Aa

Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Thăng Long - Vĩnh Phúc

Thứ Sáu, 22/09/2017 - 06:01

Ngày 21/9, tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khởi công xây dựng khu công nghiệp Thăng Long có diện tích 213ha. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự lễ khởi công.

KCN Thăng Long Vĩnh Phúc là dự án đầu tư hạ tầng KCN thứ 3 của Tập đoàn Sumitomo tại Việt Nam, sau KCN Thăng Long I (tại Hà Nội), Thăng Long II (tại Hưng Yên).

Dự kiến, tập đoàn sẽ cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và khu xử lý nước thải của dự án trong vòng 18 tháng kể từ khi được giao đất trên thực địa và hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ vào tháng 12/2024. Khi hoàn thành, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc thu hút khoảng 80 dự án đầu tư thứ cấp từ Nhật Bản, tạo việc làm mới cho trên 25.000 lao động.

Hình ảnh tại lễ khởi công. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Hình ảnh tại lễ khởi công. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sau lễ khởi công, vào ngày 3/10/2017, tập đoàn sẽ tổ chức lễ ký bản thỏa thuận thuê đất với doanh nghiệp đầu tiên đăng ký đầu tư vào KCN. Đây là tiền đề quan trọng giúp Vĩnh Phúc hình thành ngành công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường và sớm đạt được mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, ngay từ những ngày đầu tái lập, Vĩnh Phúc luôn quan tâm, coi trọng mối quan hệ hợp tác, đầu tư với chính quyền các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 30 dự án đầu tư của Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư trên 800 triệu USD, trong đó có nhiều công ty, tập đoàn lớn như Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Nissin… đang sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bà Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, gần 2 năm qua, với sự nỗ lực, quyết tâm và tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành, huyện Bình Xuyên và nhân dân 2 xã: Thiện Kế, Tam Hợp, Vĩnh Phúc đã hoàn thành giải phóng 213 ha mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư vượt tiến độ. Việc đầu tư xây dựng KCN Thăng Long Vĩnh Phúc sẽ mở ra một giai đoạn mới trong quá trình xây dựng, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh, góp phần sớm đưa Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào những năm 2020 của thế kỷ XXI.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Sumitomo triển khai, thực hiện dự án hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, chủ động tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho Tập đoàn. Đồng thời mong muốn Tập đoàn Sumitomo cùng Công ty TNHH khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc sẽ triển khai, thực hiện dự án trong thời gian nhanh nhất và sớm lấp đầy diện tích khu công nghiệp; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam và của tỉnh. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư trong việc triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, sớm đưa Khu công nghiệp Thăng Long-Vĩnh Phúc vào hoạt động.

Theo Phó Thủ tướng, để bảo đảm tăng trưởng một cách bền vững, toàn diện và bao trùm, tiếp tục phát triển công nghiệp là một động lực quan trọng, các cấp lãnh đạo, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục ưu tiên để cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh.

“Trước hết, rà soát lại chiến lược, quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch, các khu đô thị, các sản phẩm, các ngành, lĩnh vực của tỉnh, gắn quy hoạch với tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc nông nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Tỉnh cũng cần chủ động về quỹ đất cho đầu tư phát triển; tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng các khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch…

“Xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương; đúng quy định của pháp luật để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tạo, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp-dịch vụ tại địa phương.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

“Chính quyền phải đồng hành với doanh nghiệp, chủ động đến với doanh nghiệp, không bị động, vô cảm, ‘xin-cho’ với doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Đối với Khu công nghiệp Thăng Long-Vĩnh Phúc, Phó Thủ tướng đề nghị trong quá trình xây dựng và hoạt động, chủ đầu tư, ban quản lý và mỗi doanh nghiệp trong khu công nghiệp cần luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định về môi trường, tuyệt đối không để xảy ra sự cố trong quá trình xây dựng, hoạt động sau này. “Tôi mong muốn trong tương lai, Khu công nghiệp Thăng Long-Vĩnh Phúc sẽ trở thành hình mẫu về bảo vệ môi trường”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư bố trí đủ vốn, bảo đảm tiến độ, an toàn, chất lượng xây dựng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư xây dựng.

“Doanh nghiệp cần ưu tiên đào tạo, sử dụng lao động tại chỗ; quan tâm đến đời sống của người lao động, đặc biệt cần có các chính sách phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động trong khu công nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu chủ đầu tư và các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp cũng cần có sự gắn bó mật thiết với nhân dân địa phương, phối hợp cùng chính quyền bảo đảm an sinh, xã hội; là cầu nối quảng bá môi trường đầu tư của Việt Nam và của tỉnh Vĩnh Phúc ra thị trường Nhật Bản và quốc tế.

Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền, nhân dân địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, để các doanh nghiệp ngày càng gắn bó và đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Sumitomo phát triển thêm những khu công nghiệp mới tại Việt Nam cũng như tỉnh Vĩnh Phúc.

“Chính phủ Việt Nam cam kết luôn đồng hành với các nhà đầu tư, coi thành công của doanh nghiệp là thành công của mình, đồng thời sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, ngày càng hấp dẫn cho doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng khẳng định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top