Aa

Không có vật liệu xây dựng thân thiện thì không thể có Công trình Xanh

Thứ Bảy, 10/06/2017 - 21:01

Vật liệu là yếu tố rất quan trọng trong cuộc "cách mạng Xanh" trong xây dựng. Thực trạng sản xuất cũng như sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) thân thiện ở nước ta hiện nay thế nào?

Thế nào là Vật liệu xây dựng thân thiện?

Khoản 5 điều 3 Nghị định 24a/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2015 về quản lý vật liệu xây dựng quy định:

VLXD tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường bao gồm VLXKN, VLXD được sản xuất từ việc sử dụng chất thải làm nguyên liệu hoặc nhiên liệu, VLXD có tính năng tiết kiệm năng lượng vượt trội so với vật liệu cùng chủng loại.

Gạch không nung là một loại VLXD thân thiện.

Gạch không nung là một loại VLXD thân thiện.

Như vậy ta thấy nhóm vật liệu tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường - gọi chung là VLXD thân thiện, có 1 trong 4 tiêu chí sau mà VLXD cũ không có:

  1. Mang lại hiệu quả cao hơn cho ngôi nhà, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng sống tốt hơn cho người sử dụng;
  2. Trong quá trình sản xuất giảm thiểu sử dụng năng lượng, sử dụng tài nguyên khoáng sản;
  3. Trong quá trình sản xuất giảm thiểu chất thải, ô nhiễm và hủy hoại môi trường
  4. Trong quá trình sản xuất tham gia tích cực vào việc xử lý chất thải của ngành sản xuất khác

Có thể khẳng định: Không có vật liệu thân thiện thì không thể có công trình xanh.

Kết quả trong đầu tư sản xuất VLXD thân thiện

Dây chuyền sản xuất kính phủ Low-e của Viglacera  đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7 năm 2016 với công suất 2.300.000m2/năm.

Về chương trình phát triển VLXKN đến năm 2020:         

Mục tiêu đề ra là “Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đạt tỷ lệ: 20-25% vào năm 2015, 30-40% vào năm 2020”

Thực tế tới năm 2015 cả nước đã đầu tư trên 2 ngàn dây chuyền sản xuất gạch block bê tông (gạch xi măng cốt liệu), trong đó gần 150 dây chuyền khoảng trên 10 triệu viên/năm và 13 dây chuyền gạch bê tông khí chưng áp. Chỉ tích 3 loại VLXKN cơ bản là block bê tông, AAC và bê tông bọt, cả nước đa có tổng công suất là 6,5 tỷ viên QTC. Công suất đó có thể nói đã gần đạt chỉ tiêu của năm 2020 v.v…

Thăng Long number one với những tòa nhà sử dụng kính eLow.

Thăng Long number one với những tòa nhà sử dụng kính Low - e.

Kết quả trong  sử dụng VLXD thân thiện

Ngày càng có nhiều khối nhà cao tầng sử dụng kính tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên vẫn chưa phải tất cả các chủ đầu tư, tại mọi dự án nhà cao tầng đều sử dụng, trong khi Quy chuẩn Việt Nam số 09:2013/BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả, đã quy định việc hạn chế bức xạ mặt trời.

Về tiêu thụ VLXKN, nếu tính bình quân cả nước và các loại VLXKN nói chung thì con số sử dụng năm 2015 là 4,98 tỷ viên QTC trên tổng số 23 tỷ viên VLX được sử dụng, đạt 21%. Như vậy chỉ tiêu thứ nhất của Chương trình 567 là tỷ lệ sử dụng bình quân trong cả nước đã đạt (Chương trình đề ra là trên 20%);

Tỷ lệ gạch nhẹ đang ở tỷ lệ thấp, chỉ mới khoảng gần 10% trên tổng số VLXKN, mà mục tiêu đề ra là trên 20%. Đây là chỉ tiêu quan trọng thứ hai trong Chương trình phát triển VLXKN đến năm 2020 của thủ tướng Chính phủ. Nhưng là tiêu chí quan trọng, nhằm khuyến khích tạo ra công trình xanh. Ngoài tính năng vượt trội khác như nhẹ, dễ xây, tạo tính công nghiệp hóa cao trong sản xuất và sử dụng…VLXKN loại nhẹ có độ cách âm lớn, độ truyền nhiệt rất thấp. Hai tiêu chí này khiến cho người sống trong tòa nhà được khỏe khoắn và thoải mái hơn. Đặc biệt độ truyền nhiệt thấp của gạch bê tông khí chưng áp giúp tòa nhà có thể tiết kiệm tới 40% năng lượng để sưởi nóng vào mùa đông và làm mát vào mùa hè. Những người đã sống trong căn hộ được xây bởi gạch bê tông khí chưng áp thì cảm nhận rất rõ điều này.

Năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 lượng VLXKN được đưa vào sử dụng cũng đã được tăng thêm so với năm 2015. Tuy nhiên vẫn tồn tại một thực trạng là tỷ lệ sử dụng VLXKN loại nhẹ vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top