Aa

Không còn nhà để bán, New Zealand cấm người nước ngoài mua bất động sản

Thứ Ba, 31/10/2017 - 05:00

Tân Thủ tướng New Zealand mới đây thông báo, quốc gia này sẽ dừng việc bán bất động sản cho người nước ngoài không lưu trú tại New Zealand.

Ảnh minh họa

Không còn nhà để bán, New Zealand cấm người nước ngoài mua bất động sản 

New Zealand hiện đang ở tâm “bão” khủng hoảng nhà ở do tình trạng lãi suất thấp, nguồn cung hạn hẹp và tình trạng nhập cư đã đẩy giá nhà lên cao.

Theo 1 ước tính của ngân hàng ANZ hồi tháng 2, tình trạng khan hiếm nhà ở tại New Zealand đã lên tới con số 60.000 căn và ngày càng tăng cao, khoảng 40 căn thiếu hụt mỗi ngày.

Trước đây các nhà đầu tư Mỹ bị coi là nguyên nhân gây áp lực lên giá bất động sản New Zealand nhưng tầm ảnh hưởng của nhóm này đã bị thu hẹp bởi sự gia tăng của khách mua Trung Quốc gần đây.

Trong nỗ lực cải thiện thị trường bất động sản, tân Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern trả lời các phương tiện truyền thông rằng New Zealand sẽ cấm người nước ngoài mua nhà. Lệnh cấm này áp dụng với những người nước ngoài không lưu trú tại New Zealand.

“Mục tiêu và cam kết của chúng tôi là cấm người nước ngoài mua nhà từ thị trường nhà ở hiện có”, nữ Thủ tướng nói.

Theo bà Ardern, quyết định này đã nhận được sự thống nhất của các Đảng. Ngoài lệnh cấm người nước ngoài mua nhà, bà Ardern cũng công bố kế hoạch cắt giảm lượng người nhập cư và tập trung vào mục tiêu tạo thêm công ăn việc làm.

Winston Peters, lãnh đạo Đảng liên đoàn sơ cấp NZ First, đứng bên cạnh Ardern khi bà tuyên bố. Gật đầu đồng ý với chính sách này, ông nói thêm rằng: “New Zealand không còn nhà để bán nữa".

Dữ liệu từ Viện Real Institute of New Zealand (REINZ) dựa trên giá bán thực tế cho thấy thành phố lớn nhất của quốc gia này là Auckland hiện có giá nhà trung bình 845.000 đô la New Zealand (582.000 đô la Mỹ). Con số này gần gấp đôi so với tháng 11/2008.

Tại thủ đô Wellington, cùng một bộ dữ liệu cho thấy giá nhà trung bình tăng 10,6% lên 531.000 đô la New Zealand.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top