Aa

Không để kéo dài GPMB Khu Công nghệ cao Hòa Lạc "sang tuổi 21"

Thứ Bảy, 18/02/2017 - 05:39

Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội cùng với Ban Quản lý Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc phải giải phóng mặt bằng xong trong năm 2017, “không để kéo dài sang tuổi thứ 21”.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 16/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, làm việc với Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc.

20 năm thành lập vẫn chưa xong

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, thời gian qua, Khu CNC Hòa Lạc tập trung nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng nên việc thu hút đầu tư chưa đạt kết quả như mong đợi. Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ và kéo dài, đến nay sau 20 năm thành lập vẫn chưa xong.

Hiện vẫn còn 243 ha chưa được giải phóng mặt bằng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được triển khai qua nhiều giai đoạn, thiếu đồng bộ. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là thiếu vốn. Cứ khi Ban quản lý Khu CNC đến làm việc với các bộ, ngành thì lại nhận được câu hỏi: Lại giải phóng mặt bằng à? Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương, Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc bày tỏ và cho biết, Ban Quản lý đang chuẩn bị cho giai đoạn mới là giai đoạn tăng tốc, thu hút đầu tư và phát triển tiềm lực KHCN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Vừa là cơ quan khoa học, vừa là nhà đầu tư tại đây, đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, Viện có 3 công trình đầu tư tại Khu CNC, lớn nhất là Trung tâm Vũ trụ Việt Nam với số vốn 600 triệu USD. Viện Hàn lâm mong muốn sớm ổn định hạ tầng bởi có khu công nghệ, nhưng điện không ổn định là cả loạt sản phẩm bị hỏng.

Cùng mong muốn, đại diện Tập đoàn FPT nhìn nhận, hạ tầng phải bảo đảm sinh hoạt, đời sống thì mọi người mới đến, do đó bệnh viện, nhà ở, giao thông cho người làm việc trong khu rất quan trọng và cho biết doanh nghiệp phải dành khoảng 30 tỷ đồng mỗi năm cho xe buýt vận chuyển người lao động.

Đại diện Tập đoàn VNPT cũng bày tỏ mong muốn có tuyến xe buýt nhanh, kết nối giao thông từ trung tâm Thành phố đến Khu CNC. Ý kiến các bộ, ngành cho rằng, phải tăng tốc để bù lại khoảng thời gian đã mất, nhất là tập trung, giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng bởi nếu không thì không thể làm hạ tầng đồng bộ, không thể thu hút đầu tư mà nhà đầu tư không đến thì họ cũng không bỏ tiền làm hạ tầng.

Thế giới có 800 khu công nghệ cao thì ta đang ở đâu?

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao báo cáo của Ban Quản lý Khu CNC đã bám sát mục tiêu, không bị lạc đề. Đó là xây dựng Khu CNC Hòa Lạc thành một thành phố khoa học và công nghệ; một đô thị sinh thái và thông minh; là nơi tập trung, liên kết hoạt động đào tạo nhân lực công nghệ cao; nghiên cứu và phát triển công nghệ cao; ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao; sản xuất và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao; cung ứng dịch vụ công nghệ cao. Đến nay, Khu CNC Hòa Lạc đã đạt một số kết quả nhất định, đã dần có một hình hài của khu CNC.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập mà Thủ tướng ví von “20 tuổi vẫn còn bú sữa”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Giải phóng mặt bằng mãi không xong”, Thủ tướng nói. “Sự đóng góp cho phát triển chưa như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và giới khoa học công nghệ”. Số lượng dự án CNC còn quá ít so với các khu CNC và ngay cả với các khu công nghiệp điện tử. Không chỉ hạ tầng kỹ thuật mà hạ tầng xã hội ở khu này còn nhiều vấn đề như nhà ở, bệnh viện, thiết chế văn hóa. “Đừng để anh em làm CNC ở khu đồng không mông quạnh”. Thủ tướng nói và đặt vấn đề: “Chúng ta có mục tiêu trở thành thung lũng Silicon của Việt Nam thời gian tới hay không?”. “Chuỗi giá trị của sản phẩm công nghệ cao mà Việt Nam tham gia nằm ở đâu từ CNC Hòa Lạc?”, “Thế giới có 800 khu CNC thì ta đang ở đâu?”.

Cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị, vướng mắc cho Khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội cùng với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phải giải phóng mặt bằng xong trong năm 2017, “không để kéo dài sang tuổi thứ 21”.

Bộ KH&ĐT phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phương án bổ sung đủ vốn để giải phóng mặt bằng và tiến tới hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu CNC Hòa Lạc. Thành phố Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ, “coi như nhà mình có việc”, “xắn tay áo” trong giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top