Aa

Không cần 100% chủ nhà đồng ý cũng được xây lại chung cư cũ

Thứ Năm, 29/03/2018 - 06:20

Yêu cầu phải có sự đồng ý của 100% chủ nhà thì chung cư cũ mới được phá dỡ để xây dựng lại, theo HoREA là một trở ngại cho chỉnh trang đô thị. Do đó, nội dung này cần sửa đổi theo hướng chung cư sẽ được xây dựng lại khi có tối thiểu bốn phần năm (4/5, khoảng 80%) các chủ sở hữu thống nhất tại Hội nghị nhà chung cư.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có đề xuất gửi Thủ tướng và các bộ, ngành có liên quan (Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên Môi trường) về sửa đổi Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị.

Theo đó, HoREA cho rằng, UBND các tỉnh cần được quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế và cấp phép xây dựng cho công trình có chiều cao tối đa không quá 120m (khoảng 35 tầng).

“Tất nhiên, trong trường hợp các tỉnh thành có yêu cầu thì Bộ Xây dựng thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng và cấp giấy phép xây dựng đối với công trình này”, HoREA nhấn mạnh.

"Yêu cầu phải có sự đồng ý của 100% chủ nhà thì chung cư cũ mới được phá dỡ để xây dựng lại là một trở ngại cho chỉnh trang đô thị".

Bên cạnh đó, Điều 114 Luật Nhà ở cũng nên bổ sung thêm nội dung cho phép UBND cấp tỉnh được chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ đang trong tình trạng hư hỏng nặng có nguy cơ sụp đổ, không còn bảo đảm an toàn cho người sử dụng (cấp C), và nhà chung cư đang trong tình trạng hư hỏng nặng, nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ trong thời gian ngắn (cấp D), để xử lý kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Cũng liên quan đến cải tạo nhà chung cư cũ, HoREA tin rằng quy định hiện nay yêu cầu phải có sự đồng ý của 100% chủ nhà thì chung cư cũ mới được phá dỡ để xây dựng lại là một trở ngại cho chỉnh trang đô thị. Do đó, nội dung này cần sửa đổi theo hướng chung cư sẽ được xây dựng lại khi có tối thiểu bốn phần năm (4/5, khoảng 80%) các chủ sở hữu tại đây thống nhất tại Hội nghị nhà chung cư.

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu, cũng cho rằng, hiện TP.HCM đã có gần 13 triệu dân, với 3 triệu người nhập cư. Và phần lớn trong số đó phải thuê phòng trọ, nhà trọ dân lập. Cụ thể, ở 17 khu chế xuất, khu công nghiệp của TP.HCM với gần 275.000 công nhân, 2/3 trong đó là người ngoại tỉnh, trong khi mới có 8,5% lao động có chỗ ở tại các khu nhà lưu trú chính quy. Hơn 90% còn lại phải thuê phòng trọ, nhà trọ dân lập.

Phần đông trong số 500.000 sinh viên, với 80% là người ngoại tỉnh cũng phải thuê phòng trọ, nhà trọ dân lập. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy phần lớn các khu nhà trọ, phòng trọ của hộ gia đình, cá nhân vẫn thiếu thốn tiện ích cơ bản, thiếu an toàn, an ninh.

Trong khi đó doanh nghiệp lại không được đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho thuê dạng phòng trọ, nhà trọ. Do đó, để tham gia thị trường này, có chủ doanh nghiệp đã phải lấy danh nghĩa cá nhân để đầu tư các khu nhà trọ.

Vì vậy, HoREA cho là nếu doanh nghiệp được đầu tư vào thị trường này thì sẽ góp phần tăng nguồn cung phòng trọ có chất lượng với các tiện ích, dịch vụ và an ninh tốt hơn. Từ đó còn tạo ra sự cạnh tranh, thúc đẩy các hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh nhà trọ phải nâng cao chất lượng hạ tầng và dịch vụ cho thuê trọ. Và những nội dung này cần được bổ sung vào khoản 3, Điều 53, Luật Nhà ở 2014.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top