Aa

Khơi thông dòng chảy cho loại hình Office-tel

Thứ Bảy, 18/03/2017 - 10:00

"Thị trường BĐS Việt Nam đang cần có một hệ thống quy phạm pháp luật riêng để điều chỉnh hoạt động kinh doanh và khơi thông dòng chảy của loại hình căn hộ - văn phòng" - đó là nhận định chính của các chuyên gia BĐS, luật sư và chủ đầu tư trong hội thảo "Thị trường căn hộ - văn phòng: Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ” do Tạp chí Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 17/3/2017 tại TP. HCM.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, sự phát triển loại hình căn hộ - văn phòng (Office-tel) là hợp lý, phù hợp quy luật thị trường, phù hợp nhu cầu thực tế. Quan trọng hơn, phát triển loại hình này là sự đáp ứng và cổ vũ cho chủ trương thúc đẩy  khởi nghiệp của Chính phủ đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nam cũng nhận định, hơn 2 năm trở lại đây, sau chu kỳ khủng hoảng sâu, thị trường BĐS đã phục hồi mạnh theo  hướng ngày càng bền vững, bài bản, chủ đầu tư quan tâm đến tiến độ chất lượng, t ập trung nguồn vốn, tiện ích hạ tầng kỹ thuật xã hội ngày càng tốt hơn.

“Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, một số loại hình mới như shophouse, condotel, offitel… đã và đang xuất hiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường BĐS Việt Nam và đã nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp BĐS quan tâm phát triển, được khách hàng đón nhận và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn,” ông Nam cho biết.

Tại Việt Nam, mô hình Office-tel đã xuất hiện tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. Tại TP. HCM, phần lớn các dự án Office-tel nằm ở khu vực ngoài trung tâm. Theo dự báo, đến cuối năm 2017 sẽ có khoảng gần 8.000 căn. Tại Hà Nội, nguồn cung ít hơn với khoảng 1.000 căn.

Tuy nhiên, do đặc thù là loại hình mới xuất hiện nên hệ thống pháp lý chưa kịp thời điều chỉnh, vẫn còn các vướng mắc cho nhà quản lý, các chủ đầu tư cũng như khách hàng trong quá trình phê duyệt, cấp phép, đầu tư và tiêu thụ sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Châu tại hội thảo

Ông Lê Hoàng Châu tại hội thảo Thị trường căn hộ - văn phòng: Nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ”

Nhận định về tình hình này, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM đề nghị rằng cần phải phát triển loại hình Office-tel để phục vụ cho khối doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Ông Châu cũng cho rằng cùng với nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển ổn định, số lượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao, Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng nên đề xuất các cơ quan chức năng cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu Office-tel tại Việt Nam

Là một chủ đầu tư trực tiếp loại hình office-tel, ông Lê Đình Trung, phó tổng giám đốc Công ty CPĐT Căn nhà mơ ước, chủ đầu tư dự án D-Vela có hạng mục căn hộ office tel cho biết qua khảo sát, khách hàng mua office tel là để đầu tư cho thuê. Hiện tại, vấn đề lớn nhất mà khách đang băn khoăn chính là việc luật hiện chỉ cho phép Office-tel được thuê trong 50 năm. Tuy nhiên, do khả năng cho thuê và mức độ sinh lời cao hơn so với căn hộ thông thường, nên nhu cầu trên thị trường vẫn rất lớn.

“Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng sửa đổi một số luật và các văn bản liên quan để loại hình Office-tel được sở hữu lâu dài. Trong lúc chờ sửa hành lang pháp lý, kiến nghị Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn cụ thể quy định các điều kiện cấp phép xây dựng, quy chuẩn xây dựng, chuyển nhượng để đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư cũng như khách hàng mua Office-tel,” ông Trung kiến nghị.

Kết thúc hội thảo, các chuyên gia, chủ đầu tư và khách hàng đều công nhận Office-tel là một loại hàng hóa và đang đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội. Do đó, xã hội cần phải “trải thảm đỏ” cho loại hình này phát triển. Nhà nước cần phải làm “bà đỡ” hỗ trợ cho Office-tel  phát triển bằng cách nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý để xác định đây là một loại hình sản phẩm BĐS và cần được khơi thông để hiện diện trên thị trường một cách chính thống.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top