Aa

“Khởi nghiệp sáng tạo” đang là từ khoá quan trọng nhất

Thứ Ba, 22/01/2019 - 01:11

“Khởi nghiệp sáng tạo” đang là từ khóa quan trọng nhất của công cuộc phát triển đất nước, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Festival Khởi nghiệp 2019 diễn ra ngày 18/1 tại Hà Nội.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Festival Khởi nghiệp 2019 - Ảnh: DDDN

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Festival Khởi nghiệp 2019 - Ảnh: DDDN

Nhấn mạnh hai từ “bứt phá” trong chương trình hành động của Chính phủ năm 2019, ông Lộc cho rằng để bứt phá, phải sáng tạo, phải có tinh thần khởi nghiệp.

Theo Chủ tịch VCCI, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động cơ chính để kinh tế đất nước phát triển bền vững. Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là yêu cầu thành lập nhiều doanh nghiệp mới mà còn là yêu cầu làm mới với tất cả các doanh nghiệp đang tồn tại.

Đặc biệt khởi nghiệp sáng tạo (hiểu theo nghĩa rộng là bao gồm cả làm những việc cũ một cách sáng tạo hơn) là mệnh lệnh của kỷ nguyên số, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

"Chúng ta vẫn thường nói "đổi mới hay là chết". Với các doanh nghiệp dù là mới thành lập hay đã hiện diện trên thị trường thì có vẻ khẩu hiệu đúng lúc này là "khởi nghiệp sáng tạo hay là chết", ông Vũ Tiến Lộc phát biểu.

Khởi nghiệp quốc gia phải là dòng chảy chính trong phát triển kinh tế nếu muốn vượt lên và cạnh tranh thắng lợi. Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo phải trở thành phong trào đồng khởi của đất nước. Trong phong trào đồng khởi đó, lực lượng thanh niên trí thức phải là lực lượng đi đầu, Chủ tịch VCCI nói trong sự kiện có sự tham gia của nhiều start-up, nhiều sinh viên đã trở thành doanh nhân ngay trong trường đại học.

Ông Lộc cũng so sánh, khoảng thời gian trên 20 năm trước, ở Việt Nam, rất ít người nói về khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo còn bây giờ khởi nghiệp đã là một từ khóa quan trọng, đang rất nóng ở mọi nơi.

Và Việt Nam, qua mọi cuộc khảo sát quốc tế đều cho thấy hừng hực sức sống của tinh thần khởi nghiệp. Một cửa sổ nơi góc phố cũng có thể trở thành một cửa hàng. 75 % người trưởng thành ở Việt Nam có ước mơ trở thành doanh nghiệp. Tỷ lệ thanh niên tham gia vào khởi nghiệp rất cao: cứ 3 thanh niên trong tuổi 18-35 ở Việt Nam thì có 1 nhà khởi nghiệp. Việt Nam luôn nằm trong top 20 nền kinh tế dẫn đầu về tinh thần khởi nghiệp.

Với tư cách Trưởng ban chỉ đạo Chương trình khởi nghiệp quốc gia , ông Lộc cho biết hàng vạn thanh niên đã tham gia và hàng nghìn dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cũng như hàng nghìn nhà khởi nghiệp đã trưởng thành từ chiếc nôi khởi nghiệp quốc gia của VCCI.

Riêng cuộc thi khởi nghiệp năm nay, đã có 37 trường đại học, 27 tỉnh thành đã gửi 250 dự án khởi nghiệp đạt đã giải cao từ các cuộc thi từ cơ sở về cuộc thi khởi nghiệp quốc gia này. Trong đó có sự hội tụ của nhiều trường đại học và địa phương từ các vùng xa xôi.

Đáng chú ý là trong các dự án khởi nghiệp năm nay, các dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp và công nghệ, và có một số dự án nằm trong nhóm các dự án của trào lưu công nghiệp 4.0.

Với tính thực tiễn cao, có tới 40% dự án tham gia cuộc thi đã được triển khai và thành lập doanh nghiệp. 5/6 dự án đoạt giải đã được khởi nghiệp cùng doanh nghiệp. Và có cả những sinh viên từ dự án khởi nghiệp này đã trở thành doanh nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top