợi, những chức năng này còn khuyến khích sự giao tiếp giữa các cá nhân, từ đó tiến tới hình thành một không gian dành cho cộng đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top