Aa

"Khoản vay 43.000 tỷ liên quan ông Trầm Bê vẫn an toàn"

Thứ Sáu, 04/08/2017 - 22:39

Trong đó, khoản vay 30.000 tỷ đồng được đảm bảo bằng các dự án bất động sản tốt, 10.000 tỷ được ủy quyền cho Ngân hàng nhà nước.

Việc cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Trầm Bê được dư luận đặc biệt chú ý. Càng chú ý hơn khi ông này liên quan đến các khoản vay 43.000 tỷ đồng tại Sacombank. Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Công Minh, chủ tịch HĐQT Sacombank, cho biết các khoản vay này đều có tài sản bảo đảm.

PV: Thưa ông, có hay không số nợ vay lên tới 43.000 tỷ đồng liên quan đến ông Trầm Bê tại Sacombank?

Ông Dương Công Minh: Có, đúng là có những khoản vay như vậy tại Sacombank liên quan tới ông Trầm Bê.

PV: Hiện đang có ý kiến cho rằng số tài sản này có thể bị giảm khi ông Trầm Bê bị bắt? Những tài sản đảm bảo này được đánh giá như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Công Minh, chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank khẳng định khoản vay 43.000 tỉ liên quan đến ông Trầm Bê vẫn an toàn.

Ông Dương Công Minh, chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank khẳng định khoản vay 43.000 tỉ liên quan đến ông Trầm Bê vẫn an toàn.

Ông Dương Công Minh: Theo đánh giá thẩm định của Sacombank tới thời điểm này thì giá trị tài sản đảm bảo cho vay là tốt và hoàn toàn có thể thu hồi nợ, chúng tôi cũng đã có phương án và lộ trình cụ thể, khả thi cho vấn đề này. Đặc biệt, 30.000 tỷ đồng trong các khoản vay nói trên được đảm bảo bằng các dự án bất động sản. Đây đều là những dự án tốt và giá trị bất động sản đã và đang biến động tăng so với thời điểm cho vay. Vì vậy có thể hoàn toàn yên tâm.

PV: Nhưng trả lời VTV, ông cho biết trong số 43.000 tỷ đồng, có 10.000 tỉ được đảm bảo bằng cổ phiếu. Liệu với sự nhạy cảm của thị trường chứng khoán, trị giá tài sản bảo đảm này có bị giảm khi ông Trầm Bê bị bắt?

Ông Dương Công Minh: Điều này không đáng lo vì giá trị số cổ phiếu đảm bảo các khoản vay hiện nay cũng có giá trị cao hơn số tiền vay.

PV: Với khoản vay 30.000 tỉ, ông Trầm Bê là người duyệt cho vay hay chính ông ấy đứng tên vay? Dư luận có thể lo ngại rằng số tài sản này có thể trở thành vật chứng hoặc tài sản liên quan trong vụ án hình sự và bị phong tỏa để phục vụ quá trình giải quyết vụ án?

Ông Dương Công Minh: Không có căn cứ nào để lo lắng như vậy. Những khoản vay này không phải do ông Trầm Bê vay, mà hầu hết các khoản cho vay này đều phát sinh tại NH Phương Nam và ông Trầm Bê trước đó quyết định NH Phương Nam cho vay nên đã nhận trách nhiệm giải quyết các khoản nợ này. Và như đã nói, nó đều được bảo đảm bằng các tài sản tốt, có tính thanh khoản cao

PV: Ông có thể nói cụ thể hơn về tính thanh khoản của các bất động sản là tài sản là thế chấp trong khoản vay 30.000 tỉ?

Ông Dương Công Minh: Các tài sản đó như tôi đã nói, đều có giá trị đảm bảo tốt. Hiện nay đã có các nhà đầu tư quan tâm, họ đã đàm phán nhiều lần với Sacombank để mua lại các dự án này và họ trả giá cao, tuy nhiên chúng tôi đang chờ văn bản hướng dẫn Nghị quyết xử lý nợ xấu của chính phủ để triển khai thực hiện. Vừa qua căn cứ trên kết quả khả quan làm việc với nhà đầu tư, Sacombank đặt mục tiêu từ nay đến hết năm 2017 sẽ xử lý xong 20.000 tỉ liên quan đến nhóm nợ xấu của những người liên quan đến ông Trầm Bê.

PV: Xin cám ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top